Góc nhìn - Tiêu điểm

Khai báo Covid

10:16 - Thứ Bảy, 19/03/2022 Lượt xem: 3187 In bài viết

ĐBP - Tôi tự làm test nhanh tại nhà, kết quả dương tính với Covid-19. Gọi điện báo với y tế phường kết quả và trình bày nguyện vọng tự cách ly tại nhà, tôi được yêu cầu đến trạm y tế để test xác nhận. Tôi hỏi rằng, đã dương tính rồi (test lên 2 vạch) mà vẫn được ra ngoài đi lại hay sao? Họ dặn tôi đeo khẩu trang, bảo hộ kỹ rồi đến làm xét nghiệm.

Đến trạm y tế, có 4 cán bộ đang tất bật, người hướng dẫn làm các thủ tục, người vào sổ, người lấy mẫu test cho người dân... Hỏi chuyện tôi được biết, những ngày qua, số ca mắc mới rất nhiều trong khi lực lượng y tế cơ sở mỏng, không thể đến tận nhà xét nghiệm cho từng người được. Riêng việc test tại trạm y tế đã rất căng thẳng rồi!

Nói chuyện với một vài người bạn, tôi được biết một số địa bàn khác cũng vậy. Cán bộ y tế giờ khó có thể đến từng nhà dân được vì quá nhiều trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm. Thậm chí nhân viên y tế chỉ hỏi qua điện thoại thông tin cá nhân, đã tiêm vắc xin chưa, triệu chứng thế nào? Vì nhiều lý do: Cảm thấy ít được y tế quan tâm, vì công việc, tâm lý chủ quan… nên có trường hợp tự test tại nhà có kết quả dương tính nhưng cũng không thông báo với phố, phường. “Bây giờ chủ yếu do mình tự bảo vệ thôi, ra đường còn chẳng biết ai âm ai dương!” - một người bạn nói với tôi.

Tiêm đủ vắc xin (bao gồm mũi tăng cường), triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà, từ đó một số người có suy nghĩ việc khai báo là không cần thiết, rồi thả lỏng. Tâm lý chủ quan này vô hình trung có thể dẫn đến kẽ hở để dịch bệnh bùng phát. Đây là suy nghĩ sai lầm, cần thay đổi. Việc không khai báo sẽ dẫn đến những “điểm mù” trong việc xác định số ca nhiễm mới, ổ dịch, nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, rồi vấn đề rác thải của những F0... ảnh hưởng tới các phương án phòng chống và ứng phó hiệu quả với dịch bệnh. Chính quyền địa phương, ngành Y tế sẽ gặp khó khăn trong công tác giám sát, quản lý, tiềm ẩn nguy cơ mất kiểm soát lây lan dịch bệnh bởi những ca bệnh này không được xử lý đúng quy trình.

Thực hiện “thích ứng an toàn, hiệu quả” để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội nên chúng ta đã và đang từng bước nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch. Đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với diễn biến tình hình dịch hiện nay và nhận được sự hưởng ứng của Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp. Không hoang mang nhưng tuyệt đối không được chủ quan, thả lỏng với tâm lý “ai rồi cũng là F0”.

Xác định sống chung với dịch bệnh thì cùng với sự quản lý linh hoạt của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, đòi hỏi quyết tâm lớn, ý thức cao của mỗi cá nhân và cộng đồng xã hội.

Duy Bình
Bình luận

Tin khác

Back To Top