Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa thu đông

09:04 - Thứ Hai, 31/10/2022 Lượt xem: 6965 In bài viết

ĐBP - Mùa thu đông, thời tiết thay đổi thất thường, hệ miễn dịch của mọi người yếu hơn, là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Bởi vậy, việc phòng, chống dịch bệnh mùa thu đông là hết sức cần thiết, nhất là đối với trẻ nhỏ và người già, vì đây là đối tượng có sức đề kháng yếu, dễ mẫn cảm với các tác nhân gây bệnh.

Bác sĩ TTYT huyện Tuần Giáo tuyên truyền biện pháp phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm thường gặp trong mùa thu đông cho người dân.

Trong 2 tháng gần đây, trên địa bàn huyện Tuần Giáo có hơn 250 trường hợp mắc bệnh cúm, 82 trường hợp mắc bệnh tiêu chảy, một số khác mắc các bệnh đường hô hấp. Mặc dù các trường hợp mắc bệnh đều được phát hiện, điều trị kịp thời; song để nâng cao ý thức phòng bệnh, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tuần Giáo đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Ông Lương Hậu Tân, Giám đốc TTYT huyện Tuần Giáo chia sẻ: Vào mùa thu đông điều kiện thời tiết rất thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất lớn. Một số bệnh thường gặp trong mùa thu đông như cúm, tay chân miệng, viêm đường hô hấp, tiêu chảy... Để chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa thu đông, cùng với triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh đến các xã, thị trấn trên địa bàn, TTYT huyện Tuần Giáo cũng tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các xã, thôn bản; để kịp thời đưa ra các biện pháp phòng tránh. Đồng thời, chỉ đạo trạm y tế các xã giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh để chủ động khoanh vùng, xử lý ổ dịch; tổ chức thu dung, chẩn đoán, cách ly điều trị kịp thời, tránh trường hợp bệnh nhân bị biến chứng nặng. Đặc biệt, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức phòng bệnh cho người dân cũng được TTYT huyện quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, như: Chỉ đạo cán bộ y tế cơ sở trực tiếp xuống các thôn, bản tuyên truyền cho người dân về một số dịch bệnh thường gặp trong mùa thu đông, nguyên nhân, triệu chứng, cách chăm sóc và phòng tránh dịch bệnh; tuyên truyền trực tiếp qua hoạt động khám chữa bệnh, khi đi tiêm chủng; truyền thông qua hệ thống đài phát thanh của huyện, xã; lồng ghép vào các buổi họp dân...

 Đáng chú ý, để ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả, TTYT huyện Tuần Giáo tập trung chỉ đạo trạm y tế các xã làm tốt công tác tiêm chủng mở rộng, vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phòng bệnh đúng lịch, đủ liều; tăng cường dự trù các loại thuốc điều trị, vật tư y tế, hóa chất dự phòng để sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Chủ động phòng tránh dịch bệnh mùa thu đông, TTYT huyện Tuần Giáo cũng khuyến cáo người dân nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng phòng bệnh, như: Tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh theo đúng lịch, nhất là các đối tượng có sức đề kháng kém như trẻ em; giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu mắc các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp, nếu cần thiết phải tiếp xúc nên đeo khẩu trang. Thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý; đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý; thực hiện tốt vệ sinh môi trường, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top