Sôi nổi, kịch tính với nhiều hoạt động thể thao trong Lễ hội Hoa Ban

19:48 - Thứ Bảy, 11/03/2023 Lượt xem: 5071 In bài viết

ĐBP - Trong khuôn khổ hoạt động tại Lễ hội Hoa Ban và Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII (từ ngày 10 - 13/3); đã diễn ra nhiều hoạt động thể thao hấp dẫn tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa và Thông tin du lịch Điện Biên Phủ và Khu vực di tích Trung tâm Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ (Hầm Đờ Cát).

Các môn thi đấu thể thao đều là các trò chơi dân gian truyền thống và gắn bó với đời sống sinh hoạt hàng ngày, mang đặc trưng của đồng bào các dân tộc Tây Bắc, như: Thi đấu tó mák lẹ, tung còn, tù lu, bắn nỏ, giã bánh giày, bóng chuyền hơi… Với nhiều phần thi đấu, tranh tài nảy lửa, các hoạt động đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong tỉnh tham gia.

Sau 2 ngày tranh tài kịch tính của các vận động viên (VĐV), cũng như sự cổ vũ nhiệt tình của người dân, du khách, một số bộ môn thi đấu đã có kết quả. Cụ thể, môn tó mák lẹ nội dung cá nhân, VĐV huyện Tuần Giáo giành giải nhất; giải nhì thuộc về VĐV bản Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ; đồng giải ba thuộc về VĐV huyện Tuần Giáo và huyện Tủa Chùa. Nội dung đôi nữ, giải nhất thuộc về VĐV huyện Tủa Chùa; xếp sau là VĐV huyện Điện Biên Đông; đồng giải ba thuộc về VĐV bản Noong Bua và bản Mớ.

Ở bộ môn bóng chuyền hơi, diễn ra 2 nội dung, đôi nam và đôi nữ. Kết quả, đồng giải nhất cả 2 nội dung nam, nữ thuộc về VĐV đội tuyển huyện Điện Biên; đồng giải nhì 2 nội dung nam, nữ thuộc về đội tuyển TP. Điện Biên Phủ; giải ba nội dung bóng chuyền nam là đội TP. Điện Biên Phủ và Doanh nghiệp Khánh Hòa. Trong nội dung nữ, đồng giải ba thuộc về đội TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên Đông.

Bên cạnh đó, bộ môn tù lu nội dung cá nhân và đôi nam cũng đã có kết quả chung cuộc. Trong đó, nội dung cá nhân, giải nhất là VĐV Vàng A Tiến thuộc Bộ CHQS tỉnh với 60 điểm; kém 7 điểm và giành giải nhì là VĐV huyện Tủa Chùa; kế tiếp đồng giải ba là VĐV huyện Mường Chà, huyện Mường Ảng. Ở nội dung đôi nam, giải nhất thuộc về huyện Tuần Giáo với 102 điểm; chỉ thua 2 điểm, giành giải nhì là huyện Mường Chà; đồng giải ba thuộc về huyện Tủa Chùa, Mường Ảng.

Các hoạt động thể thao góp phần tạo không khí sôi nổi, đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại và Phong trào “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ phong trào thể dục thể thao quần chúng, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian trên địa bàn. Từ đó tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, giao lưu về thể dục thể thao giữa các đơn vị, địa phương trong tỉnh, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho người dân và du khách, góp phần quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch ổn định, bền vững, gắn liền với các nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh…

Trong khuôn khổ các hoạt động thi đấu thể thao có các bộ môn như bóng chuyền hơi.
Sự kịch tính trong từng pha bóng ở nội dung bóng chuyền nam, nữ.
Mặc dù thời gian thi đấu diễn ra trong thời tiết nắng nóng nhưng rất đông khán giả đến xem, cổ vũ cho các đội tuyển.
Ngoài ra còn thi các trò chơi dân gian của đồng bào dân tộc trong tỉnh như tó mák lẹ…
Chơi tù lu.
Những tiếng hô vang, reo hò, cổ vũ của các cổ động viên.
Các nội dung thi đều là các môn thể thao truyền thống của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh theo dõi, cổ vũ.
Ban Tổ chức trao giải cho các VĐV đạt thành tích tại phần thi tó mák lẹ.

 

Trần Nhâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top