Hướng dẫn nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau đối với người lao động bị mắc Covid-19

08:34 - Thứ Hai, 14/03/2022 Lượt xem: 4394 In bài viết

1. Hình thức nộp hồ sơ

Thực hiện nộp hồ sơ thông qua hình thức giao dịch điện tử, đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) lập danh sách người lao động (NLĐ) hưởng chế độ ốm đau (mẫu 01B-HSB) tại quy trình 630a trên phần mềm giao dịch điện tử gửi đến cơ quan BHXH.

2. Chứng từ làm căn cứ đề nghị giải quyết chế độ ốm đau trên mẫu 01BHSB bao gồm:

- Đối với trường hợp phải điều trị nội trú: Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc của con người lao động dưới 7 tuổi.

Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

- Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Những chứng từ nêu trên sẽ được lưu trữ tại đơn vị SDLĐ cùng với danh sách giải quyết chế độ ốm đau (mẫu C70a-HD) của cơ quan BHXH.

Lưu ý: Đơn vị SDLĐ không đề nghị thanh toán chế độ ốm đau đối với NLĐ đã được đơn vị trả lương trong thời gian nghỉ ốm. NLĐ nghỉ ốm trong thời gian đang nghỉ phép hàng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động thì không được giải quyết chế độ ốm đau.

3. Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH đối với người lao động mắc Covid-19 được cách ly điều trị tại nhà, Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã có Văn bản số 352/SYT-NVY ngày 2/3/2022 hướng dẫn các cơ sở y tế (Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố) thực hiện. NLĐ bị mắc Covid-19 phải nghỉ việc điều trị tại nhà liên hệ trực tiếp với các cơ sở y tế để được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế.

Trong quá trình thực hiện nếu vướng mắc liên hệ với cơ quan BHXH tỉnh (qua Phòng Chế độ BHXH, điện thoại 02153.827.219 hoặc BHXH các huyện, thị xã, thành phố) để phối hợp giải quyết.

BHXH
Bình luận

Tin khác

Back To Top