Người tốt - việc tốt

Làm giàu từ trồng nhãn

09:05 - Thứ Tư, 05/01/2022 Lượt xem: 2141 In bài viết

ĐBP - Ở thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng), nhiều người biết gia đình ông Đào Văn Nam - một trong những hộ nông dân có cuộc sống sung túc từ trồng nhãn. Với đức tính cần cù chịu khó và ham học hỏi, nhiều năm qua, ông Nam được đánh giá là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện.

Ông Đào Văn Nam, tổ dân phố 4, thị trấn Mường Ảng kiểm tra nhãn chuẩn bị cho thu hoạch.

Trang trại của gia đình ông Nam hình thành từ năm 2010. Ngoài chăm sóc vườn cây ăn quả, gia đình ông tận dụng triệt để đất đồi, đất bờ ao và trồng xen canh để trồng chuối, ngô làm thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, thu nhập ban đầu từ vườn tạp là không đáng kể, chỉ đủ trang trải chi phí mua cây giống, phân bón và sinh hoạt gia đình. Bắt đầu từ năm 2014 trở lại đây, nhận thấy nhu cầu thị trường với quả nhãn ngày càng lớn, ông Nam đã quyết tâm nghiên cứu, tìm hiểu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào cải tạo, chăm sóc vườn nhãn.

Nhờ vậy, vườn nhãn của gia đình ông luôn phát triển tốt, không bị sâu bệnh, cho sản lượng quả ổn định.

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất nhãn Hưng Yên nên ông Nam có niềm đam mê đặc biệt với cây nhãn. Do đó, mỗi khi mua thêm được đất vườn đồi là ông lại trồng thêm nhãn. Không một tấm bằng đại học chuyên ngành nông nghiệp, nhưng nông dân Đào Văn Nam khiến cho bất cứ ai đến thăm mô hình trang trại nhãn của gia đình mình đều phải trầm trồ thán phục. Bởi chỉ bằng ý chí và nghị lực, không cam chịu đói nghèo, gia đình ông Nam liên tiếp gặt hái được những những thành quả nhờ mạnh dạn đưa vào sản xuất những giống nhãn mới có năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Từ diện tích trồng nhãn rất ít ban đầu, hiện nay, ông Nam trở thành người nông dân sở hữu vườn nhãn lớn nhất ở huyện Mường Ảng với trên 20ha. Tuy phần lớn diện tích vẫn đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản, nhưng dự ước ngay trong vụ này gia đình ông Nam đã đạt mức thu nhập lên tới hàng tỷ đồng. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, ông Nam còn tạo việc làm ổn định cho 8 lao động tại địa phương, với thu nhập trung bình 50 triệu đồng/người/năm. Ở thời điểm thu hoạch nhãn, hàng trăm lao động thời vụ cũng được ông giải quyết việc làm mỗi ngày. Đối với những hộ nghèo ở địa phương ông còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ cây giống để từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Với cách làm hay và sáng tạo, mô hình kinh tế trang trại của gia đình ông Đào Văn Nam trở thành địa chỉ được rất nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện Mường Ảng lựa chọn đến thăm quan, học hỏi.

Nguyễn Tuyết (Hội Nông dân tỉnh)
Bình luận
Back To Top