Mường Nhé nỗ lực “làm sạch” thông tin tiêm chủng tại địa bàn

08:50 - Thứ Tư, 09/11/2022 Lượt xem: 4369 In bài viết

ĐBP - Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đã lắng xuống, nhưng việc chủ động phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này vẫn cần phải được triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Tại huyện Mường Nhé, các cấp, ngành vẫn đang chủ động, nỗ lực để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

UBND huyện xây dựng phương án, kế hoạch, chỉ đạo phòng chống dịch cụ thể, quyết liệt, toàn diện theo các kịch bản phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên toàn tỉnh và của huyện. Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch kịp thời, linh hoạt, phù hợp, đủ mạnh, hiệu quả và đáp ứng 2 mục tiêu “vừa đảm bảo chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.

Trong công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của huyện xây dựng phương án, kế hoạch, chỉ đạo cụ thể, quyết liệt công tác triển khai tiêm cho các đối tượng trên địa bàn huyện. Từ tháng 4/2021 đến nay, huyện đã triển khai 27 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên và 7 đợt triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Hiện tại huyện đang triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 27, mũi 3 cho đối tượng 12 đến dưới 18 tuổi và đợt 7 mũi 1, mũi 2 cho trẻ  từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tính đến ngày 1/11, đối tượng 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 đạt 98%, tiêm mũi 2 đạt 92,9%, mũi 3 đạt 90%... Đối tượng từ 12 - 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 99,2%, mũi 2 đạt 88,9%, mũi 3 đạt 74,5%... Đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi mũi 1 đạt 98,6 %, mũi 2 đạt 57,9 %...

Cùng với đó, huyện Mường Nhé tập trung triển khai rà soát làm sạch dữ liệu tiêm chủng và cấp hộ chiếu vắc xin. Tính đến ngày 1/11, tổng số sai thông tin cần “làm sạch” và xác thực thông tin là 3.914 trường hợp; trong đó, 650 trường hợp không có căn cước công dân; 56 trường hợp bị sai căn cước công dân; 3.208 trường hợp bị sai thông tin cá nhân. Các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn huyện Mường Nhé đã lập danh sách 3.914 trường hợp sai thông tin cần được xác thực chuyển sang lực lượng công an để phối hợp rà soát, đối sánh cập nhật, bổ sung lên nền tảng tiêm chủng vắc xin Covid-19 quốc gia. Đến nay, Mường Nhé đã “làm sạch” thông tin được 1.370 trường hợp. Hiện còn 2.544 trường hợp chưa được “làm sạch” được do: 1.107 người không có mặt tại địa bàn, không liên lạc được hoặc không có trên dữ liệu dân cư do bên công an cung cấp; 500 người đã sửa nhưng trên phần mềm vẫn báo lỗi khi đối sánh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mặc dù các thông tin của đối tượng đã chính xác, còn 937 trường hợp đang tiến hành rà soát và sửa đổi bổ sung. Các trạm y tế trên địa bàn huyện đã triển khai cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân theo hướng dẫn Bộ Y tế được 20.384 người.

Tuy vậy, trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Mường Nhé vẫn còn gặp những khó khăn, đặc biệt trong công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo đó, nhiều điểm tiêm chủng phải triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào các khung giờ khác nhau, tại các bản. Có những điểm phải tiêm từ 17 - 21 giờ với mục đích tiếp cận và tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ban ngày đi làm và trở về nhà lúc tối muộn. Ngoài ra, các chiến dịch triển khai nhiều đợt gặp thời tiết mưa nhiều, một số bản người dân đi lại rất khó khăn, nhiều bản không thể đi được bằng xe máy, như điểm bản tại các xã Pá Mỳ, Huổi Lếch… Không chỉ vậy, huyện Mường Nhé hiện tiêm chậm hơn một số huyện khác 1 đợt do vậy tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ chưa đạt so với mức trung bình của tỉnh. Thiếu vắc xin Moderna để trả mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, riêng huyện Mường Nhé là 2.399 liều, nên tỷ lệ trả mũi 2 trên địa bàn còn thấp.

Công tác “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 cũng đang “vướng” ở nhiều khâu. Cụ thể như nhiều trường hợp không tìm thấy số định danh cá nhân/CCCD do chuyển từ địa phương khác đến, lấy vợ/chồng không cắt/chuyển khẩu, không khai báo lưu trú và những người vãng lai đến làm ăn và tiêm vắc xin tại các địa phương. Trong khi để tra cứu được cần phải điều tra, xác định rõ nơi thường trú như: Xã/phường, quận/huyện... nơi ở mà người chuyển đến, chuyển đi nên mất rất nhiều thời gian. Một số đối tượng sau khi đã chỉnh sửa thông tin cá nhân chính xác, hệ thống vẫn báo sai định dạng, trùng mã định danh… Không những thế, nhân lực y tế cơ sở ở huyện biên giới Mường Nhé còn thiếu, khối lượng công việc chuyên môn của các đơn vị nhiều. Vừa phải đảm bảo tiến độ kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19, công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; đảm bảo các chương trình mục tiêu y tế - dân số... dẫn đến khó khăn trong việc đẩy nhanh “làm sạch” thông tin tiêm chủng tại địa bàn.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top