Ấn tượng về miền pháo đài hoa

20:39 - Chủ Nhật, 14/01/2024 Lượt xem: 3830 In bài viết

ĐBP - Lần đầu tiên tổ chức, Giải chạy Điện Biên Phủ Marathon 2024 với chủ đề “Về miền pháo đài hoa” đã diễn ra thành công, tạo không khí rộn ràng, tưng bừng trên khắp các tuyến đường lòng chảo Điện Biên trong ngày đầu năm mới. Điện Biên để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các vận động viên, người dân và du khách về một pháo đài “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” nay nở hoa chào đón bạn bè gần xa.

Từ khắp mọi miền đất nước, các vận động viên đã có mặt tại TP. Điện Biên Phủ trước 1 ngày để sẵn sàng cho những bước chân khám phá và trải nghiệm mảnh đất lịch sử. Giải chạy quy tụ gần 1.500 vận động viên, với mọi lứa tuổi, chạy ở 4 cự ly khác nhau: 5km, 10km, 21km và 42km.

Vận động viên thi đấu trên khắp các cung đường của TP. Điện Biên Phủ. Nguồn: Điện Biên Phủ Marathon 2024

Sáng sớm ngày 14/1, tại Tượng đài mừng công (Công viên Chiến thắng Mường Phăng, xã Mường Phăng, TP. Điện Biên Phủ) - gần Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ; và trên đường Võ Nguyên Giáp, Quảng trường 7/5 đã đông vui, nhộn nhịp. Sắc hồng chủ đạo của Giải chạy với trang phục, biển bảng, băng rôn, pano... nhuộm màu tươi tắn làm không khí thêm hào hứng, háo hức. Cùng với các vận động viên khởi động, sẵn sàng cho chặng đường sắp diễn ra thì người dân Điện Biên và du khách cũng tập trung cổ vũ hết mình, náo nhiệt trên từng cung đường.

Hào hứng xuất phát tại Quảng trường 7/5.

Gia đình chị Phan Thị Thùy Dung cùng đồng nghiệp từ Lai Châu sang Điện Biên tham gia giải chạy. Cả đoàn hơn 10 người, đăng ký chạy ở nhiều cự ly khác nhau (cả 4 cự ly), trong đó có 3 cháu nhỏ: 5 tuổi, 7 tuổi, 12 tuổi đăng ký chạy cự ly 5km. Chị Dung chia sẻ: “Cả gia đình chúng tôi thường xuyên chạy bộ để rèn luyện sức khỏe, các con đều rất yêu thích chạy bộ. Đây là giải chạy lần thứ 2 mà cả nhà tham gia, dù còn nhỏ nhưng các con rất háo hức được đến Điện Biên tham quan và chạy bộ, cố gắng hoàn thiện chặng đường”.

Nỗ lực thi đấu trong sự cổ vũ của khán giả Điện Biên.

Giải chạy Marathon Điện Biên Phủ 2024 còn thu hút nhiều vận động viên đến từ các quốc gia khác nhau, như: Nhật Bản, Ghana, Ấn Độ... Họ là những người đam mê chạy bộ, thích tìm hiểu lịch sử, mong muốn khám phá mảnh đất xa xôi mà cả thế giới biết đến. Anh Richards Nadutey, người Ghana, lần đầu tham dự Lễ hội Hoa anh đào và Giải chạy tại Điện Biên, chia sẻ: “Tôi rất vui khi có mặt tại Điện Biên dịp này, Điện Biên không chỉ nổi tiếng trong lịch sử mà còn có thật nhiều điều thú vị, đặc sắc. Tham gia giải chạy, tôi vừa được rèn luyện sức khỏe, vừa gặp gỡ được nhiều người cùng có đam mê chạy bộ, có thêm những kỷ niệm đẹp trong thời gian ở Việt Nam”.

Nỗ lực vượt qua chính mình, bứt phá và về đích, các vận động viên đều đã hoàn thành cự ly mà mình đăng ký. Mỗi chặng đường đều được Ban tổ chức lựa chọn, bố trí phù hợp, để mỗi vận động viên đều thấy được một “Điện Biên Phủ thu nhỏ”, với các tuyến đường trung tâm thành phố, chạy qua các khu dân cư, các di tích, công trình lịch sử, cánh đồng Mường Thanh... Riêng cự ly 42km, xuất phát từ Tượng đài mừng công (Mường Phăng), các cự ly còn lại đều xuất phát từ đường Võ Nguyên Giáp (đoạn trước Quảng trường 7/5); và cùng về đích tại đây.

Bứt phá để về đích.

Sau khi về nhất nội dung nữ, cự ly 42km, vận động viên Lèo Thị Tình (người Sơn La) vẫn lâng lâng xúc động với tuyến đường và các địa danh mình chạy qua. Chị Tình chia sẻ: “Mặc dù tôi đã tham gia nhiều giải chạy nhưng đây là chặng đường dài nhất và đặc biệt nhất mà tôi từng đăng ký. Xuất phát từ Mường Phăng, tôi đã chạy qua các di tích lịch sử mà được học từ khi ngồi trên ghế nhà trường, nhiều cung đường đẹp, thiên nhiên hùng vĩ. Các tình nguyện viên và người dân Điện Biên cũng rất nhiệt tình, mến khách, cổ vũ và tiếp sức suốt chặng đường giúp tôi có thêm động lực đạt được thành tích như ý”.

Là một trong nhiều vận động viên người Điện Biên, Lò Văn Đoàn (bản Co Củ, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ) trở thành niềm tự hào của người dân tỉnh nhà bởi thành tích về nhất cự ly 21km trong 1 giờ 22 phút 11 giây. Đoàn bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một giải chạy bộ. Mặc dù yêu thích và thường xuyên chạy bộ hàng ngày, cũng có sự chuẩn bị cho giải đấu nhưng tôi khá bất ngờ với thành tích top 1 của mình. Bởi lẽ đây là giải quy tụ nhiều vận động viên mạnh từ nhiều tỉnh thành. Tôi rất tự hào về quê hương mình, về giải chạy được tổ chức ở nơi tôi sinh và lớn lên. Tôi không chỉ được thử sức và còn có cơ hội làm quen nhiều bạn bè và giới thiệu với họ về mảnh đất Điện Biên”.

Là một giải chạy mang tính lịch sử, hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và trong khuôn khổ Lễ hội Hoa anh đào – Điện Biên Phủ năm 2024, một trong những sự kiện góp mặt làm nên Năm du lịch quốc gia - Điện Biên Phủ 2024, Giải chạy Marathon Điện Biên Phủ 2024 "về miền pháo đài hoa" đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Đó là quảng bá hình ảnh mảnh đất, con người, nét văn hóa đặc sắc, tiêu biểu của tỉnh Điện Biên; tri ân thế hệ cha anh đã cống hiến và hy sinh làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội, để thế hệ ngày nay được sống trong hòa bình, độc lập, an vui...

Giải chạy Điện Biên Phủ Marathon 2024 về miền pháo đài hoa.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền – An Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top