Sôi nổi phong trào bóng đá “phủi”

06:58 - Thứ Năm, 09/03/2023 Lượt xem: 4499 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, bóng đá phong trào, hay còn gọi là “bóng đá phủi” phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại khu vực TP. Điện Biên Phủ. Nhiều câu lạc bộ bóng đá được thành lập, nhiều giải đấu ra đời đã dần đáp ứng nhu cầu rèn luyện, thi đấu của những người đam mê trái bóng tròn, góp phần thúc đẩy bộ môn bóng đá của tỉnh nhà ngày càng phát triển…

Trận thi đấu trong khuôn khổ Giải Bóng đá THPT lần thứ II do ĐBF tổ chức.

Chỉ độ vài năm về trước, phong trào bóng đá chưa phát triển mạnh, cụm từ “bóng đá phủi” còn xa lạ với nhiều người dân phố núi Điện Biên. Thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn, phong trào thể thao này đã phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo những người đam mê trái bóng tròn tham gia. Ngay trên trang mạng xã hội facebook Phủi Điện Biên của Trung tâm Bóng đá cộng đồng ĐBF hiện đang có 18.000 lượt người theo dõi. Mọi thông tin liên quan tới hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm thi đấu bóng đá đều được các thành viên trong nhóm chia sẻ sôi nổi. Đây còn là nơi tường thuật trực tiếp những trận thi đấu bóng đá trong hệ thống giải do ĐBF tổ chức… Nhiều câu lạc bộ bóng đá cũng được thành lập với cơ cấu khá chuyên nghiệp từ cầu thủ, huấn luyện viên cho đến “ông bầu” bảo trợ. Có thể kể tới những cái tên lớn, như: FC 8689, Him Lam, Xi Măng, Anh Em, 27A, View Mường Trời, Funny, Gia Long, New The Sun… Cùng với sự xuất hiện của các câu lạc bộ bóng đá, sân bóng đá cỏ nhân tạo cũng được nhiều tổ chức, cá nhân đầu tư. Riêng tại TP. Điện Biên Phủ hiện có tới 4 sân bóng đá cỏ nhân tạo. Hầu hết các sân bóng này có chất lượng, đảm bảo mặt sân được lót bằng cỏ nhân tạo, có lưới bao, hệ thống thoát nước và hệ thống đèn cao áp chiếu sáng để đá bóng buổi tối.

Phong trào luyện tập bóng đá phát triển thúc đẩy cho nhiều giải thi đấu được tổ chức để những người đam mê bóng đá có thể giao lưu, học hỏi và phô diễn tài năng. Có thể kể tới các giải bóng lớn được ĐBF tổ chức như: League A, B; giải THPT, THCS; giải bóng đá nữ ĐBF… Mới đây, Trung tâm Bóng đá cộng đồng ĐBF đã tổ chức giải bóng đá U18 VSPORTS khu vực TP. Điện Biên Phủ. Đây là giải đấu nằm trong hệ thống giải bóng đá VSPORTS U18 toàn quốc mùa 2 năm 2023. Giải có ý nghĩa quan trọng để các đội bóng ở các đơn vị trường học trong tỉnh được giao lưu, thi đấu, cũng như có cơ hội để tham gia thi đấu tại khu vực và toàn quốc trong thời gian tới. Giải có 8 đội bóng đến từ các huyện, thị trong tỉnh tham gia. Các đội bóng được chia thành 2 bảng đấu để chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng đấu vào thi đấu bán kết và chung kết. Thời gian thi đấu của giải diễn ra vào các ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần tại sân cỏ nhân tạo Ta Pô, TP. Điện Biên Phủ. Anh Nguyễn Văn Bôn, Ban Tổ chức Giải đấu cho biết: “Việc tổ chức giải bóng đá VSPORTS U18 toàn quốc lần thứ II hết sức có ý nghĩa đối với các học sinh khối THPT trong tỉnh. Đây không chỉ là cơ hội để các em được thi đấu, thể hiện năng lực, mà qua giải đấu sẽ giúp các em trưởng thành hơn khi có cơ hội được giao lưu, thi đấu với nhau. Sau khi giải đấu kết thúc, Ban Tổ chức sẽ tuyển chọn 1 đội để tham gia giải toàn quốc.”

Chứng kiến một trận thi đấu của giải, mặc dù mới chỉ ở vòng bảng, song các trận đấu đều thực sự ấn tượng, diễn ra hấp dẫn và kịch tính. Các đội bóng đã cho thấy được trình độ và chất lượng khi tham gia thi đấu, cọ sát từ những giải đấu phong trào. Cầu thủ Lò Tuấn Anh, Đội trưởng Đội bóng Mường Lay Town: “Tham gia giải này là cơ hội để cho chúng em thỏa mãn đam mê với trái bóng tròn. Đây còn là dịp để chúng em giao lưu, học hỏi lẫn nhau để trau dồi kỹ năng cho bản thân. Hơn nữa, Giải bóng đá VSPORTS U18 toàn quốc lần này không đơn giản là một giải đấu bình thường, mà quan trọng hơn là khi giành chiến thắng sẽ có cơ hội để được đi thi đấu với các đội bóng trong khu vực và toàn quốc. Do đó, khi đến đây, chúng em đều quyết tâm để thi đấu tốt cho đội bóng của mình”.

Không chỉ tạo sân chơi cho phái mạnh, phong trào bóng đá còn đang lan tỏa đến cả với những chị em đam mê “quần đùi, áo số”. Tiếp nối thành công của 2 mùa trước, ĐBF tổ chức Giải bóng đá nữ ĐBF mở rộng lần thứ III năm 2022. Giải bóng đá nữ ĐBF lần thứ III quy tụ 6 đội bóng đến từ các huyện, thị trong tỉnh như huyện Điện Biên, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Điện Biên Đông. Thi đấu trong điều kiện nắng nóng, song các cầu thủ nữ cũng không quản thời tiết, thi đấu cống hiến hết mình, tạo nên những trận cầu hấp dẫn không kém các đội bóng nam. Có thể thấy tuy chỉ là giải phong trào, nhưng Giải bóng đá nữ ĐBF mở rộng lần thứ III đã thực sự thành công khi tạo sân chơi cho các bạn nữ yêu bóng đá. Đam mê bóng đá từ khi còn bé, Ly Hoa, cô gái trẻ đến từ huyện Mường Nhé đầu quân thi đấu cho FC Mường Luân. Thi đấu ở vị trí tiền đạo, không ít lần nữ cầu thủ mang số áo 19 này khiến thủ môn đội bạn “toát mồ hôi”. Ly Hoa chia sẻ: “Trước đây khi còn học ở Hà Nội em cũng đã tham gia một số đội bóng nữ, như: Barca Hà Nội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam... Những tưởng về Điện Biên làm việc sẽ không được tiếp tục đam mê với trái bóng của mình nữa. Khi được các bạn trong FC Mường Luân mời tham gia giải bóng đá nữ lần này em cảm thấy rất hào hứng. Hào hứng vì được lại được “cháy” hết mình trên sân cỏ. Hào hứng vì phong trào bóng đá nói chung, phong trào bóng đá nữ nói riêng của Điện Biên ngày càng phát triển. Những bạn nữ yêu thích bóng đá như em sẽ lại có sân chơi cho riêng mình. Nếu điều kiện cho phép, trong thời gian tới em còn muốn tham gia nhiều giải bóng đá nữ nữa...”.

Không chỉ tập trung tại TP. Điện Biên Phủ, tại các huyện, thị hiện nay đều có những sân cỏ nhân tạo phục vụ cho đội bóng đá “phủi” với sức mạnh không hề thua kém. Đây đều là những đội bóng góp phần đặt nền móng, hướng tới một tương lai xa hơn để phát triển bóng đá phong trào của tỉnh nhà ngày càng lớn mạnh.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top