Nỗ lực đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

14:16 - Thứ Tư, 28/09/2022 Lượt xem: 6475 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thì công tác kiểm tra, giám sát là một trong những hoạt động hết sức quan trọng đối với các cơ quan chức năng. Bởi hiện nay, lợi dụng nhu cầu sử dụng hàng hóa thực phẩm của người dân ngày càng tăng, nhiều đối tượng đã tổ chức vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; tổ chức sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Lực lượng chức năng kiểm tra VSATTP đối với hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Mường Nhé.

Một trong những vụ việc gần đây được các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn đó là trường hợp ông Vũ Đức Chính đưa 500kg gà, ngan thịt không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vào địa bàn tỉnh. Theo đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Quản lý thị trường 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các lực lượng công an, Chi cục Thú y tổ chức kiểm tra, phát hiện ông Vũ Đức Chính, có địa chỉ thường trú tại tổ dân phố Quảng Khuân, thị trấn Hoa Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc đang vận chuyển 500kg thịt gia cầm (250kg ngan và 250kg gà) từ Vĩnh Phúc lên Điện Biên để bán. Qua kiểm tra, xác minh, làm việc ông Vũ Đức Chinh không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch động vật của Cơ quan Thú y đối với toàn bộ số ngan, gà trên. Đội QLTT số 1 đã lập Biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm: Không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật vận chuyển ra khỏi địa bàn cấp tỉnh và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vũ Đức Chính số tiền 7 triệu đồng và buộc kiểm dịch lại 500kg gia cầm nêu trên theo quy định. Hay mới đây, cơ quan chức năng cũng đã xử phạt cá nhân Phạm Kiều Trang, tổ dân phố 9, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Theo đó, trong khi làm nhiệm vụ, Đội Quản lý thị trường số 1 và lực lượng Công an tỉnh phát hiện, thu giữ 800 que kem Trung Quốc; chủ hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hàng hóa. Tổ công tác đã lập biên bản, xử phạt 1,6 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, đồng thời buộc chủ hàng tự tiêu hủy lô hàng vi phạm.

Đó chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc được phát hiện, xử lý theo quy định pháp luật trong lĩnh vực ATVSTP. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, các đoàn kiểm tra ATTP liên ngành, chuyên ngành tuyến tỉnh, huyện, xã thực hiện kiểm tra trên 3.000 cơ sở; trong đó, số cơ sở đạt yêu cầu về ATTP chiếm 99,8%. Còn 0,2% cơ sở không đạt yêu cầu. Nguyên nhân là do hàng hóa hết hạn sử dụng, người tham gia chế biến không mặc trang phục bảo hộ lao động, cơ sở sản xuất không có kệ kê thực phẩm theo quy định. Đối với công tác xét nghiệm test nhanh giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm đối với các nhóm thực phẩm có nguy cơ cao, cơ quan chức năng đã thực hiện 8 đợt; lấy mẫu test nhanh đối với 476 mẫu. Kết quả, 100% mẫu đạt yêu cầu.

Ông Hoàng Xuân Chiến, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 1.864 cơ sở sản xuất chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc ngành Y tế quản lý. Để làm tốt công tác đảm bảo VSATTP, ngay từ đầu năm, Chi cục đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo VSATTP các kế hoạch liên quan đến ATTP; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát tại các huyện, thị, thành phố và kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống thuộc phân cấp chi cục quản lý. Qua các cuộc kiểm tra, ngoài những cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm đảm bảo quy định, thì vẫn còn một số đơn vị vi phạm. Trong đó các lỗi vi phạm chủ yếu là hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng phải tiêu hủy tại chỗ. Tại một số cơ sở không đảm bảo điều kiện về trang thiết bị dùng để chế biến, sản xuất; khu vệ sinh chế biến, sản xuất chưa đảm bảo yêu cầu; các cơ quan chức năng đã lập biên bản, xử lý đối với những lỗi vi phạm; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở các hộ sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực VSATTP.

Song song với công tác thanh, kiểm tra, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, người dân, các hộ sản xuất kinh doanh... Từ đầu năm đến nay, cơ quan chức năng đã tổ chức gần 500 buổi nói chuyện trực tiếp với hơn 6.000 lượt người nghe; phát thanh qua loa, đài gần 1.500 lượt... Qua công tác tuyên truyền, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và hạn chế hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm, đảm bảo tình hình kinh tế, xã hội của địa phương.

Theo ông Hoàng Xuân Chiến, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cơ quan chức năng còn mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, cấp giấy chứng nhận ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm. Đến nay, lũy tích cấp giấy chứng nhận và ký cam kết đảm bảo ATTP trên địa bàn toàn tỉnh là 1.740/1.864 cơ sở (chiếm 93,4%), đạt 97,5%.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top