Phạm Tuấn Hải, niềm hy vọng “vàng” của Đội tuyển Việt Nam

12:46 - Thứ Sáu, 12/01/2024 Lượt xem: 2351 In bài viết

Asian Cup 2023 hứa hẹn sẽ là một giải đấu cực kỳ khó khăn với đội tuyển Việt Nam bởi sự vắng mặt của hàng loạt ngôi sao. Trong bối cảnh đó, tiền đạo Phạm Tuấn Hải trở thành niềm hy vọng lớn nhất về cả mặt chuyên môn lẫn tinh thần của “Những chiến binh sao vàng”.

Cánh chim đầu đàn của đội tuyển Việt Nam

Có lẽ chưa khi nào, đội tuyển Việt Nam phải chịu nhiều tổn thất về mặt nhân sự khi dự một giải đấu lớn như Asian Cup 2023. HLV Philippe Troussier đã phải lần lượt gạch tên cả đội trưởng Quế Ngọc Hải, thủ môn số 1 Đặng Văn Lâm, ứng viên Quả bóng vàng Nguyễn Hoàng Đức lẫn tiền đạo ưa thích Nguyễn Tiến Linh. Chưa hết, Nguyễn Thành Chung, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Đức Chiến, Nguyễn Thanh Nhàn rồi Hoàng Văn Toản cũng phải làm khán giả vì chấn thương.

Tuấn Hải xứng đáng trở thành cánh chim đầu đàn của đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2023.

Trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam còn rơi vào bảng đấu có Nhật Bản, Iraq và Indonesia, không ít người hâm mộ đã sớm cảm thấy bi quan về tương lai của thầy trò HLV Troussier trên đất Qatar. Tất nhiên, lo lắng là không thừa bởi trong những cái tên dự giải, chẳng có nhiều người thực sự vươn tới tầm ngôi sao hạng A như Quang Hải, Nguyễn Filip hay tiệm cận cỡ Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Toàn.

Dù vậy, nếu có một cái tên xứng đáng được người hâm mộ đặt trọn vẹn niềm tin thì đó chắc chắn phải là Phạm Tuấn Hải. Xét về mọi mặt từ chuyên môn, phong độ tới bản lĩnh thi đấu, chẳng ai ở đội tuyển Việt Nam có thể so sánh được với Hải “bé” thời điểm hiện tại.

Tuấn Hải đã trải qua một năm 2023 đáng nhớ trên phương diện cá nhân. Tại V.League 2023, trong vai trò tiền đạo cánh trái, Hải “bé” in dấu giày vào 11 bàn thắng của Hà Nội FC, bao gồm 6 lần trực tiếp lập công cùng 5 đường kiến tạo cho đồng đội. Theo thống kê, đóng góp của Tuấn Hải giúp Hà Nội FC giành tới 27 trên tổng số 38 điểm tại V.League 2023.

Bước sang mùa giải 2023/24, dù Hà Nội FC đầy bất ổn bởi những lần thay tướng, Tuấn Hải vẫn biết cách tạo nên điểm nhấn của riêng mình bằng 6 bàn thắng. Trong đó, tiền đạo 25 tuổi “nổ súng” tới 4 lần tại Cúp C1 châu Á, giúp Hà Nội FC giành 2 chiến thắng lịch sử. Không quá khi nói anh là người trực tiếp biến Urawa Red Diamonds thành cựu vương châu Á bằng pha lập công ở phút 87 trên sân Mỹ Đình hồi đầu tháng 12 năm ngoái.

Khép lại một năm bùng nổ, Tuấn Hải đã chứng minh bản thân thực sự là ngôi sao chứ không dừng ở mức “hiện tượng”. Những pha lập công tại Cúp C1 châu Á như một lời khẳng định về đẳng cấp của chân sút thuộc biên chế Hà Nội FC. Quan trọng hơn cả là Tuấn Hải không chỉ trở thành điểm tựa ở cấp CLB mà còn trở thành nhân tố “bất khả xâm phạm” tại đội tuyển quốc gia.

Dưới thời HLV Troussier, Tuấn Hải nhanh chóng khẳng định được chỗ đứng bằng sự hiệu quả. Chân sút 25 tuổi ghi bàn duy nhất trước Syria và ấn định tỉ số trong trận thắng Palestine. Ngay cả trong những thất bại của đội tuyển Việt Nam trước các đối thủ “nặng ký”, Tuấn Hải cũng vẫn là cái tên tạo nên nhiều ấn tượng nhất. Những bước chạy của anh luôn mang đến niềm tin rằng “chúng ta có thể làm nên chuyện” dù trước mặt có là đối thủ tầm cỡ đến đâu.

Nguồn năng lượng tưởng như vô tận, tư duy di chuyển không bóng ấn tượng cũng như việc chịu khó áp sát khiến Tuấn Hải trở thành mối nguy thường trực với mọi hàng phòng ngự. Ngoài ra, không thể bỏ qua kỹ năng dứt điểm đa dạng của Hải “bé”, thể hiện qua những siêu phẩm tại V.League và Cúp C1 châu Âu, cùng với đó là khả năng giữ thăng bằng, xoay xở trong không gian hẹp ở đẳng cấp “sát thủ” hàng đầu.

Cơ hội để trở thành số 1

Xét về cả mặt chuyên môn lẫn phong độ, Tuấn Hải xứng đáng được thừa nhận là niềm hy vọng số 1 của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023. Đó là sự ổn định đáng kinh ngạc về đóng góp vào lối chơi cũng như bàn thắng, là bản lĩnh đã được kiểm chứng ở đẳng cấp cao nhất như Cúp C1 châu Á và là sự thấu hiểu nhanh chóng về mặt triết lý dưới thời HLV mới Troussier.

Mục tiêu thiết thực nhất với đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023, trước mắt là vượt qua vòng bảng. Nhiệm vụ ấy có thể hoàn thành hay không chắc chắn phụ thuộc rất lớn vào màn trình diễn của Tuấn Hải. Tất nhiên, “một cánh én không thể làm nên mùa xuân”, nhưng với vai trò của một “cánh chim đầu đàn”, tiền đạo 25 tuổi đủ sức gánh vác trách nhiệm cùng những trụ cột hiếm hoi còn sót và cả các cầu thủ trẻ.

Màn trình diễn tại Asian Cup 2023 hứa hẹn sẽ mang đến những điểm cộng cho Tuấn Hải trong cuộc đua đến Quả bóng vàng Việt Nam 2023. Ngôi sao thuộc biên chế Hà Nội FC vốn đã vượt lên người đồng nghiệp Nguyễn Hoàng Đức bằng những pha lập công mang dấu ấn lịch sử ở Cúp C1 châu Á và giờ đây lại có thêm cơ hội tại một sân chơi tầm cỡ quốc tế như Asian Cup.

Tỏa sáng tại Asian Cup 2023, dù là ghi bàn, kiến tạo hay thậm chí chỉ là tạo nên những pha bóng khiến người ta trầm trồ thôi, Tuấn Hải coi như chạm tay vào Quả bóng vàng Việt Nam. Khi đó, vị thế cầu thủ số 1 Việt Nam sẽ là của Tuấn Hải một cách không phải bàn cãi. Với tính cách và quyết tâm của Tuấn Hải, đó có lẽ cũng mới chỉ là khởi đầu cho sự nghiệp hãy còn rất dài phía trước.

Tuấn Hải được tất cả thừa nhận

“Kể từ sau Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam đã chứng kiến nhiều ngôi sao đang lên dần thay thế những cái tên cũ. Trong đó, Phạm Tuấn Hải là người đáng xem nhất”, trang chủ AFC không ngại dành những lời có cánh cho Phạm Tuấn Hải, người được chọn là cái tên đáng chú ý nhất trong thành phần đội tuyển Việt Nam tham dự Asian Cup 2023.

Không chỉ AFC, truyền thông các nước như Nhật Bản hay Indonesia cũng thận trọng nhìn nhận Tuấn Hải là “điểm nổ” đáng chú ý nhất của đội tuyển Việt Nam trong hành trình sắp tới tại Qatar. Màn trình diễn tại Cúp C1 châu Á của Hải “bé” đặc biệt thu hút sự chú ý từ truyền thông quốc tế. Bởi vậy, sẽ không ngạc nhiên nếu Tuấn Hải trở thành cái tên bị hàng phòng ngự đối phương “chăm sóc” kỹ càng nhất tại Asian Cup 2023. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội không thể tốt hơn để chân sút thuộc biên chế Hà Nội FC một lần nữa khẳng định bản thân ở đẳng cấp châu lục.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top