Hăng say luyện tập môn thể thao mới - đua thuyền kayak

17:03 - Chủ Nhật, 07/01/2024 Lượt xem: 3250 In bài viết

ĐBP - Lần đầu tiên trong sự kiện Lễ hội Hoa Anh Đào - Điện Biên Phủ năm 2024 có hoạt động đua thuyền kayak - môn thể thao rất mới với người dân Điện Biên. Bởi vậy, từ hơn 1 tháng nay, các vận động viên không chuyên của TP. Điện Biên Phủ đã và đang nỗ lực luyện tập làm quen với môn đua thuyền kayak. Ai cũng quyết tâm để giành vị trí cao nhất trong giải thi đấu đầu tiên…

Vận động viên TP. Điện Biên Phủ luyện tập cho giải thi đấu đua thuyền kayak.

Kayak là tên dùng để gọi một chiếc thuyền nhỏ và mỏng, có chiều ngang tương đối hẹp, chỉ thích hợp để chứa từ 1 đến 3 người trên thuyền. Ra đời từ rất lâu và phục vụ chủ yếu cho việc săn bắt dưới nước nên thuyền kayak được tạo nên từ nhiều chất liệu khác nhau. Hiện nay với sự cải tiến vượt bậc, thuyền kayak bằng nhựa đã ra đời, nhẹ và linh hoạt hơn. Với cấu tạo nhỏ, mỏng dễ dàng vượt qua những vùng nước có địa hình nhỏ hẹp cũng như thác nước hiệu quả hơn nên thuyền kayak thường được các khu du lịch sử dụng cho những trò chơi mạo hiểm dưới nước.

Vận động viên chuẩn bị xuất phát luyện tập.

Đã hơn 1 tháng nay, khu vực lòng hồ Huổi Phạ tại Khu du lịch sinh thái Him Lam Resort rộn ràng hơn bởi tiếng cười nói, tiếng hò nhau tập luyện đua thuyền kayakcủa các vận động viên không chuyên TP. Điện Biên Phủ. Mỗi thuyền 2 vận động viên, trang bị đầy đủ áo phao đảm bảo an toàn. Từ vạch xuất phát, các vận động viên tăng tốc theo đường đua, tiếng hò reo cổ vũ của khán giả trên bờ tạo nên không khí sôi động. Hình ảnh những vận động viên thấm mệt sau màn bứt tốc, lại nhẹ nhàng khua mái chèo như đang thả hồn “phiêu” theo khung cảnh lòng hồ, khiến nhiều khán giả trên bờ cũng muốn xuống trải nghiệm.   

Dù là luyện tập nhưng không khí ganh đua cũng hết sức sôi nổi.

Lần đầu tiếp cận môn thể thao mới, nhiều người dân phố núi không quen sông nước thì đây là thách thức không hề nhỏ. Cũng may là môn đua thuyền kayak  không quá khó với những người vốn đã có năng khiếu thể thao, được các phường, xã trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ lựa chọn tranh tài.

Các vận động viên nam thể hiện rõ ưu thế của phái mạnh với môn thể thao này.

Các vận động viên nam nhanh chóng thể hiện kỹ thuật điều khiển thuyền tương đối tốt, kết hợp cùng thể lực vốn có nên việc làm chủ thuyền kayak khá đơn giản. Vấn đề chỉ ở việc cạnh tranh tốc độ với các đối thủ khác. Không thua kém các vận động viên nam, nhiều vận động viên nữ nhanh chóng nắm vững kỹ thuật và bắt kịp với cường độ luyện tập. Thời gian đầu mái chèo có thể lệch, hướng thuyền chưa chính xác, nhịp chèo chưa đều nhau nhưng các chị đã rất cố gắng hoàn thành bài tập…

Các vận động viên nữ cũng hăng say luyện tập.

Anh Vàng A Sáng, vận động viên đến từ xã Nà Tấu chia sẻ: “Tôi được xã cử tham gia bộ môn đua thuyền kayak. Suốt 1 tháng qua, các huấn luyện viên đào tạo, hướng dẫn tôi kỹ thuật chèo lái, tăng tốc. Ngày đầu tiếp cận môn thể thao mới lại rất lạ nên cũng có khó khăn. Bởi không chỉ đòi hỏi kỹ thuật, thể lực cá nhân mà còn cần sự phối hợp nhịp nhàng của đồng đội. Đến thời điểm này, qua quá trình luyện tập tôi đã nhuần nhuyễn kỹ thuật và có thể sẵn sàng thi đấu”.

Kỹ thuật không hề thua kém.

“Từ trước đến giờ chưa hề được tiếp cận với các môn thể thao sông nước nhưng khi luyện tập bộ môn đua thuyền tôi thấy đây là môn thể thao mới nhưng rất hấp dẫn. Mong rằng sau lễ hội năm nay sẽ có nhiều giải như thế này nữa để tôi và các vận động viên khác có thể tham gia" - anh Vàng A Sáng nói.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, giải đua thuyền kayak trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Anh Đào – Điện Biên Phủ năm 2024 có 15 đội với khoảng 40 vận động viên tham gia; trong đó 13 đội đến từ TP. Điện Biên Phủ. Giải đấu gồm nội dung đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ phối hợp với các cự ly khác nhau phù hợp điều kiện thực tế khu vực lòng hồ Pá Khoang và trình độ, sức khỏe của các vận động viên.

Bứt tốc để về đích.

Ông Lường Văn Hưng, Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Sau khi có kế hoạch tổ chức giải đua thuyền, các phường, xã cử vận động viên lên hồ Huổi Phạ tập luyện với tinh thần cố gắng, tiếp thu các kỹ thuật tốt nhất để có thể tham dự giải đua thuyền năm nay. Đến thời điểm này, qua theo dõi việc luyện tập, các vận động viên của thành phố cơ bản đạt yêu cầu. Sau khi kết thúc luyện tập tại hồ Huổi Phạ, chúng tôi sẽ đưa thuyền lên hồ Pá Khoang để vận động viên làm quen, luyện tập ngay ở khu vực thi đấu, góp phần nâng cao chất lượng giải…”.

Lần đầu tiên được tổ chức nhưng với không khí luyện tập sôi nổi, hào hứng thể hiện quyết tâm cao của các vận động viên tham gia giải đua thuyền kayak. Giải đua thuyền tổ chức thành công sẽ thúc đẩy phát triển các môn thể thao sông nước tại lòng hồ Pá Khoang nói riêng, TP. Điện Biên Phủ nói chung. Qua đó, tạo thêm sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách khi đến với Điện Biên, thêm trải nghiệm, khám phá sông nước.

Bài, ảnh: Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top