Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

10:15 - Thứ Bảy, 09/03/2024 Lượt xem: 3894 In bài viết

ĐBP - Những ngày này, trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, đồng hành cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… Đây là những hoạt động ý nghĩa hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, thể hiện tinh thần, trách nhiệm và sự sẻ chia của phụ nữ cả nước với mảnh đất lịch sử.

Nguyên Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Mỹ Hoa và các đại biểu kéo băng khánh thành Nhà Đại đoàn kết cho chị Lường Thị Dương, bản Hong Lếch Cang, xã Thanh Chăn.

Để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” không thể không nhắc đến vai trò to lớn của phụ nữ Việt Nam. Cùng với bộ đội, chị em các dân tộc người Kinh, Tày, Mường, Thái, Mông... tham gia chiến dịch làm đường. Nếu tại đèo Lũng Lô, phà Tạ Khoa, Cò Nòi, Sơn La, đèo Pha Đin... anh em dân công trực tiếp ngày đêm bảo đảm giao thông thông suốt thì trên các tuyến đường khác, phụ nữ đã dũng cảm làm việc ngay cạnh những hố bom, cùng với bộ đội công binh chống lầy, phá bom, bắc cầu, đắp đường sạt lở... Toàn Chiến dịch Điện Biên Phủ, phụ nữ đã đóng góp trên 2,3 triệu ngày công, chiếm 50% số ngày công phục vụ.

Truyền thống lịch sử vẻ vang của phụ nữ Việt Nam còn được các thế hệ sau kế thừa và tiếp bước thông qua rất nhiều hoạt động và chương trình/đề án của Hội LHPN Việt Nam, từ đó góp phần bảo vệ và dựng xây đất nước. Có nhiều phong trào hướng về các tỉnh biên giới như: “Vì điểm tựa tiền tiêu”, “Nửa triệu áo ấm hướng về chiến sĩ tiền phương”... Trong thời kỳ hội nhập - phát triển, nhiều dự án, đề án trọng tâm của Hội cũng hướng đến những điểm tựa tiền tiêu như tỉnh Điện Biên; có thể kể đến là chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Dự án 8 nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 nhằm đẩy mạnh, chăm lo đến đối tượng yếu thế như phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số, thúc đẩy quyền, trao cho họ cơ hội vươn lên, khẳng định vai trò chủ thể của mình.

Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, để tri ân những cống hiến to lớn của các bà, các mẹ, các chị trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc; đồng thời chăm lo đời sống chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, neo đơn... Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa gồm: Triển lãm “Phụ nữ với Điện Biên” của Hội LHPN Việt Nam do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nghiên cứu tổ chức với 3 nội dung chính là: Góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ, Vì một Điện Biên phát triển và Điện Biên - điểm hẹn của tương lai. Hội chợ trưng bày giới  thiệu, quảng bá nông sản với 24 gian hàng bày bán trên 200 mặt hàng là các sản phẩm nông sản an toàn, tiêu biểu, sản phẩm OCOP, đặc trưng bản địa, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống địa phương. Trong hành trình “Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên” Hội LHPN Việt Nam đã phát động ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tại tỉnh Điện Biên hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với thông điệp “Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc”. Tới nay, cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước đã vận động xây dựng 72 nhà Đại đoàn kết và Mái ấm tình thương; trao tặng hơn 500 suất quà và tiền mặt tặng mẹ liệt sĩ, gia đình chính sách, phụ nữ nghèo, một số xã và đồn biên phòng với tổng trị giá quà hiện vật và tiền mặt gần 4,9 tỷ đồng cho 643 hộ gia đình.

Trong ngôi nhà xây mới khang trang, vững chãi, chị Lường Thị Dương, bản Hoong Lếch Cang, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên - là hộ phụ nữ nghèo đơn thân nuôi con, bản thân sức khỏe yếu xúc động chia sẻ: “Có ngôi nhà mới, mẹ con tôi không còn phải lo những ngày nắng hay mưa như trước kia nữa!. Ngôi nhà là động lực để tôi nỗ lực lao động, sản xuất, chăm lo cuộc sống cho các con. Cảm ơn Đảng, Nhà nước, Hội LHPN Việt Nam đã quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn như tôi”.

Các đại biểu tham gia hoạt động xuống đường “Rực rỡ sắc màu phụ nữ Điện Biên”.

Tại tỉnh Điện Biên, Hội LHPN tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 115 năm thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2024); 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10/10/1949 - 10/10/2024). Đồng thời, tổ chức Lễ phát động “Tự hào Điện Biên - Phụ nữ khát vọng phát triển” tập trung vào các nội dung: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, phát động “Tuần lễ áo dài - trang phục dân tộc - rực rỡ sắc màu Điện Biên” (từ ngày 1/3 - 9/3/2024). Trong những ngày này, tà áo dài không chỉ tung bay trên đường phố, trong các công sở, trường học, các địa điểm du lịch… mà trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội như zalo, facebook, youtube chị em đồng loạt thay khung ảnh đại diện, đăng tải hình ảnh, clip bản thân, bạn bè, đồng nghiệp duyên dáng trong tà áo dài. Qua đó tạo sức lan toả rộng rãi, góp phần quảng bá hình ảnh áo dài Việt Nam, tiếp tục khẳng định chủ quyền và tôn vinh giá trị của áo dài Việt Nam trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hoá dân tộc Việt Nam đồng thời nhấn mạnh vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt.

Du khách và nhân dân mua sắm các sản phẩm tại các gian hàng trưng bày.

Chị Nguyễn Nữ Vân Huyền, Sở Ngoại vụ chia sẻ: “Hưởng ứng Tuần lễ áo dài, do Hội LHPN tỉnh phát động tôi đã may thêm cho mình những bộ áo dài mới. Áo dài là trang phục đẹp nhất, hợp nhất với phụ nữ Việt Nam, vì thế không chỉ riêng những ngày lễ mà mỗi khi có dịp tôi đều chọn áo dài để diện”.

Đồng chí Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam trao quà cho gia đình chính sách xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên.

Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng phát động tổ chức cuộc thi trực tuyến tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trong cán bộ hội, hội viên, phụ nữ 7 tỉnh miền núi biên giới phía Bắc: Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng (từ ngày 4/3 - 30/4/2024). Với quy mô tổ chức rộng, cuộc thi trực tuyến sẽ là nơi tri ân sâu sắc của chị em, cán bộ hội viên về sự kiện lịch sử trọng đại, về mảnh đất đầy tự hào Điện Biên Phủ anh hùng.

Nhân dân tham quan triển lãm ảnh “Phụ nữ với Điện Biên” tại Sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ do Hội LHPN Việt Nam tổ chức.

Bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã và đang góp phần khẳng định vai trò, trách nhiệm, tình cảm, hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng cả tấm lòng. Qua đó, tô đẹp thêm hình ảnh người phụ nữ Việt Nam: “Trung hậu - đảm đang - tài năng - anh hùng”, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền các cấp xây dựng tỉnh Điện Biên phát triển ngày càng giàu đẹp, phồn vinh.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top