Việt Nam chưa khuyến cáo sử dụng vaccine đậu mùa khỉ

14:44 - Thứ Hai, 10/10/2022 Lượt xem: 5531 In bài viết

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết: Hiện có những vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ thế hệ mới được sử dụng nhưng chỉ trong phạm vi hẹp. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chưa khuyến cáo sử dụng rộng rãi loại vaccine này. Việt Nam cũng chưa khuyến cáo sử dụng vaccine đậu mùa khỉ vì nguy cơ bùng phát lây lan chưa thực sự lớn.

Trước lo lắng của người dân về việc có tiêm vaccine đậu mùa khỉ hay không, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, hiện một số quốc gia trên thế giới đã cấp phép lưu hành vaccine đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, loại vaccine này được khuyến cáo chỉ tiêm cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao.

Còn theo WHO, loại vaccine đậu mùa không được khuyến cáo sử dụng cho đậu mùa khỉ. Lý giải điều này, theo ông Dũng, vaccine đậu mùa khỉ là vaccine sống, nên với những bệnh nhân có sức đề kháng kém thì có nguy cơ sẽ bị nhiễm bệnh khi tiêm ngừa.

Bên cạnh đó, virus trong vaccine đậu mùa khỉ và đậu mùa là hai loại khác nhau nên các chuyên gia lo ngại có khả năng kết hợp để tạo thành một chủng mới.

Trong thời gian qua, bệnh đậu mùa khỉ vẫn chủ yếu lây lan trong một quần thể hẹp, chẳng hạn như lây lan qua việc quan hệ tình dục đồng giới. Do đó, người dân không nên quá hoang mang, nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại Việt Nam là thấp.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top