Ấm lòng ngày trở về

08:57 - Thứ Bảy, 01/01/2022 Lượt xem: 2796 In bài viết

ĐBP - Ước mong tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống, hàng nghìn người dân trên địa bàn tỉnh đã đến các tỉnh, thành phố làm công nhân, lao động tại các khu công nghiệp, công ty. Và với người lao động xa quê, sau những tháng ngày, mưu sinh vất vả, hành trình trở về quê hương là niềm vui, hạnh phúc đoàn viên; nhưng chỉ vì dịch Covid-19 bùng phát khiến con đường về nhà của họ trắc trở, gian nan hơn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc giúp đỡ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, nhiều công dân đã được tỉnh quan tâm  đón về quê an toàn sau những tháng ngày xa cách...

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Điện Biên kiểm tra y tế trước khi tiếp nhận và hướng dẫn công dân di chuyển về khu cách ly.

Sau những ngày không có việc làm và phải ở trong khu phong tỏa cách ly trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tháng 7 cùng với nhiều lao động khác, hai vợ chồng anh Lò Văn Long, bản Noong Hẹt, xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) đã được các cấp, ngành chức năng và địa phương đón về quê nhà. Giờ đây, được quây quần bên người thân và gia đình, anh Long cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Anh Long tâm sự: “Vì muốn có việc làm và thu nhập cao hơn nên vợ chồng tôi đã xuống làm việc tại một công ty chuyên lắp ráp linh kiện điện thoại ở tỉnh Bắc Giang. Nếu công việc ổn định, không có dịch bệnh mỗi tháng chúng tôi cũng thu nhập trên 10 triệu đồng. Nhưng vì dịch bệnh bùng phát mạnh đợt đầu năm khiến công ty phải đóng cửa, giãn cách để phòng dịch. Trong hoàn cảnh đó, gần 2 tháng, chúng tôi không có việc làm, thu nhập không có, nguồn tích lũy đã cạn kiệt mà để về nhà cũng khó khăn. Ở lại đây không biết lấy gì ăn, còn dịch bệnh nguy hiểm nữa. Cũng may, trong tháng 7, tỉnh Điện Biên có chính sách đón lao động trở về địa phương nên chúng tôi đã được về nhà an toàn. Về đến Điện Biên, sau thời gian cách ly tập trung, được về nhà, chúng tôi rất cảm kích vì sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, địa phương trong thời gian qua”.

Trở về nhà, đoàn tụ với người thân đã được mấy tháng, song chị Lò Thị Liến, xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên) vẫn chưa quên giây phút vui mừng, phấn khởi khi được đón về quê hương. Chị Liến tâm sự: “Xuống làm việc tại khu công nghiệp ở tỉnh Bắc Giang thu nhập ổn định đấy! Nhưng thời điểm giữa năm 2021, khi dịch bệnh xảy ra, mọi công việc phải tạm dừng, không đi làm thêm được, các khoản chi phí tiền ăn, tiền thuê nhà vẫn phải đóng. Do vậy, tôi càng mong muốn được về quê tránh dịch. Lúc gặp khó khăn nhất đã được chính quyền địa phương đùm bọc, che chở, tôi cũng cảm thấy ấm lòng. Tôi cũng như nhiều lao động khác được chính quyền địa phương và những y, bác sĩ động viên, trấn an tâm lý và thực hiện đầy đủ các bước từ lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn khai báo y tế, xịt khử khuẩn, đưa đến khu cách ly tập trung... Điều đó khiến chúng tôi rất cảm động và biết ơn…”.

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên, từ cuối tháng 4/2021, trên địa bàn huyện có khoảng 3.000 lao động trở về địa phương do dịch bệnh; trong đó có gần 300 người được chính quyền hỗ trợ đưa trở về, chủ yếu là ở Bắc Giang. Ông Đặng Quốc Hương, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên chia sẻ: Để đưa lao động trở về mà không làm bùng phát dịch tại địa phương thì tỉnh cũng như các địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp và phải có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng để đảm bảo cho công tác cách ly tập trung. Đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời để công dân về địa phương an toàn, đảm bảo công tác phòng chống dịch. Ngoài chuẩn bị chu đáo điều kiện cơ sở vật chất khu cách ly, trang thiết bị y tế... đội ngũ y, bác sĩ đã nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm, kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh, có biện pháp xử lý, ngăn chặn nguồn lây, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng.

Ông Mai Hoàng Hà, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Để việc đưa đón công dân trở về địa phương đảm bảo an toàn, thực hiện phương án, kế hoạch đón công dân, Sở đã chuẩn bị phương tiện, hợp đồng thuê xe ô tô vận tải hành khách, chuẩn bị suất ăn, nước uống cho công dân và cử chuyên viên tham gia 8 đợt đi đón công dân. Việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện cũng như công tác tổ chức đã giúp các đợt đưa đón công dân trở về tỉnh nhà thuận lợi, tuyệt đối an toàn. Trong đó, Sở đã tổ chức đón 1.131 công dân từ tâm dịch tỉnh Bắc Giang trở về nơi thường trú 73 lao động từ huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) và xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo về cách ly tại tỉnh. Ngoài ra, cơ quan y tế đã thực hiện đón 148 công dân thuộc diện F0 đã khỏi bệnh và F1 đã hoàn thành cách ly tại Bắc Giang về thực hiện cách ly y tế tại tỉnh Điện Biên theo quy định.

Những việc làm ấm áp, nghĩa tình của Điện Biên đã khiến cho ngày trở về của những người con xa quê trở lên thật đặc biệt. Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và các cấp, ngành tỉnh Điện Biên luôn đồng hành giúp những công dân xa quê thêm ấm lòng trong lúc hoạn nạn; qua đó thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, đoàn kết trong truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Quang Hưng
Bình luận
Back To Top