Đào tạo nhân lực ngành Y cho các tỉnh Bắc Lào

10:32 - Thứ Sáu, 30/09/2022 Lượt xem: 7058 In bài viết

ĐBP - Dẫn dắt từng khóa lưu học sinh Lào trưởng thành, tốt nghiệp, trở về cống hiến cho quê hương, Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên đã và đang thực hiện tốt trách nhiệm mà tỉnh nhà, ngành giáo dục và đào tạo giao phó. Đồng thời góp phần gắn kết bền chắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam - Lào nói chung, Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào nói riêng.

Giờ học thực hành của sinh viên Lào, Việt Nam tại Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên.

Đào tạo lưu học sinh nước CHDCND Lào là nhiệm vụ quan trọng được Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên đặc biệt quan tâm. Từ năm 2020 đến nay, Trường đã công nhận tốt nghiệp hệ chính quy cho 331 lưu học sinh Lào, thuộc các tỉnh Phoong Sa Ly, U Đôm Xay, Luông Pha Băng, Bo Kẹo. Hầu hết các em là sinh viên học tập theo đề án hợp tác đào tạo giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào. Năm học 2022 - 2023 có 79 lưu học sinh Lào đang là sinh viên năm 2, năm 3 các ngành: Điều dưỡng cao đẳng, y sĩ, dược sĩ trung cấp học tập tại Trường. Tại đây, các em không chỉ được truyền thụ kiến thức mà được chăm lo cả nơi ăn, chốn ở, sức khỏe, tâm tư, đời sống thường ngày. Trường tiếp nhận các em sau một thời gian học tiếng Việt tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, hướng dẫn nhập học, ổn định chỗ ở tại Kí túc xá dành riêng cho lưu học sinh Lào với bếp ăn đảm bảo dinh dưỡng hàng ngày; cung cấp đầy đủ sách giáo khoa, trang thiết bị học tập theo đúng quy định. Trường thành lập Ban Quản lý ký túc xá để hỗ trợ các em thường xuyên. Trên lớp, bố trí xen kẽ lưu học sinh Lào học cùng với học sinh, sinh viên Việt Nam để giúp đỡ nhau trong quá trình học tập, rèn luyện. Nhờ đó đã giúp các em nhanh chóng thích nghi với môi trường mới.

Ông Lò Văn Chinh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên cho biết: “Lưu học sinh Lào thường mất 1 kỳ học đầu làm quen với từ ngữ chuyên ngành. Việc bố trí cả sinh viên Việt Nam và Lào cùng 1 lớp giúp các em hòa nhập và học hỏi nhanh hơn. Từ học kỳ sau các em đều đã vào guồng học tập. Nhiều em là học sinh giỏi, tiêu biểu của lớp. Đặc thù ngành y, các em chỉ học khoảng 30% kiến thức lý thuyết trên lớp, còn lại 70% là thực hành, đặc biệt là tại bệnh viện, vì thế thành thạo ngôn ngữ rất quan trọng, giúp các em hiểu và nắm vững chuyên môn. Đánh giá chung lưu học sinh Lào đều chăm chỉ, chuyên cần, tiếp thu tốt, hàng năm tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%”.

Em Ụ Lay Phon Kẹo Vông Sắc, sinh viên năm 2 ngành y sĩ, chia sẻ: “Em sang Điện Biên từ tháng 10/2020, sau khi nhập học, được thầy cô, nhà trường quan tâm hỗ trợ rất nhiều. Cuộc sống tại đây, em và các bạn không phải lo lắng gì, chỉ tập trung cho học tập. Trong lớp em cũng có nhiều bạn người Việt, các bạn đều thân thiện, dễ gần, giúp chúng em khi chưa hiểu bài, hiểu từ ngữ chuyên ngành. Không chỉ hỗ trợ học tập mà 2 năm nay, em và các bạn còn được nhà trường tổ chức ăn tết Việt Nam, do dịch Covid-19 không trở về nước trong kỳ nghỉ tết; và tổ chức tết Lào vui như ở nhà”.

Chăm lo đời sống cho lưu học sinh Lào cũng là nhiệm vụ mà Nhà trường chú trọng. Tết Nguyên đán năm 2021, 2022, trong khi sinh viên Việt Nam được nghỉ học dài, về sum vầy cùng gia đình đón năm mới thì các lưu học sinh Lào không thể về nước do dịch bệnh. Bởi vậy, Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên đã tổ chức gói bánh chưng, đón giao thừa, ăn tết ấm cúng tại ký túc xá cho các em. Hàng năm, ngày tết cổ truyền của dân tộc Lào, cả cán bộ, giảng viên, sinh viên người Việt, người Lào không phân biệt quốc tịch cùng vui tham gia các nghi thức, trò chơi dân gian, cùng buộc chỉ tay, té nước... Với sự quan tâm ấy, mái trường này đã trở thành ngôi nhà thứ 2 dìu dắt các em trưởng thành. Si Mon là lưu học sinh Lào, ngành điều dưỡng của Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên, khóa 2014 - 2017. Sau khi tốt nghiệp trở về nước, Si Mon đã nhanh chóng xin được việc làm và công tác đến bây giờ. Từ Luông Pha Băng, Si Mon chia sẻ: “Em hiện đang làm việc cho 1 bệnh viện quốc tế, thu nhập khá, cuộc sống ổn định. Các bạn cùng khóa em ra trường về nước đều có công việc tốt, làm trong ngành y cho các cơ sở y tế Nhà nước và tư nhân. Em rất biết ơn thầy cô và các bạn Điện Biên đã giúp đỡ em rất nhiều về học tập, sinh hoạt trong thời gian ấy để em có ngày hôm nay”.

Hoàn thành nhiệm vụ được giao phó, Trường Cao đẳng Y tế Điện Biên đã góp phần đào tạo nhân lực ngành y đáp ứng yêu cầu thực tế cho các tỉnh Bắc Lào, vun đắp thêm tình cảm sâu đậm 2 nước Việt Nam - Lào.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top