Xã hộiVì trẻ em

Bồi dưỡng kỹ năng phòng chống thương tích cho trẻ

05:57 - Thứ Tư, 11/05/2022 Lượt xem: 16136 In bài viết

ĐBP - Mùa hè là thời điểm học sinh được nghỉ học, ở nhà thường xuyên nên trẻ hay tập hợp thành nhóm để chơi. Trong các trò chơi đó, nổi lên là tình trạng trẻ em tắm sông, suối ao hồ, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn thương tích. Theo thống kê, năm 2021, trên địa bàn tỉnh ước xảy ra 3.071 vụ tai nạn thương tích trẻ em, làm tử vong 56 trẻ (trong đó 24 trẻ do nguyên nhân đuối nước).

Lớp dạy kỹ năng, phương pháp phòng, chống đuối nước và dạy bơi cho trẻ em tại TX. Mường Lay.

Để chủ động phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ, thời gian qua các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục vận động nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong cán bộ, nhân dân về công tác bảo vệ trẻ em. Từ đó, nhiều gia đình, tổ chức, doanh nghiệp đã tích cực tham gia vào việc chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (nhận đỡ đầu trẻ, nhận làm con nuôi...). Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, họp phụ huynh học sinh, hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm, diễn đàn, hội thi… để tuyên truyền nâng cao kiến thức và giáo dục pháp luật bảo vệ trẻ em. Đồng thời, nâng cao ý thức cảnh giác của các bậc cha mẹ, người trực tiếp nuôi dưỡng trẻ từ đó bảo vệ con em mình đối với các hành vi, thủ đoạn lừa gạt, xâm hại, mua bán trẻ em.

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã và đang tích cực phối hợp với các cấp, các ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tập trung thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh... tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chương trình học kỳ trong quân đội, giáo dục kỹ năng sống về phòng chống bạo lực học đường, phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ em. Qua đó, các em được trang bị những kỹ năng, kiến thức cơ bản giúp các em chủ động xử lý tình huống nguy hiểm khi tiếp xúc với nước góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ em, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ trong mùa hè...

Các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sơ, cấp cứu khi bị tai nạn thương tích cho cán bộ, cộng tác viên tại cộng đồng; lồng ghép tuyên truyền các kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em vào các hoạt động ngoại khóa của nhà trường… Xây dựng và nhân rộng các mô hình an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, nhằm giảm số trẻ em bị tai nạn, thương tích tại gia đình, trường học, cộng đồng.

Tiêu biểu như TX. Mường Lay, thông qua các mô hình hoạt động và sinh hoạt hè cho thiếu nhi năm 2021, đã tạo môi trường sinh hoạt an toàn, lành mạnh, giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng xã hội để các em phát triển toàn diện về nhân cách, thể chất, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Anh Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Thị đoàn Mường Lay cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND thị xã về triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn, hàng năm Thị đoàn đều xây dựng kế hoạch phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc dạy kỹ năng, phương pháp phòng, chống đuối nước và dạy bơi cho trẻ em. Năm 2021, trên địa bàn đã xây dựng 2 mô hình: Triển khai các biện pháp phòng chống đuối nước; tổ chức dạy kỹ năng, phương pháp phòng, chống đuối nước và dạy bơi cho trẻ em. Mô hình thứ hai là triển khai hoạt động rèn luyện thể chất, bồi dưỡng năng khiếu bóng đá cho thiếu nhi. Qua triển khai các mô hình đã tạo sân chơi định kỳ, thường xuyên; đáp ứng nhu cầu sinh hoạt vui chơi, giải trí lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi; góp phần bồi dưỡng, rèn luyện thể chất, năng khiếu về thể thao nói chung, bóng đá nói riêng cho thiếu nhi. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và các kiến thức phòng chống tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn do đuối nước cho thiếu nhi trên địa bàn thị xã. Giúp các em nâng cao sức khỏe, thể chất, hoàn thiện kỹ năng thực hành xã hội để tự bảo vệ mình và phòng tránh tai nạn thương tích; đồng thời, phát triển toàn diện nhân cách, thể chất.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top