Đồng lòng chống dịch

08:36 - Thứ Bảy, 01/01/2022 Lượt xem: 3391 In bài viết

ĐBP - Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, TP. Điện Biên Phủ cũng là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19 cao nhất. Thực tế trong năm qua, thành phố đã ghi nhận 3 đợt dịch với diễn biến phức tạp tăng dần. Để giữ vùng xanh, cũng như môi trường ổn định cho sản xuất, kinh doanh, đầu tư, hợp tác, các lực lượng trên địa bàn, bao gồm cán bộ y tế, công an, quân đội, cán bộ, công chức, viên chức các cấp... đều nỗ lực vào cuộc không kể ngày đêm với sự thần tốc và quyết tâm lớn.

Cán bộ y tế thăm khám, kiểm tra sức khỏe cho học sinh Trường THPT TP. Điện Biên Phủ trước khi tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Qua 3 đợt dịch Covid-19 bùng phát, TP. Điện Biên Phủ ghi nhận hơn 120 ca F0, hơn 3.000 lượt người cách ly y tế tập trung, trên 3.000 F1 cách ly tại nhà; duy trì ổn định 2 khu cách ly y tế tập trung; cao điểm dịch đã kích hoạt đến 28 địa điểm cách ly. Thành phố cũng triển khai 20 đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 với kết quả trên 95% người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi, trên 95% trẻ em từ 12 - dưới 18 tuổi tham gia tiêm phòng. Việc lấy mẫu xét nghiệm và tổ chức xét nghiệm được thành phố thực hiện trên diện rộng với tổng số trên 108.000 mẫu... Với khối lượng công việc lớn như vậy, các lực lượng đã cùng vào cuộc thực hiện các nhiệm vụ. Từ cán bộ y tế mặc lên mình bộ đồ bảo hộ suốt nhiều tiếng đồng hồ để truy vết, lấy mẫu, tiêm chủng... Cán bộ, chiến sĩ quân đội trắng đêm chuẩn bị cơ sở vật chất, tiếp nhận người cách ly. Các đồng chí công an thường trực vững chãi mặc gió mưa tại những chốt kiểm soát phòng dịch. Cán bộ, công chức, viên chức các cấp, tổ Covid-19 cộng đồng không có ngày nghỉ tham gia các hoạt động truy vết, quản lý người cách ly tại nhà, tuyên truyền phòng, chống dịch... Mỗi thời điểm với chủ trương, biện pháp phòng chống dịch khác nhau, thì nhiệm vụ của các lực lượng có thể thay đổi, nhưng đều là những công việc không kể ngày đêm, nhiều vất vả và hi sinh thầm lặng.

Đối với ngành Y tế TP. Điện Biên Phủ, có đến trên 70% là cán bộ nữ, phần đông chị em có con nhỏ. Vì vậy việc thực hiện nhiệm vụ ở môi trường nguy cơ cao và cường độ, áp lực quá lớn như năm nay là điều vô cùng khó khăn, quá tải về công việc và sức khỏe. Ban Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố đã chủ động báo cáo với địa phương và Sở Y tế xin tăng cường nhân lực hỗ trợ, nhưng khối lượng công việc vẫn không hề nhỏ. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ cho biết: Nhân lực mỏng, nhiều nhiệm vụ cùng lúc, nên Trung tâm phải bố trí sắp xếp khoa học nhất để “phủ sóng” cán bộ y tế cho các hoạt động. Các vị trí không liên quan như khoa Dược, các phòng: Kế toán, Tổ chức hành chính, Kế hoạch nghiệp vụ đều phải tăng cường nhân lực cho các buổi tiêm chủng, lấy mẫu vào các vị trí phụ tá cho bác sĩ. Sau đợt dịch hồi tháng 5, Trung tâm đã bố trí 100% y, bác sĩ được tập huấn phương pháp lấy mẫu test nhanh, xét nghiệm và được đào tạo, có chứng chỉ tiêm chủng. Về góc độ dịch, thành phố “nóng” nhất trong 10 huyện thị. Cán bộ y tế thành phố làm ngày làm đêm. Đêm truy vết, sáng tiêm chủng. Có những buổi tiêm thông trưa hay kéo dài đến 9, 10 giờ đêm. Bộ phận y tế truy vết tại 12 xã, phường hầu như phải ở tại trạm, không về nhà. Vậy nên, anh em đều mong có thể kiểm soát tốt dịch bệnh để dành thời gian cho gia đình. Vì thế mà lại càng nỗ lực, đặc biệt trong tiêm chủng để phủ sóng vắc xin phòng Covid-19 càng sớm càng tốt. Vắc xin không để chờ 1 ngày, dù vắc xin về trong đêm nhưng sáng hôm sau đã chuyển đến điểm tiêm ngay, dốc hết nhân lực, cũng như sức lực, trí tuệ triển khai nhanh nhất có thể.

Cấp ủy, chính quyền các cấp cũng vất vả không kém. Tại phường Mường Thanh, để kiểm soát dịch bệnh Covid-19, cán bộ, công chức, viên chức phường gánh trên vai nhiều nhiệm vụ, thậm chí làm không công, và có cả những cán bộ “không đồng”. Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND phường chia sẻ: Trong các buổi tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người nguy cơ cao, quản lý F1 cách ly tại nhà... phường đều phân công cán bộ tham gia đảm bảo, phụ trách. Những lần truy vết cũng không vắng mặt. Một nhiệm vụ nữa trong năm mà phường đẩy mạnh là tuyên truyền phòng, chống dịch. Từ phát thanh, tuyên truyền miệng, đến tuyên truyền bằng xe máy gắn loa tại các địa điểm tập trung đông người, nhiều hàng quán. Các công tác chuẩn bị nội dung, thu, phát thanh đều do chính cán bộ phường thực hiện.

Nhìn lại một năm chung sức đồng lòng chống dịch, ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ nhận định: “Dịch bệnh Covid-19 bùng phát thành nhiều đợt, thành phố đã gồng mình chống dịch nhưng cũng rất chủ động, bình tĩnh. Đến giờ phút này, tình hình dịch vẫn nằm trong tầm kiểm soát, là yếu tố quan trọng để ổn định chính trị, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như tỉnh. Đánh giá tổng thể kết quả thực hiện năm 2021 và xác định mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ giải pháp năm 2022, thành phố vẫn xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một trong những nhiệm vụ được quan tâm chú trọng, không thể chủ quan, lơ là, để linh hoạt thích ứng, kiểm soát tốt dịch bệnh”.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top