Nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân

08:38 - Thứ Hai, 14/03/2022 Lượt xem: 5190 In bài viết

ĐBP - Với phương châm “Lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm phục vụ”, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tuần Giáo luôn xác định đổi mới phương thức hoạt động để phù hợp yêu cầu nhiệm vụ từng giai đoạn. Hướng tới mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ thực hiện các chế độ chính sách cho người tham gia.

Bà Nguyễn Thị Bắc, Giám đốc BHXH huyện Tuần Giáo cho biết: Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, BHXH huyện Tuần Giáo đã tiếp nhận các thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin do BHXH Việt Nam cấp, triển khai kịp thời đưa vào sử dụng. Đồng thời, thực hiện công khai, minh bạch kịp thời Bộ TTHC và các quy trình nghiệp vụ của ngành về quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHYT được niêm yết công khai TTHC trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thường xuyên cập nhật những thông tin thay đổi của bộ TTHC để niêm yết đầy đủ, đúng quy định và đảm bảo hiệu lực của các TTHC. Thiết lập đường dây nóng để hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp; tích cực tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH. Đặc biệt, BHXH huyện tổ chức cài đặt hướng dẫn, tuyên truyền, vận động đơn vị sử dụng lao động, người lao động, người tham gia BHXH, BHYT đăng ký và sử dụng ứng dụng BHXH số (VssID). Toàn huyện đã có 5.436 người tham gia BHXH, BHYT đăng ký thành công và sử dụng các dịch vụ trong ứng dụng.

Cán bộ bộ phận “Một cửa” BHXH huyện Tuần Giáo hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục hành chính.

Cùng với đó, công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được BHXH huyện thực hiện nghiêm túc, nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, đơn vị đến làm việc. Năm 2021, BHXH huyện đã tiếp nhận 28.883 hồ sơ của 8.912 lượt đơn vị, tổ chức, cá nhân. Trong đó tiếp nhận và trả kết quả 58 hồ sơ của 21 lượt đơn vị, tổ chức, cá nhân vào sáng thứ 7 hàng tuần. Giải quyết và trả kết quả 28.790 hồ sơ của 8.871 lượt đơn vị, tổ chức, cá nhân, đạt 99,7%. Tư vấn, hướng dẫn chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho gần 218 lượt tổ chức, cá nhân. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua dịch vụ Bưu chính theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn, hiệu quả; năm 2021 tổng số hồ sơ nhận qua dịch vụ bưu chính là 107, trả qua dịch vụ bưu chính là 18.579 hồ sơ, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Với phương châm “nhanh gọn, khách quan, thân thiện” BHXH huyện còn tích cực cải thiện thái độ, phong cách phục vụ của đội ngũ cán bộ; trả lời mọi vướng mắc của người tham gia trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính; thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ theo quy định, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” đúng hẹn, không gây phiền hà cho người dân. Đồng thời, đơn vị chuẩn hóa, thống nhất các biểu mẫu hành chính trong hồ sơ; rà soát, thống kê, bổ sung, kiến nghị bãi bỏ thủ tục hành chính không cần thiết; niêm yết công khai các thủ tục hành chính để giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN...

Đến làm việc tại BHXH huyện Tuần Giáo, ông Lường Văn Tâm, xã Quài Cang chia sẻ: Với những thay đổi, cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận “Một cửa” của BHXH huyện Tuần Giáo đã giúp nhân dân thuận tiện hơn khi đến giao dịch; đặc biệt cán bộ làm việc tại đây nhiệt tình, chu đáo, hướng dẫn tận tâm nên việc giải quyết thủ tục rất nhanh gọn, tiết kiệm thời gian.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hướng tới sự hài lòng của nhân dân theo bà Nguyễn Thị Bắc, thời gian tới đơn vị tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ theo hướng sắp xếp tổ chức bộ máy BHXH tinh gọn, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; rà soát, rút ngắn thời gian, đơn giản hóa quy trình, thủ tục tham gia và thụ hưởng chính sách, chế độ BHXH, BHYT; mở rộng thực hiện các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4, bảo đảm điều kiện thuận lợi về thời gian và chi phí, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân giao dịch. Bên cạnh đó, tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức BHXH.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top