Chế độ hỗ trợ người lao động mắc Covid-19

08:34 - Thứ Sáu, 18/03/2022 Lượt xem: 3948 In bài viết

ĐBP - Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động (NLĐ) bị mắc Covid-19 phải nghỉ việc để điều trị bệnh hoặc nghỉ để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị mắc Covid-19 mà tham gia BHXH bắt buộc sẽ được hưởng chế độ hỗ trợ theo quy định.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “Một cửa” BHXH tỉnh.

Căn cứ Điều 25 của Luật BHXH năm 2014, NLĐ bị mắc Covid-19 nghỉ việc ở nhà điều trị, có xác nhận của cơ sở y tế sẽ được hưởng chế độ ốm đau. Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong năm của NLĐ theo Điều 26 của luật này như sau: Nếu làm việc trong điều kiện bình thường, NLĐ sẽ được hưởng 30 ngày (nếu đóng BHXH dưới 15 năm); được hưởng 40 ngày nếu đã đóng BHXH từ đủ 15 đến dưới 30 năm và hưởng 60 ngày (nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm). Đối với NLĐ làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ được hưởng 40 ngày (nếu đóng BHXH dưới 15 năm); 50 ngày (nếu đóng từ đủ 15 năm đến dưới 30 năm) và 70 ngày (nếu đã đóng BHXH từ đủ 30 năm trở lên). Cũng theo Luật BHXH năm 2014, NLĐ bị mắc Covid-19 phải nghỉ việc, có xác nhận của cơ sở y tế sẽ được hưởng chế độ ốm đau; cụ thể: Theo Khoản 1, Điều 28 Luật BHXH năm 2014, trong thời gian nghỉ, NLĐ được hưởng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Mức hưởng bằng 75% nhân với tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ/24 ngày nhân với số ngày nghỉ.

Bên cạnh việc hưởng chế độ ốm đau, NLĐ mắc Covid-19 còn được hưởng chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau. Theo Điều 29 Luật BHXH năm 2014, sau khi điều trị các bệnh khác hoặc Covid-19, nếu NLĐ đã nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau đủ thời gian trong một năm theo quy định mà trong vòng 30 ngày trở lại làm việc, sức khỏe của NLĐ vẫn chưa hồi phục thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; thời gian nghỉ hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong trường hợp này sẽ do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, nhưng tối đa không quá 10 ngày đối với NLĐ sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày; tối đa 7 ngày đối với NLĐ sức khỏe chưa phục hồi sau thời gian ốm đau do phải phẫu thuật; bằng 5 ngày đối với các trường hợp khác. Mức tiền được hưởng trong thời gian nghỉ dưỡng sức là 30% mức lương cơ sở, tức là 447 nghìn đồng/ngày.

Về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, NLĐ mắc Covid-19 cần chuẩn bị bản chính hoặc bản sao giấy ra viện của bản thân hoặc của con NLĐ dưới 7 tuổi (nếu điều trị nội trú); trường hợp điều trị ngoại trú cần giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú. Đối với trường hợp cách ly tại cơ sở (ngoài nhà riêng) thì cơ sở thực hiện cách ly y tế có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận thời gian thực hiện cách ly y tế cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế để làm căn cứ hưởng các chế độ theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn (nếu có). Đối với trường hợp cách ly tại nhà, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn nơi NLĐ cư trú căn cứ danh sách các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà được Trưởng Ban chỉ đạo chống dịch cấp xã phê duyệt có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho NLĐ để làm căn cứ giải quyết chế độ ốm đau theo quy định.

Tính từ tháng 1/2022 đến nay, BHXH tỉnh đã giải quyết chế độ ốm đau cho tổng số 216 lượt người, tương đương 1.566 ngày với tổng số tiền trên 251 triệu đồng. Trong đó, có 20 lượt người mắc Covid-19 với tổng số 253 ngày, tiền giải quyết chế độ trên 50 triệu đồng. Đặc biệt, có trường hợp NLĐ phải nghỉ việc để điều trị Covid-19 lên tới 27 ngày đã được BHXH tỉnh thanh toán số tiền hơn 3,8 triệu đồng.

Dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến đời sống của rất nhiều người trong xã hội, đặc biệt là NLĐ, khiến đời sống của họ trở nên khó khăn, giảm thu nhập... Do đó, việc hỗ trợ kịp thời cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ bị mắc Covid-19 là sự cần thiết và là một chính sách nhân văn. Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ bị mắc Covid-19 tham gia BHXH được hưởng chế độ theo quy định của Luật BHXH nhanh chóng và kịp thời, ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh đã ban hành Văn bản số 468/BHXH-CĐBHXH ngày 9/3/2022 hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau đối với NLĐ bị mắc Covid-19; triển khai đến các đơn vị sử dụng lao động theo Công văn 352/SYT-NVY ngày 2/3/2022 của Sở Y tế hướng dẫn cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với NLĐ mắc Covid-19 được cách ly, điều trị tại nhà. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chế độ BHXH được hưởng đối với NLĐ bị mắc Covid-19 phải nghỉ việc để điều trị bệnh trên các phương tiện truyền thông, trang mạng xã hội…

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top