Đưa chính sách BHXH đến người dân

09:49 - Thứ Năm, 11/04/2024 Lượt xem: 3179 In bài viết

ĐBP - Truyền thông trực tiếp theo nhóm nhỏ “đi từng ngõ, gõ từng nhà” đang được BHXH huyện Tủa Chùa tập trung thực hiện nhằm tạo đột phá trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Nhận thức rõ về chính sách BHXH qua truyền thông, chị Lò Thị Ngơ, tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) đã tham gia BHXH và nay quyết định tham gia mua BHXH tự nguyện cho mẹ. Theo chia sẻ của chị Ngơ, gia đình chị đều làm nông nghiệp nên luôn đắn đo về việc có cần thiết mua BHXH tự nguyện hay không? Từ sự tuyên truyền, tư vấn của cán bộ bảo hiểm, gia đình chị đã hiểu hơn về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện nên quyết định mua thêm BHXH tự nguyện cho mẹ, với mức đóng 231 nghìn đồng/tháng, theo phương thức đóng 5 năm. Như vậy, mẹ chị Ngơ sẽ được hưởng chế độ mai táng phí và tử tuất.

Cùng với gia đình chị Ngơ, hoạt động truyền thông nhóm nhỏ do BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức ngày 23/3, đã có 18 trường hợp khác quyết định tham gia BHXH tự nguyện.

Với đặc thù là huyện vùng cao, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, số người là lao động tự do, làm nông nghiệp chiếm đa số, vì thế BHXH huyện Tủa Chùa xác định chính sách BHXH tự nguyện, BHYT phải được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh truyền thông theo các hội nghị, BHXH huyện đẩy mạnh tuyên truyền qua nhóm nhỏ, mong muốn “mưa dầm thấm lâu” tới người dân, qua đó tăng số lượng người dân tham gia chính sách BHXH.

Triển khai thực hiện, các tổ tuyên truyền được phân công đến trực tiếp từng nhà dân để tư vấn, vận động người dân, đồng thời tuyên truyền những điểm mới, quyền lợi của người tham gia, công tác khám chữa bệnh, mức đóng, mức hưởng, ngoài ra hướng dẫn thêm về ứng dụng VssID trên điện thoại để người dân nắm bắt được các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT. Với cách làm hay, hiệu quả từ mô hình “truyền thông nhóm nhỏ” sẽ giúp tăng số lượng người dân chủ động tham BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần hoàn thành kế hoạch năm của ngành BHXH huyện.

Bà Vũ Thị Nguyệt Minh, Giám đốc BHXH huyện Tủa Chùa cho biết: Với mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch giao, BHXH huyện đã phối hợp với hệ thống đại lý Bưu điện các xã, thị trấn đổi mới phương pháp tuyên truyền thành những nhóm nhỏ. Mỗi nhóm gồm 3 - 6 thành viên, thực hiện tuyên truyền tại tất cả các thôn, bản trên địa bàn huyện. Theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các thành viên trong nhóm sẽ tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân. Từ sự kiên trì “mưa dầm thấm lâu, đi sâu, tư vấn sát” của những nhóm tuyên truyền này mà nhiều người dân đã hiểu và tự giác tham gia BHXH tự nguyện.

Để thực hiện hiệu quả công tác truyền thông nhóm nhỏ, hàng tháng, BHXH huyện sẽ xây dựng kế hoạch, thông tin về các thành viên từng nhóm, thông báo ngày, giờ, địa điểm triển khai. Nhân viên đại lý thu BHXH sẽ chịu trách nhiệm tổng hợp và thông báo số người tham gia cho nhóm. Bên cạnh đó, lãnh đạo BHXH và Bưu điện còn trực tiếp tham gia giám sát hoặc đi cùng nhóm để nắm tình hình, qua đó vừa rút kinh nghiệm, vừa động viên khen thưởng kịp thời những nhóm vận động được nhiều người tham gia.

Theo chị Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ BHXH huyện Tủa Chùa, việc tuyên truyền theo nhóm nhỏ thì không phải bố trí không gian, mà thường là các cuộc trò chuyện gần gũi, tạo không khí thoải mái cho người nghe. Hơn nữa, hình thức này dễ lựa chọn người tham gia tuyên truyền là những người có độ tuổi, mức thu nhập, có sự quan tâm và thái độ tiếp cận thông tin tương đồng nhau. Từ đó tránh bị “nhiễu” thông tin và dễ dàng nắm bắt tâm lý người dân để có phương pháp tuyên truyền hiệu quả.

Mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng BHXH huyện cũng gặp một số khó khăn trong quá trình tuyên truyền, vận động khi người lao động tự do không có việc làm và thu nhập ổn định, họ làm việc theo mùa vụ, cường độ di chuyển cao nên khó quản lý cũng như tiếp cận. Giám đốc BHXH huyện Tủa Chùa Vũ Thị Nguyệt Minh nhấn mạnh: BHXH huyện sẽ tiếp tục chia nhỏ hình thức tuyên truyền nhằm mục tiêu đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền vận động. Đồng thời, định kỳ cung cấp danh sách người tham gia đến hạn đóng để tiếp tục duy trì người tham gia; chỉ đạo cán bộ bám sát cơ sở tuyên truyền vận động người thân để thực hiện tham gia từ đó lan tỏa đến người dân...

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top