Xã hộiVì trẻ em

Chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em

05:58 - Thứ Tư, 01/06/2022 Lượt xem: 25189 In bài viết

ĐBP - Trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em luôn được các cấp, ngành chú trọng quan tâm nhằm tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, giúp các em phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.

Trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm chăm sóc, tạo điều kiện thuận lợi về học tập, vui chơi. Trong ảnh: Một buổi học của cô và trò Trường Mầm non 7/5, thành phố Điện Biên Phủ.

Thống kê của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), toàn tỉnh hiện có trên 214.900 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó trên 7.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; trên 64.000 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chủ yếu là trẻ sống thuộc hộ nghèo. Xác định công tác bảo vệ, chăm lo cho mầm non tương lai của đất nước là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua tỉnh ta đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, vận động toàn xã hội cùng thực hiện mục tiêu bảo vệ trẻ em. Hàng năm, Sở LĐTB&XH đã phối hợp với các cơ quan truyền thông, Sở Tư pháp, Công an tỉnh duy trì và thực hiện các chuyên mục Nhà nước và Pháp luật, An ninh Điện Biên để tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng chống ma túy, mại dâm; thường xuyên tuyên truyền các chính sách liên quan đến trẻ em như: Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Trẻ em, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống mua bán người… Các cơ sở giáo dục cũng tăng cường tuyên truyền giáo dục pháp luật bảo vệ trẻ em thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, họp phụ huynh, hoạt động của các câu lạc bộ, nhóm, đội phát thanh măng non, diễn đàn, hội thi để nâng cao kiến thức chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Đặc biệt, vào tháng 6 hàng năm, tỉnh đều phát động triển khai Tháng Hành động vì trẻ em với nhiều hoạt động chăm lo, giáo dục cho trẻ. Vừa qua, tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”. Theo đó, trong tháng sẽ có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được các cấp, ngành triển khai như: Truyền thông về bảo vệ, chăm sóc trẻ em; vận động nguồn lực chăm lo cho trẻ; tổ chức diễn đàn, hội thảo, tọa đàm để trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng; mở các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại cho trẻ…

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Trẻ em và Bình đẳng giới (Sở LĐTB&XH) chia sẻ: Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được nhận đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Hiện toàn tỉnh có gần 2.400 trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật được nhận trợ cấp xã hội hàng tháng với tổng số tiền chi trả hơn 2,2 tỷ đồng/tháng. Mặt khác, công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ ngày càng được quan tâm qua việc triển khai thực hiện hiệu quả công tác tiêm chủng cho trẻ em dưới 6 tuổi, phụ nữ có thai, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi, cấp thẻ BHYT, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đáng chú ý, hàng năm trẻ em khuyết tật, bị bệnh tim bẩm sinh đều được các đơn vị phối hợp tổ chức khám sàng lọc, phẫu thuật miễn phí. Trong tháng 4 vừa qua, toàn tỉnh có 474 trẻ em khuyết tật được khám sàng lọc miễn phí; trong đó, 214 trẻ được chỉ định phẫu thuật vào ngày 5 - 12/6 tới tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Được sự hỗ trợ nguồn lực từ Tổ chức Unicef (thông qua Dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện), tỉnh đã triển khai mô hình trợ giúp đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại 9 xã thuộc 3 huyện: Tuần Giáo, Tủa Chùa, Điện Biên Đông. Qua mô hình đã phát hiện, quản lý kịp thời trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đưa vào quản lý hồ sơ, lập kế hoạch can thiệp kết nối và hỗ trợ các dịch vụ trợ giúp về chăm sóc sức khỏe, học tập, hỗ trợ tâm lý, dạy nghề, làm thẻ BHYT, khai sinh đúng hạn. Hiện có 138 trẻ được đưa vào hồ sơ quản lý và hỗ trợ các dịch vụ trợ giúp. Ngoài ra, tỉnh còn phối hợp với tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam, Tổ chức trẻ em Rồng xanh (BDCF) triển khai hoạt động hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho cán bộ, cộng tác viên bảo vệ trẻ em; kêu gọi sự hỗ trợ nguồn lực, hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu cho trẻ. Đồng thời cũng tích cực phối hợp, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ vật chất để chia sẻ khó khăn, tặng quà cho trẻ em vào dịp tết Nguyên đán, tết Thiếu nhi, tết Trung thu, Tháng hành động vì trẻ em…

Bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh những năm qua đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Trẻ em đã được đảm bảo các quyền cơ bản, tạo điều kiện thuận lợi về học tập, vui chơi. Song trong điều kiện của một tỉnh nghèo, kinh tế - xã hội chưa phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, mong rằng các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sẽ tiếp tục chung tay tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em nhằm giúp mầm non tương lai của đất nước được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận
Back To Top