Xây dựng bệnh viện không khói thuốc

14:03 - Thứ Hai, 03/10/2022 Lượt xem: 5539 In bài viết

ĐBP - Để công tác phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tuần Giáo đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động PCTHTL và gửi tới các bộ phận trực thuộc để tổ chức thực hiện. Một trong những hoạt động nổi bật được TTYT huyện tập trung thực hiện thường xuyên trong thời gian qua là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cho cán bộ, viên chức, người lao động, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng đã được đơn vị triển khai như: Tuyên truyền qua các buổi họp hội đồng người bệnh cấp khoa, cấp bệnh viện; qua các buổi họp, giao ban, các phương tiện thông tin của Trung tâm; tuyên truyền qua tranh ảnh, pa nô, áp phích, khẩu hiệu nhân Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ 25 - 31/5); tuyên truyền lồng ghép trong hoạt động khám, chữa bệnh. Song song với đó, TTYT huyện đã đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế của đơn vị; tổ chức cho cán bộ, viên chức ký cam kết không vi phạm quy định về hút thuốc lá trong đơn vị; nghiêm cấm hút thuốc lá tại các khoa, phòng làm việc, phòng trực, hội trường, nơi công cộng, nơi có nguy cơ cháy nổ cao. Khi bệnh nhân vào viện được ký cam kết giữ trật tự vệ sinh, trong đó có quy định không hút thuốc lá trong bệnh viện.

Bác sĩ TTYT huyện Tuần Giáo tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm.

Ông Bùi Hồng Hà, Phó Giám đốc, Trưởng ban chỉ đạo PCTHTL TTYT huyện Tuần Giáo chia sẻ: Thực hiện nghiêm các quy định về PCTHTL, tại tất cả các khoa, phòng đều được treo biển “cấm hút thuốc lá” tại các vị trí dễ quan sát như lối ra vào, khu vực cầu thang, hành lang, buồng bệnh để mọi người dễ dàng nhận biết và cùng thực hiện. TTYT huyện cũng nghiêm cấm bán các sản phẩm thuốc lá tại căng tin bệnh viện; không cho phép các tổ chức, cá nhân tiếp thị, quảng cáo, bán các sản phẩm thuốc lá tại TTYT huyện và các bộ phận trực thuộc. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về PCTHTL trong đơn vị; kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, xử lý khi phát hiện các trường hợp vi phạm hút thuốc tại nơi làm việc, các địa điểm cấm hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện.

Tăng cường thực hiện các hoạt động PCTHTL trong đơn vị, TTYT huyện Tuần Giáo đã đạt nhiều kết quả tích cực. Cán bộ, viên chức của đơn vị nhận thức rõ về tác hại của thuốc lá nên đã có ý thức hạn chế hút thuốc tiến tới bỏ thuốc lá, số lượng người hút thuốc giảm, không còn tình trạng vi phạm hút thuốc lá trong giờ làm việc. Đặc biệt, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến thăm khám, điều trị đã chấp hành tốt quy định không hút thuốc lá trong bệnh viện. Nhờ vậy, môi trường bệnh viện luôn trong lành, thoáng mát, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghỉ ngơi, điều trị của bệnh nhân, góp phần chung tay xây dựng bệnh viện không khói thuốc.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top