Vì nhân dân phục vụ

14:29 - Thứ Sáu, 08/03/2024 Lượt xem: 3106 In bài viết

ĐBP - Nhằm tạo điều kiện tối đa cho công dân, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh đã không quản ngày nghỉ lễ, tết để thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) và cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân. Đặc biệt là đối với những công dân đi làm ăn xa hoặc học sinh, sinh viên trở về địa phương đã được các cán bộ, chiến sĩ công an tạo điều kiện, hỗ trợ và giúp đỡ tận tình; qua đó, quá trình làm thẻ CCCD và định danh điện tử đã gặp nhiều thuận lợi.

Những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lực lượng Công an tỉnh vẫn tranh thủ thời gian làm thủ tục thu nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử cho người dân.

Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, bạn Đinh Thị Phương Mai, sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa đã được cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mường Nhé hướng dẫn làm thẻ CCCD và cấp tài khoản định danh điện tử. Do điều kiện học tập xa nhà nên chỉ có kỳ nghỉ tết dài ngày, bạn Mai mới có cơ hội trở về địa phương để làm các thủ tục cần thiết liên quan đến thẻ CCCD và định danh điện tử. Sau khi được cán bộ, chiến sĩ Công an huyện hỗ trợ làm các thủ tục xong, bạn Mai chia sẻ: Do đi học xa nhà nên khi cơ quan chức năng địa phương có yêu cầu làm các thủ tục liên quan đến thẻ CCCD hay định danh điện tử thì em lại không về được vì vướng bận việc học hành. Dù có thể làm các thủ tục ở địa phương nơi mình học nhưng em lại muốn trở về địa phương nơi mình từng sinh ra và lớn lên để làm các thủ tục cho thuận tiện. Trở về địa phương được các cán bộ, chiến sĩ công an hỗ trợ nhiệt tình, nhờ vậy mà em đã hoàn thành các bước dễ dàng hơn…”.

Với đặc thù là huyện miền núi, dân cư phân tán khiến cho việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD và cấp tài khoản định danh điện tử gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên với công tác chuẩn bị chu đáo nên lực lượng Công an huyện Mường Nhé đã không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình thu nhận hồ sơ. Đặc biệt là Công an huyện Mường Nhé còn chủ động ban hành Kế hoạch cao điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD, thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 để đảm bảo 100% công dân đủ điều kiện được thu nhận hồ sơ cấp CCCD, định danh điện tử. Qua đó còn tạo điều kiện thuận lợi cho những công dân trên địa bàn huyện đi làm ăn xa về nghỉ tết hoặc công dân có mặt ở nhà nhưng do nhiều nguyên nhân mà chưa làm CCCD.

Công an xã Nậm Kè chủ động tuyên truyền, vận động công dân đi làm ăn xa về nghỉ tết, công dân ở nhà trên địa bàn xã mình chưa làm CCCD, định danh điện tử đến trụ sở Công an xã để thu nhận, làm định danh điện tử.

Đại úy Phạm Thanh Hùng, Cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an huyện Mường Nhé) cho biết: Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu về thu nhận hồ sơ cấp CCCD, định danh điện tử, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trong thời gian từ cuối tháng 1 đến hết tháng 3/2024 và đến hết năm, lãnh đạo Công an huyện Mường Nhé yêu cầu Đội Cảnh sát QLHC về TTXH lập danh sách cụ thể các trường hợp cần phải thu nhận cấp CCCD, định danh điện tử và kích hoạt tài khoản định danh điện tử chuyển cho công an các xã rà soát, tuyên truyền vận động công dân. Chủ động phân công cán bộ, máy móc, phương tiện phối hợp với công an các xã thông báo thời gian, địa điểm làm phù hợp, thuận lợi và hiệu quả nhất. Còn công an các xã căn cứ danh sách do đội Cảnh sát QLHC về TTXH cung cấp, phân công cảnh sát khu vực xuống địa bàn rà soát, tuyên truyền, vận động công dân đi làm đầy đủ. Chủ trì tổ chức thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và phối hợp với đội Cảnh sát QLHC về TTXH cấp CCCD cho công dân trên địa bàn theo chỉ tiêu được giao, bản nào rà soát xong trước ưu tiên bố trí tổ máy cấp cho bản đó…

Thực tế hiện nay, toàn tỉnh còn hơn 110/1.446 bản chưa được sử dụng điện lưới quốc gia; 30% người dân không có điện thoại thông minh, 15 thôn/bản chưa được cung cấp dịch vụ viễn thông; 75 thôn bản chưa được phủ sóng mạng thông tin di động 3G/4G; 165 thôn/bản chưa được cung cấp dịch vụ internet băng rộng cố định cáp quang. Cùng với trình độ dân trí không đồng đều, việc tiếp cận được với công nghệ thông tin còn hạn chế… đã gây ra không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. Khắc phục những tồn tại, khó khăn đó, lực lượng Công an tỉnh đã nỗ lực, cố gắng hết mình đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án cũng như tiếp tục thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD và cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân.

Công an huyện Mường Nhé thực hiện thu nhận hồ sơ CCCD kèm định danh điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đi làm ăn xa.

Thượng tá Đinh Thanh Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) cho biết: 2 năm vừa qua, công tác thực hiện Đề án 06 được tham mưu và triển khai một cách quyết liệt. Với vai trò là cơ quan giúp việc cho Công an tỉnh để triển khai Đề án 06, đơn vị đã tham mưu triển khai các nhiệm vụ liên quan đến Đề án. Thực hiện vai trò “kép” vừa phát huy vai trò thường trực, tham mưu của cơ quan, vừa tổ chức triển khai các nhiệm vụ, anh em trong đơn vị đã rất nỗ lực để mang lại những kết quả tích cực; qua đó đã được Chính phủ và các bộ, ngành đánh giá cao. Tính đến ngày 29/5/2023, tỉnh Điện Biên là một trong 19 tỉnh trong cả nước hoàn thành 100% chỉ tiêu thu nhận CCCD cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh (vượt kế hoạch của Bộ Công an giao 64 ngày). Tính đến ngày 04/10/2023, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành 100% chỉ tiêu thu nhận và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (vượt chỉ tiêu của Bộ Công an giao 89 ngày).

Đông đảo công dân đi làm ăn xa, học sinh, sinh viên trở về địa phương làm hồ sơ CCCD, định danh điện tử.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngay đầu năm 2024, lực lượng Công an tỉnh đã tiếp tục bắt tay vào việc để thực hiện tốt nhóm phục vụ phát triển công dân số. Tính đến ngày 21/02/2024, toàn tỉnh đã thu nhận 522.583 hồ sơ CCCD; trong đó: 476.502 hồ sơ cấp mới, 26.395 hồ sơ cấp đổi, 19.686 hồ sơ cấp lại. Thu nhận hồ sơ định danh điện tử mức 2 đạt 434.634/473.632 hồ sơ; kích hoạt 408.825/473.632 tài khoản định danh điện tử, đạt 86,32% (theo chỉ tiêu năm 2024). Riêng trong 07 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cán bộ, chiến sĩ công an đã thu nhận 979 hồ sơ CCCD; thu nhận 2.500 hồ sơ định danh điện tử mức 2; kích hoạt 2.066 tài khoản định danh điện tử. Trên cơ sở đó, thời gian tới đây, lực lượng công an tiếp tục xây dựng phương án, giải pháp, lộ trình, thời gian thực hiện rõ ràng, phù hợp với đặc thù, đặc điểm để thu nhận đạt kết quả cao nhất; bảo đảm thực hiện việc thu nhận hồ sơ CCCD, định danh điện tử theo đúng quy định của pháp luật, đúng đối tượng, thời gian, lịch trình đề ra.

Bài, ảnh: Quang Hưng
Bình luận

Tin khác

Back To Top