Bảo hiểm xã hội Điện Biên

Một năm vượt khó

07:53 - Chủ Nhật, 02/01/2022 Lượt xem: 3810 In bài viết

ĐBP - Năm 2021, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với phương châm: “Chuyên nghiệp, hiệu quả tạo sự hài lòng của nhân dân và người lao động, đơn vị sử dụng lao động”, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao là đảm bảo mọi quyền lợi, chế độ của người tham gia và thụ hưởng. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh giải quyết chế độ BHXH cho người tham gia.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động mạnh đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhiều doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài nên công tác thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) gặp khó khăn. Người lao động không có việc làm, thu nhập không ổn định, tỷ lệ thất nghiệp tăng dẫn đến không đóng được số nợ cũ và tiếp tục tăng số nợ mới; nhiều người lao động lựa chọn thanh toán BHXH 1 lần thay vì tiếp tục tham gia nên số người tham gia BHXH giảm mạnh; số người dân tộc thiểu số và người Kinh tham gia BHYT cũng giảm mạnh do một số người không còn thuộc diện được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ... Trước những khó khăn trên, ngành BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể liên quan tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT trên địa bàn nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Một trong kết quả nổi bật được ngành BHXH thực hiện tốt trong năm qua là phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Hết năm 2021, tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh là hơn 602.320 người; trong đó, tham gia BHXH tự nguyện là 14.200 người (tăng 2.553 người so với cùng kỳ năm trước), đạt 100% so với dự toán BHXH Việt Nam giao.

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ: Trong điều kiện khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh song công tác thu BHXH, BHYT, BHTN là một “điểm sáng” trong kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành. Trong năm 2021, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp là hơn 1.209 tỷ đồng, tăng 2,729 tỷ đồng so với năm 2020, đạt 100% kế hoạch giao. Đáng chú ý, việc đảm bảo chế độ, chính sách cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được ngành thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời. Trong năm qua ước số người được giải quyết hưởng mới các chế độ BHXH là hơn 6.530 người; hưởng trợ cấp BHTN là 824 người. Đặc biệt, năm 2021 do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã có các gói hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Là một trong những đơn vị triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, BHXH tỉnh đã kịp thời rà soát, hỗ trợ các đối tượng thụ hưởng. Tính đến ngày 10/12/2021, BHXH tỉnh đã thực hiện giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho 712 đơn vị với 8.435 lao động, tổng số tiền giảm đóng là 1,24 tỷ đồng; rà soát, thực hiện giảm thu BHTN đối với 706 đơn vị với số tiền tạm tính là 4,928 tỷ đồng; 644 đơn vị đề nghị và được phê duyệt giảm mức đóng vào Quỹ BHTN với số tiền 1,221 tỷ đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ kết dư quỹ BHTN, ngành đã tiếp nhận, giải quyết và chi trả cho 9.733 lao động với tổng số tiền 24,2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nhằm nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động đến giao dịch, BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin ở nhiều khâu, nhiều mảng khác nhau. Đến nay, 100% thủ tục hành chính được thực hiện qua hệ thống một cửa của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã; các thủ tục hành chính được cắt giảm theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp cận, đảm bảo tính khả thi, mang lại lợi ích thiết thực, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Ước năm 2021, ngành tiếp nhận hơn 399.260 hồ sơ của 102.773 lượt đơn vị, tổ chức, cá nhân. Trong đó, đã giải quyết và trả quyết 397.110 hồ sơ (đạt 99,5%), số còn lại chưa đến hạn. Để rút ngắn thời gian, tiết kiệm nhân lực, ngành đã triển khai kết nối với ngân hàng trong việc thu, đóng tiền BHXH, BHYT, BHTN; triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT điện tử tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT. Hiện đang thực hiện kế hoạch chuyển đổi việc xây dựng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2008 sang tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015; triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính...

Đức Thái
Bình luận
Back To Top