Xã hộiVì trẻ em

Gia tăng tình trạng đuối nước trẻ em ở Điện Biên Đông

05:52 - Thứ Hai, 23/05/2022 Lượt xem: 16151 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Điện Biên Đông thường xảy ra các vụ tai nạn đuối nước thương tâm cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ em. Thông tin từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên Đông, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 9 vụ đuối nước làm 11 trẻ tử vong. Mới nhất, vào trưa ngày 30/3/2022, tại khu vực bản Pá Vạt 2, xã Mường Luân đã xảy ra vụ tai nạn đuối nước khiến 3 học sinh tử vong do rủ nhau đi tắm ở sông Mã.

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, nguyên nhân xảy ra nhiều vụ đuối nước trên địa bàn chủ yếu do nhận thức của người dân về phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ còn hạn chế. Trong khi địa bàn huyện lại có nhiều sông, suối, ao, hồ, nhất là ở khu vực các xã: Mường Luân, Luân Giói, Chiềng Sơ… nên vào những ngày nắng nóng các em thường rủ nhau ra sông, suối tắm mà thiếu sự quản lý, giám sát của người lớn, nên tiềm ẩn nguy cơ cao bị tai nạn đuối nước. Thêm vào đó, do điều kiện kinh tế - xã hội chưa phát triển nên huyện còn thiếu các điểm vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em, nhất là vào dịp hè cũng gây ra nhiều khó khăn, hầu hết các hoạt động vui chơi của trẻ em trên địa bàn huyện đều diễn ra tự phát mà chưa có sự quan tâm tổ chức, giám sát của các cấp, ngành.

Để chủ động phòng, chống tai nạn, hạn chế các vụ đuối nước, UBND huyện Điện Biên Đông đã ban hành văn bản yêu cầu các phòng ban, đơn vị và các xã, thị trấn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn huyện năm 2022. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình trong phòng chống đuối nước cho trẻ em; vận động các bậc phụ huynh thường xuyên quan tâm, giám sát chặt chẽ con em mình, nhất là trong thời điểm mùa mưa lũ; cho trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước; tổ chức cắm biển báo nguy hiểm tại các khu vực có nguy cơ xảy ra tại nạn đuối nước. Đặc biệt, vào đầu tháng 5 vừa qua, huyện đã ban hành kế hoạch triển khai “Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em đến năm 2030” trên địa bàn huyện với mục tiêu duy trì, đẩy mạnh hoạt động bơi an toàn, nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em; kiểm soát, giảm thiểu các vụ tại nạn đuối nước nhằm đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho trẻ em. Đồng thời, phát huy được vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, gia đình, nhà trường và toàn thể xã hội trong việc phát triển phong trào dạy bơi, học bơi góp phần từng bước giảm tại nạn đuối nước cho trẻ em. Để thực hiện mục tiêu trên, ngoài việc chú trọng thông tin tuyên truyền, giáo dục, vận động nâng cao nhận thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, huyện sẽ quan tâm nâng cao năng lực cho đội ngũ huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên, nhân viên cứu hộ về phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em. Mặt khác, huyện cũng sẽ đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, đoàn thể trong công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động dạy bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước; chủ động kiện toàn và phát triển mạng lưới dịch vụ đảm bảo an toàn cho trẻ em trong môi trường nước.

Đức Thái
Bình luận
Back To Top