Bóng bàn trẻ Việt Nam cần được đầu tư tốt hơn

09:36 - Thứ Tư, 28/06/2023 Lượt xem: 4921 In bài viết

Tấm Huy chương vàng bóng bàn nhóm tuổi U17 của tay vợt trẻ Nguyễn Hoàng Lâm giành được tại Giải bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2023 ở Brunei vừa qua, đã và đang mở ra triển vọng nhiều hứa hẹn về một lứa vận động viên kế cận của bóng bàn Việt Nam.

Hoàng Lâm trên bục nhận Huy chương vàng tại Giải bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2023.

Sau thất bại của Nguyễn Anh Tú trước tay vợt 17 tuổi của Singapore (xếp hạng 68 thế giới) là Izaac Quek tại SEA Games 32 cùng những thành tích không thật nổi bật của các tay vợt nam, nữ khác ở đội tuyển bóng bàn quốc gia, đã làm dấy lên mối lo ngại về sự sa sút ở các nội dung đánh đơn.

Trong bối cảnh đó, việc tay vợt trẻ mới 16 tuổi Nguyễn Hoàng Lâm vừa giành được Huy chương vàng Giải bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2023 đã mở ra triển vọng mới.

Tại giải đấu vừa tổ chức tại Brunei, Hoàng Lâm đã đánh bại đối thủ người Singapore trong trận chung kết để giành ngôi vô địch đầy ấn tượng.

Ông Phan Anh Tuấn, cán bộ phụ trách bộ môn bóng bàn (Tổng cục Thể dục-Thể thao) đồng thời là Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam, trực tiếp chứng kiến hành trình vô địch của Hoàng Lâm cho biết: "Đây thật sự là kết quả đầy bất ngờ của đội bóng bàn trẻ Việt Nam, Hoàng Lâm đã chơi xuất sắc để mang về tấm Huy chương vàng cho chúng ta. Chúng tôi đánh giá thành tích này là sự động viên tinh thần rất lớn cho các tay vợt trẻ của Việt Nam".

Tại giải đấu này, Hoàng Lâm chơi rất xuất sắc từ vòng bảng cho tới các trận loại trực tiếp để vượt qua bán kết và vào chung kết nội dung đơn nam nhóm tuổi U17.

Đối thủ của Hoàng Lâm ở chung kết là tay vợt Ellis Matthew Jingyang của đội nam trẻ Singapore. Với lối chơi thiên về tấn công, Hoàng Lâm thi đấu rất bình tĩnh, dồn đối thủ vào thế bị động để giành thắng lợi chung cuộc.

Tấm Huy chương vàng của Hoàng Lâm là duy nhất của đội bóng bàn trẻ Việt Nam ở kỳ giải năm nay.

Huấn luyện viên đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia Bùi Xuân Hà chia sẻ: "Sau rất nhiều năm, bóng bàn trẻ Việt Nam mới giành được một Huy chương vàng như vậy. Thành tích này là kết quả chung của sự chuẩn bị chuyên môn của tập thể cũng như sự nỗ lực hết mình của Hoàng Lâm".

Nguyễn Hoàng Lâm đang ở lứa tuổi 16. Đây là gương mặt trẻ được tuyển chọn năng khiếu và đào tạo cơ bản tại Câu lạc bộ Bóng bàn quân đội.

Có thể xem, bước tiến chuyên môn của Hoàng Lâm là khá chắc chắn bởi ban huấn luyện của câu lạc bộ muốn tay vợt này có một sự chuẩn bị chuyên môn cơ bản tốt, từ đó sẽ phát triển xa hơn khi ra thi đấu thành tích cao.

Ông Phan Anh Tuấn đánh giá: "Hoàng Lâm là tay vợt chơi thiên về tấn công và có kỹ thuật rất tốt, nhất là sự khéo léo. Khả năng tư duy chiến thuật cũng khá tốt, nhờ thế mới có được sự đột phá tại giải đấu này. Sắp tới chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất trong đào tạo, bồi dưỡng vận động viên này hướng tới SEA Games 33. Lâm sẽ là vận động viên dự kiến bổ sung cho đội tuyển quốc gia trong thời gian tới đây".

Năm 2022, tay vợt này đã được tham gia Đội bóng bàn quân đội dự Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9-2022. Ở lần góp mặt này, Hoàng Lâm được thi đấu đủ các nội dung gồm đồng đội nam, đơn nam, đôi nam, đôi nam-nữ.

Nhìn lại thành tích trong quá khứ gần đây nhất, bóng bàn trẻ Việt Nam giành được một Huy chương vàng tại giải trẻ Đông Nam Á là từ năm 2008.

Như vậy, sau 15 năm, bóng bàn trẻ Việt Nam mới có lại Huy chương vàng của Hoàng Lâm và đây là tấm huy chương có ý nghĩa lớn về chuyên môn và động viên tinh thần.

Thực tế, bóng bàn Việt Nam nhiều năm qua vẫn có nhiều tài năng trẻ, song để nâng cao thành tích cần sự đầu tư rất lớn.

Như tuyển thủ trẻ số một của Singapore Izaac Quek hiện đang xếp hạng 68 thế giới được đi tập huấn gần như cả năm và tham dự các giải đấu đỉnh cao thế giới, nhờ vậy đã có sự tiến bộ vượt bậc, thể hiện rõ ở tấm Huy chương vàng đơn nam tại SEA Games 32 tại Campuchia vừa qua.

Tìm kiếm trên bảng xếp hạng bóng bàn trẻ thế giới riêng ở lứa tuổi U17, Singapore đã có cả chục vận động viên từ hạng 24 đến 1.000. Điều này cho thấy sự đầu tư của họ cho bộ môn bóng bàn lớn thế nào.

Thái Lan, Malaysia cũng có rất nhiều tài năng trẻ trong tốp 1.000 thế giới. Từ những tài năng trẻ trong nước, để vươn tầm khu vực Đông Nam Á là cả một hành trình dài.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng bàn Việt Nam tại SEA Games 32 vừa qua là Lê Huy từng nhận định: "Muốn vô địch ở các nội dung đánh đơn của bóng bàn Đông Nam Á, vận động viên cần một quá trình đào tạo kéo dài khoảng 12 năm với điều kiện được đầu tư tốt. Để có thể làm điều đó, các tay vợt trẻ nước ta rất cần sự đầu tư từ ngay bây giờ".

Chúng ta đang có những tài năng trẻ như: Hoàng Lâm, Anh Hoàng, Mai Ngọc…, song với thực trạng đầu tư hiện nay thì rất khó để vươn lên đỉnh cao, nhất là các nội dung đánh đơn.

Trước SEA Games 32 vừa qua, chuyên gia Trung Quốc dẫn dắt đội tuyển bóng bàn Việt Nam là Dư Chí Quốc đã khẳng định: "Các nội dung đánh đơn, đặc biệt là của nữ Việt Nam rất khó giành Huy chương vàng vì khoảng cách trình độ quá chênh lệch. Trong thời gian vài năm tới đây, Việt Nam chỉ nên tập trung vào các nội dung đánh đôi".

Chính từ nhận định này và sự tập trung nhân sự và chiến thuật đã giúp bóng bàn Việt Nam giành được tấm Huy chương vàng nội dung đôi nam nữ của Anh Hoàng-Mai Ngọc.

Chung cuộc tại Giải bóng bàn trẻ Đông Nam Á 2023, cùng với tấm Huy chương vàng của Hoàng Lâm, đội bóng bàn trẻ Việt Nam còn có thêm một số Huy chương đồng khác như nội dung đồng đội nam U19, đồng đội nữ U19, đôi nữ U19, đơn nam U17, đôi nam nữ U19, đơn nam U15.

Các vận động viên nêu trên đều đã có thành tích quốc tế, nhưng họ không có mặt ở các bảng xếp hạng của bóng bàn trẻ thế giới vì nguyên nhân chính là quá ít thi đấu cọ xát tại các giải đấu trong khu vực và thế giới.

Theo Nhân dân
Bình luận

Tin khác

Back To Top