Boxing Việt Nam: Nỗ lực giành thêm suất dự Olympic

08:57 - Chủ Nhật, 17/03/2024 Lượt xem: 2987 In bài viết

Tấm vé tham dự Olympic 2024 của võ sĩ Võ Thị Kim Ánh vừa giành được tại vòng loại thế giới Olympic ở Italia khiến giới chuyên môn và người hâm mộ boxing Việt Nam bất ngờ. Đây là động lực, cú hích và liều thuốc kích thích để các tay đấm Việt Nam nỗ lực tập luyện, phấn đấu giành thêm những tấm vé dự Olympic 2024 vào tháng 7 tới.

Nữ võ sĩ Võ Thị Kim Ánh và Ban huấn luyện sau khi giành tấm vé dự Olympic Paris 2024.

Tấm vé bất ngờ

Tại giải vòng loại thế giới Olympic 2024 môn boxing diễn ra từ ngày 3 đến 11-3 ở Busto Arsizio (Italia), đội tuyển boxing Việt Nam tranh tài ở 6 hạng cân nữ với 6 vận động viên gồm: Nguyễn Thị Tâm (50kg), Võ Thị Kim Ánh (54kg), Nguyễn Huyền Trân (57kg), Hà Thị Linh (60kg), Hoàng Ngọc Mai (66kg) và Lưu Diễm Quỳnh (75kg).

Ở nội dung 54kg nữ, Võ Thị Kim Ánh đã xuất sắc vượt qua các đối thủ mạnh là Islem Ferchichi (Tunisia, 5-0), Estefani Almanzar (Cộng hòa Dominica, 4-1) và Hanna Lakotar (Hungary, 5-0) để giành vé chính thức tham dự Olympic 2024.

Tấm vé tham dự Olympic của Võ Thị Kim Ánh giành được thật sự gây bất ngờ cho giới chuyên môn bởi tại vòng loại Olympic đầu tiên của môn boxing, niềm hy vọng giành vé cho Việt Nam là Nguyễn Thị Tâm và Lưu Diễm Quỳnh bởi thành tích ấn tượng trước đó của họ. Nguyễn Thị Tâm đã từng giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020 và giành Huy chương bạc Giải vô địch Boxing nữ thế giới tại Ấn Độ (2023).

Tuy nhiên, trước giải đấu này, tay đấm nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Tâm bị chấn thương đeo bám nên chưa thể lấy lại phong độ như trước. Trong khi đó, võ sĩ Lưu Diễm Quỳnh mới giành Huy chương đồng ASIAD 19. Các võ sĩ nói trên sớm phải gặp những đối thủ quá mạnh từ vòng đấu đầu nên đành chấp nhận kết quả không như mong muốn.

Chia sẻ về cảm xúc sau khi giành vé dự Olympic, võ sĩ Võ Thị Kim Ánh cho biết: “Trước khi đến Italia, tôi đã được chuẩn bị kỹ càng về chuyên môn và tập luyện xuyên Tết không nghỉ. Đạt được tấm vé, tôi rất vui”.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển boxing nữ Việt Nam Nguyễn Như Cường chia sẻ: “Giải vòng loại thế giới lần này dù các võ sĩ đã có vé đến Olympic Paris không tham gia nhưng cũng quy tụ gần 700 võ sĩ xuất sắc còn lại của các quốc gia. Vì vậy, toàn đội rất phấn khởi khi Kim Ánh đã giúp boxing nữ Việt Nam lần thứ hai liên tiếp giành vé trực tiếp đến Olympic. Ban huấn luyện và các vận động viên đồng lòng quyết tâm cao nhất vì màu cờ sắc áo Tổ quốc dù cho có rất nhiều khó khăn. Với Kim Ánh, khi có kết quả bốc thăm, ban huấn luyện đã tính toán, mường tượng về khả năng vào sâu giải đấu. Nhưng chúng tôi cũng bất ngờ khi Kim Ánh thể hiện tốt hơn mong đợi, càng vào sâu càng thi đấu thăng hoa và áp đảo được đối thủ”.

Hy vọng giành thêm vé

Mục tiêu giành ít nhất 1 tấm vé tới Olympic 2024 của boxing Việt Nam đã hoàn thành nhưng với việc đội tuyển boxing nữ Việt Nam vẫn còn những cái tên khác như Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh hay Lưu Diễm Quỳnh, đội tuyển vẫn hy vọng giành thêm vé.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Boxing Việt Nam Vũ Xuân Thành cho biết, hiện Liên đoàn đang phối hợp cùng Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), để tiếp tục chuẩn bị tốt nhất cho các vận động viên tranh tài ở giải đấu sắp tới nhằm giành thêm vé chính thức dự Olympic 2024. Các vận động viên như Võ Thị Kim Ánh và các đồng đội đã được tập trung đầu tư trọng điểm, hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù nhằm tiếp tục tranh suất tham dự Olympic Paris 2024. Còn võ sĩ Nguyễn Thị Tâm cho hay, chị đang tiếp tục nỗ lực tập luyện để hồi phục chấn thương hoàn toàn, hy vọng được chọn dự giải đấu thứ hai vòng loại Olympic môn boxing vào tháng 5 tới.

Nhận định về cơ hội tranh vé tham dự Olympic 2024 của các võ sĩ Nguyễn Thị Tâm, Hà Thị Linh hay Lưu Diễm Quỳnh, huấn luyện viên trưởng đội tuyển boxing Việt Nam Nguyễn Như Cường cho biết, môn boxing còn một vòng loại cuối diễn ra tại Thái Lan từ ngày 23-5 đến 3-6. Vì vậy, các võ sĩ boxing nữ Việt Nam chưa có vé dự Olympic vẫn còn cơ hội. Mặc dù cơ hội giành vé là rất khó khăn nhưng ban huấn luyện và các vận động viên vẫn đặt quyết tâm cao. Ban huấn luyện cùng chuyên gia của đội tuyển đã phân tích kỹ đối thủ và tình hình thực tế để cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng sẽ chọn nội dung thi đấu phù hợp với vận động viên.

Trưởng phòng Thể thao thành tích cao 1 (Cục Thể dục thể thao) Hoàng Quốc Vinh kỳ vọng, tấm vé tham dự Olympic 2024 của võ sĩ Võ Thị Kim Ánh sẽ là cú hích, liều thuốc kích thích cho các tay đấm Việt Nam. Nhờ vậy, họ nỗ lực tập luyện hiệu quả hơn nữa nhằm tận dụng cơ hội vòng loại thế giới tới tại Thái Lan để giành vé dự Olympic.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể thao cùng tài năng, phong độ và sự nỗ lực tập luyện của các vận động viên như hiện nay, hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, boxing Việt Nam có thể giành thêm vé để tham gia tranh tài chính thức tại Olympic Paris 2024.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top