Đảm bảo ATTP trong mùa Lễ hội Hoa Ban

08:23 - Thứ Hai, 21/03/2022 Lượt xem: 3977 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, Lễ hội Hoa Ban năm 2022 đã diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh tham gia. Với mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ sức khỏe nhân dân và du khách trong mùa lễ hội, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã chú trọng triển khai thực hiện nhiều giải pháp.

Tổ giám sát Chi cục ATVSTP tỉnh kiểm tra độ sạch của bát, đĩa phục vụ khách hàng tại Nhà hàng Nga Luận.

Bà Phan Thị Phong Lan, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Nhằm đảm bảo ATTP trong mùa Lễ hội Hoa Ban, ngay từ đầu tháng 3, Chi cục đã ban hành công văn đề nghị phòng y tế, trung tâm y tế phối hợp tham mưu cho UBND, ban chỉ đạo ATVSTP các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thông cho nhân dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATTP, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP. Song song với đó, các địa phương cũng tăng cường công tác kiểm tra giám sát chặt chẽ đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, thức ăn đường phố, các khu tổ chức du lịch, nhất là ở địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên nơi diễn ra các hoạt động của Lễ hội Hoa Ban năm 2022. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện các hành vi vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, hệ thống y tế cần giám sát chặt chẽ tình hình ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm từ trung tâm y tế đến xã, phường; sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị, phương tiện và phương án điều tra xác minh khi xảy ra ngộ độc thực phẩm; khắc phục và báo cáo sự cố theo đúng quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, nhằm đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn phục vụ trong thời gian diễn ra Lễ hội Hoa Ban, kịp thời phát hiện và ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, Chi cục ATVSTP tỉnh đã thành lập Tổ giám sát đảm bảo ATTP. Trong thời gian từ 12 - 14/3, Tổ đã tiến hành giám sát tại 8 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Kết quả giám sát cho thấy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng đều có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, cơ bản đáp ứng yêu cầu về điều kiện vệ sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, con người; đảm bảo quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm; nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng; không có đơn vị vi phạm về đảm bảo ATTP…

Là 1 trong 8 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng được giám sát về bảo đảm ATTP trong thời gian diễn ra Lễ hội Hoa Ban, Nhà hàng Nga Luận đã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATTP. Không chỉ đảm bảo đầy đủ hồ sơ hành chính theo yêu cầu, nhà hàng đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ chế biến, nấu ăn… Bà Đoàn Thị Tươi, quản lý Nhà hàng Nga Luận chia sẻ: Để đảm bảo ATTP, khu vực nhà bếp được nhà hàng chia tách riêng biệt, đảm bảo sạch sẽ; các món ăn đều đảm bảo chất lượng và được lưu mẫu trước khi mang lên bàn ăn; bát đĩa rửa xong được sấy khô và sắp xếp gọn gàng; nguồn nguyên liệu được ký hợp đồng với các cơ sở tin cậy, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng. Đội ngũ nhân viên, đầu bếp đều là những người có kinh nghiệm làm việc, hàng năm đều được cử tham gia các lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh ATTP, được khám sức khỏe định kỳ; việc vệ sinh nhà bếp, khu vực ăn uống được thực hiện thường xuyên, đảm bảo sạch sẽ… Nhờ đó, trong nhiều năm kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng chưa để xảy ra vụ việc liên quan đến ngộ độc thực phẩm, khách hàng đến ăn uống tại đây đều tương đối hài lòng, yên tâm về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top