Lan tỏa phong trào thể dục thể thao quần chúng

08:39 - Thứ Năm, 25/05/2023 Lượt xem: 4435 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, phong trào tập luyện thể dục thể thao (TDTT) quần chúng trên địa bàn tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống nhân dân. Tập luyện TDTT đang dần trở thành thói quen thường xuyên của đông đảo cán bộ, người dân để sau những giờ lao động mệt nhọc có phút giây thư giãn, nghỉ ngơi, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe. Nhiều bộ môn thể thao đã trở nên phổ biến, được người dân yêu thích và hăng say tập luyện…

Người dân thị trấn Tuần Giáo tập luyện bóng chuyền hơi để nâng cao sức khỏe.

Vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, hình ảnh người dân đi bộ, đạp xe trên các tuyến phố hay chơi cầu, đánh bóng, tập aerobic tại sân cơ quan, địa điểm công cộng không còn quá xa lạ. Tùy theo điều kiện thời gian, công việc, sức khỏe, hầu hết người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đều lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện nâng cao sức khỏe, thư giãn sau một ngày làm việc vất vả, bận rộn.

Vừa nghỉ ngơi uống nước sau trận bóng chuyền căng thẳng, áo vẫn còn ướt đẫm mồ hôi, anh Phạm Minh Đức, phường Nam Thanh chia sẻ: Chiều nào anh cũng cùng mọi người chơi bóng chuyền da. Sau một ngày lao động mệt nhọc, việc tập luyện TDTT không chỉ giúp anh em rèn luyện nâng cao sức khỏe mà còn tạo không khí vui vẻ, tiếng cười đùa để xua đi những áp lực, mệt mỏi trong công việc. Những hôm bận việc không có thời gian ra sân đánh bóng anh cảm thấy người rất uể oải, khó chịu. Giống như anh Đức, việc tập luyện TDTT hàng ngày đã trở thành thói quen không thể thiếu của bà Trần Thị Ánh, phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ. Dù bận đến mấy bà cũng cố thu xếp để ra sân đánh bóng chuyền hơi với mọi người trong khu phố vào các buổi chiều. Sau một ngày làm việc căng thẳng, đây là khoảng thời gian để bà nghỉ ngơi, vui chơi cho tinh thần thoải mái, rèn luyện sức khỏe bản thân.

Không chỉ phát triển mạnh mẽ trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, phong trào tập luyện TDTT còn lan tỏa rộng rãi đến các huyện, xã ở khu vực nông thôn. Điển hình như huyện Tuần Giáo phong trào TDTT quần chúng đã thu hút đông đảo cán bộ, người dân tham gia tập luyện. Cứ hết giờ làm việc, tại khu vực sân vận động huyện, nhà thi đấu, sân của các cơ quan, đơn vị luôn tập trung rất nhiều người chơi các môn thể thao như: Cầu lông, bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền hơi... Không khí tập luyện diễn ra hết sức sôi nổi, hăng say, nhất là khi chứng kiến những đường cầu đẹp, pha bóng hay mọi người lại nồng nhiệt cổ vũ reo hò, vỗ tay tán thưởng.

Đánh giá về phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông Đào Hồng Hà, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khẳng định: Phong trào tập luyện TDTT quần chúng đang ngày càng phát triển và lan tỏa rộng khắp đến các địa bàn dân cư, đặc biệt là tại trung tâm các huyện, thị, thành phố. Bên cạnh các môn thể thao phổ biến thu hút đông đảo người dân tham gia như: Cầu lông, bóng đá, bóng bàn, bóng chuyền, bơi, aerobic... Những năm gần đây, một số môn thể thao mới đã được nhiều người yêu thích và lựa chọn tập luyện, như bóng chuyền hơi, xe đạp, yoga, khiêu vũ thể thao... Đáng chú ý, đối tượng tập luyện hết sức phong phú, đa dạng không chỉ là cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang mà còn thu hút đông đảo học sinh, sinh viên, người cao tuổi, thanh thiếu niên và nhân dân hưởng ứng tham gia. Không phân biệt độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, ai cũng chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện. Theo thống kê của ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ước tính đến tháng 6/2023, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh là hơn 211.460 người (chiếm 32,5% tổng số dân toàn tỉnh), số hộ gia đình thể thao là 31.504 hộ (chiếm 21,5%); số cán bộ chiến sĩ kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực đạt 90%; số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa đạt 100%; toàn tỉnh có 425 câu lạc bộ TDTT cơ sở.

Để thúc đẩy phong trào TDTT ngày càng phát triển, hệ thống cơ sở vật chất như nhà tập luyện, sân thi đấu đã được các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở quan tâm đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu tập luyện của cán bộ và nhân dân. Hiện toàn tỉnh có 12 sân vận động, 127 sân bóng đá, 1 sân điền kinh, 9 sân tennis, 123 nhà tập luyện, 28 bể bơi, 77 sân bóng rổ, 445 sân bóng chuyền, 839 sân cầu lông, đá cầu và trên 300 khu thể thao khác. Đặc biệt, hàng năm tỉnh tổ chức nhiều hoạt động TDTT quần chúng, các giải thi đấu ở nhiều bộ môn khác nhau thu hút đông đảo vận động viên tham gia tranh tài. Gần 510 giải thi đấu lớn, nhỏ đã được các cấp tỉnh tổ chức trong năm 2022. Riêng 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức được 281 giải thi đấu, trong đó 3 giải cấp toàn quốc, 6 giải cấp tỉnh, 50 giải cấp huyện, ngành và 222 giải cấp xã, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... Gần nhất, tỉnh đã tổ chức thành công 2 giải đấu quan trọng là Giải vô địch Karate miền Bắc lần thứ III năm 2023 và Giải cầu lông câu lạc bộ các tỉnh, thành, ngành toàn quốc năm 2023 tranh cúp Thành công.

Phát huy tinh thần “Rèn luyện thể thao nâng cao sức khỏe”, phong trào TDTT quần chúng đang ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống nhân dân, dần trở thành nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của đa số cán bộ và nhân dân. Để phong trào phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tỉnh đang triển khai xây dựng Đề án phát triển TDTT quần chúng trên địa bàn giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030 nhằm nâng cao nhận thức, số lượng người tham gia tập luyện thể thao thường xuyên.

Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top