Nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh

08:18 - Thứ Sáu, 11/03/2022 Lượt xem: 2882 In bài viết

ĐBP - Xác định xây dựng tổ chức hội vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp hội nông dân, do đó, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm hướng về cơ sở bằng các việc làm cụ thể, thiết thực như: Phát triển, tập hợp hội viên; nhân rộng các mô hình hay, cách làm mới; đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…

Là huyện vùng cao, biên giới, đời sống người dân cơ bản còn nhiều khó khăn, chính vì thế, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Mường Nhé đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đặc biệt, với vai trò là tổ chức chính trị xã hội, đại diện bảo vệ quyền lợi cho hội viên nông dân, các cấp hội trong huyện đã không ngừng nâng cao chất lượng tổ chức hội, tích cực phát động, tham gia các phong trào thi đua yêu nước; nghiêm túc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp đề ra... Ông Thào A Tủa, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Qua rà soát, trong tổng số 11 cơ sở hội trong toàn huyện, hiện nay có 10 cơ sở hội đạt chất lượng hoạt động từ khá trở lên, trong đó, 4 cơ sở hội vững mạnh; 6 cơ sở hội đạt khá; không có cơ sở hội yếu kém. Đối với các chi hội, toàn huyện có trên 60% chi hội đạt chất lượng hoạt động từ khá trở lên.

Hội Nông dân huyện Mường Ảng hiện có 10 cơ sở hội. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động hội các cấp, hàng năm, Hội Nông dân huyện thường xuyên chỉ đạo cán bộ cải tiến lề lối, phương pháp làm việc; tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, các giải pháp củng cố nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở hội; trực tiếp xuống cơ sở giúp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động những tổ chức cơ sở hội yếu kém. Bà Nguyễn Phương Thảo, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Ảng chia sẻ: Bám sát chỉ đạo của cấp trên về nâng chao chất lượng hoạt động tổ chức hội, hàng năm, Ban Thường vụ Hội thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp tại 100% xã. Thông qua kiểm tra, Ban Thường vụ Hội kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ hội, đồng thời hướng dẫn nghiệp vụ công tác hội cho hội nông dân các cấp.

Bên cạnh việc cải tiến lề lối, phương pháp làm việc, sâu sát với cơ sở, trên tinh thần chỉ đạo của Hội Nông dân tỉnh, các cấp hội nông dân trong tỉnh thường xuyên quan tâm, nâng cao chất lượng cán bộ hội nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Hàng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo hội nông dân các huyện, thị, thành phố nắm bắt tình hình biến động đội ngũ chủ tịch, phó chủ tịch hội các xã; các chi hội thôn, bản; rà soát nhu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ của đội ngũ chủ tịch, nguồn chủ tịch hội cơ sở và chi hội trưởng để xây dựng kế hoạch, đề xuất Hội cấp trên cũng như cấp ủy các cấp bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, cho đội ngũ cán bộ hội. Kết quả là, những năm qua 100% cán bộ hội các cấp đã được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội cũng như tham gia một số lớp tập huấn liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Theo đánh giá của Hội Nông dân tỉnh, một trong những yếu tố để xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh không thể không kể đến công tác thu hút, tập hợp, phát triển hội viên. Hàng năm, Ban Thường vụ Hội Nông dân các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền cho hội viên, nông dân hiểu được ý nghĩa, vai trò của tổ chức hội; vận động xã hội, huy động mọi nguồn lực tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân. Đặc biệt, với đặc thù của tỉnh miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, do đó, thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo mọi điều kiện cho hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Qua nguồn vốn vay, nhiều nông dân đã dám nghĩ, dám làm, nỗ lực vượt qua khó khăn, tự lực vươn lên làm giàu chính đáng. Thống kê của Hội Nông dân tỉnh, hàng năm toàn tỉnh có trên 1.000 hộ nông dân thoát nghèo và hàng trăm hộ trở thành hộ khá, giàu… Không những thế, nhiều gương nông dân điển hình tiêu biểu trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội cũng như thu hút hội viên tham gia.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top