Tủa Chùa nâng cấp giao thông nông thôn

10:38 - Thứ Bảy, 19/03/2022 Lượt xem: 4401 In bài viết

ĐBP - Giao thông phải đi trước trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Xác định rõ điều đó, huyện Tủa Chùa đã dành nhiều nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường liên xã, đường nối từ trung tâm huyện đến các vùng kinh tế trọng điểm. Mở mới và nâng cấp các tuyến đường liên thôn, bản với yêu cầu đảm bảo giao thông thông suốt các mùa trong năm.

Tuyến đường Mường Đun - Nà Sa - bản Túc hoàn thành đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.

Vài năm trước, con đường độc đạo từ ngã ba xã Sính Phình đi thôn Dê Giàng dài 2,5km chỉ là đường đất, nhỏ hẹp, mùa mưa lầy lội, trơn trượt, phải mất hàng tiếng đồng hồ mới đến được thôn. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, từ năm 2020, tuyến đường đất nhỏ hẹp ấy đã được thay thế bằng con đường bê tông, mặt đường rộng 3m bằng phẳng, rộng rãi. Được biết, để đổi từ đường đất thành đường bê tông, tuyến đường được đầu tư 5,9 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới và đóng góp của người dân, tổ chức, cá nhân. Tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo một diện mạo mới cho bản nghèo vùng cao Dê Giàng.

Anh Thào A Tráng, thôn Dê Giàng không giấu niềm vui khi chia sẻ: “Con đường đất nhỏ, gồ ghề dẫn vào thôn vốn đã khó đi, vào mùa mưa lại càng khó gấp bội bởi bùn đất nhão nhoẹt, lầy lội, trơn trượt. Bà con trong thôn trồng được nhiều hạt ngô, hạt thóc nhưng đường giao thông xuống cấp, phương tiện đi lại khó khăn nên thương lái không thể đến tận thôn thu mua, mà người dân phải tự chở ra tận trung tâm xã để bán, đi lại vô cùng vất vả. Giờ có đường mới, xe chở hàng vào được tận nương thu mua cho bà con, nông sản làm ra đến đâu được tiêu thụ đến đó, giá bán cũng cao hơn, đời sống ổn định hơn trước, bà con chúng tôi phấn khởi lắm!”.

Tại xã Mường Đun, đến hết năm 2020 chỉ còn duy nhất tuyến đường từ trung tâm xã đi thôn Nà Sa và bản Túc chưa được bê tông, nhựa hóa. Để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã Mường Đun, giai đoạn 2020 - 2022, từ nguồn vốn cân đối ngân sách huyện, vốn Chương trình 30a và đóng góp của người dân, huyện Tủa Chùa đã lần lượt triển khai xây dựng các công trình nâng cấp tuyến đường Mường Đun - Nà Sa - bản Túc. Đến nay, tuyến đường có chiều dài hơn 6,3km, với tổng mức đầu tư gần 15,5 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Điều này không chỉ góp phần hoàn thiện, đồng bộ trục đường giao thông kết nối trung tâm xã Mường Đun với thôn Nà Sa, bản Túc mà còn tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, góp phần hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới.

Ông Chẻo A Páo, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Đun, cho biết: Xã có 8 thôn, bản với dân số hơn 4.000 người. Đến nay cả 8/8 thôn, bản đã có đường bê tông, đường nhựa từ trung tâm xã vào thôn, bản. Từ khi đường sá thuận lợi, kể cả vào mùa mưa thì việc mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân trên địa bàn xã cũng nhộn nhịp hơn trước. Nhất là việc nâng cấp, cứng hóa các tuyến đường giao thông nối liền trung tâm xã với những thôn, bản ở xa, như: tuyến đường đi bản Túc dài 6,4km; tuyến đường đi bản Kép dài 4,6km hay tuyến đường đi bản Tâu dài khoảng 6km… đã góp phần rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân. 

Thực hiện chủ trương về hoàn thiện, phát triển hệ thống giao thông nông thôn, mỗi năm từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn huy động của doanh nghiệp, đóng góp của nhân dân… huyện Tủa Chùa đã đầu tư từ 30 - 40 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Trong đó, tập trung nâng cao hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông các tuyến đường từ trung tâm xã đến các thôn, bản, liên thôn.

Ông Hạng Xuân Thắng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tủa Chùa, cho biết: Ðối với những dự án có kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, hầu hết các hộ dân, tổ chức đều tuân thủ các chế độ, chính sách của Nhà nước. Đối với các dự án không có kinh phí giải phóng mặt bằng, qua tuyên truyền, vận động, các hộ dân đã tự nguyện hiến đất, bàn giao mặt bằng sạch, góp ngày công lao động để thi công các tuyến đường. Ngoài ra, đối với các công trình đường nông thôn do xã làm chủ đầu tư, phòng cũng chủ động tư vấn để xã nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn. Từ sự vào cuộc của chính quyền các cấp và đồng thuận của nhân dân, mạng lưới giao thông nông thôn huyện Tủa Chùa không ngừng được mở rộng, nâng cấp. Ðến nay, toàn huyện có 172km đường nhựa; 79km đường bê tông; gần 150km đường cấp phối.

Mạng lưới đường giao thông dù đã được quan tâm đầu tư và ngày càng hoàn thiện, song vấn đề khó khăn nhất của huyện Tủa Chùa hiện nay là phát triển hệ thống giao thông từ trung tâm xã đến các thôn, bản và liên thôn, bởi vẫn còn hơn 150km là đường đất, nhu cầu về vốn rất lớn. Ngoài ra, huyện Tủa Chùa vẫn còn xã Huổi Só chưa có đường nhựa đến trung tâm xã.

Trước thực tế trên, để từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, huyện Tủa Chùa đang tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng giao thông, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ, tiến hành quy hoạch xây dựng các tuyến đường mới. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia, chỉ đạo các xã nỗ lực hoàn thành kế hoạch làm đường giao thông nông thôn. Trong đó ưu tiên bê tông hóa đường giao thông liên thôn, bản, nhất là những thôn vùng sâu, vùng xa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top