Xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc

09:18 - Thứ Tư, 09/11/2022 Lượt xem: 6329 In bài viết

ĐBP - Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng hiện có Bệnh viện Đa khoa huyện với 100 giường bệnh (thực kê 254 giường); 1 phòng khám đa khoa khu vực 15 giường bệnh (thực kê 30 giường); 1 cơ sở điều trị methadone và 10 trạm y tế xã, thị trấn. Để giảm nguy cơ về bệnh tật, tạo môi trường khám chữa bệnh trong lành; thời gian qua, bên cạnh việc chú trọng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng điều trị, Trung tâm còn nỗ lực xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng.

Để mỗi cán bộ, nhân viên cùng người bệnh, người nhà người bệnh khi đến Trung tâm hiểu rõ tác hại do hút thuốc lá gây ra, hướng tới một bệnh viện không khói thuốc lá, Trung tâm đã triển khai thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không hút thuốc lá và Ngày thế giới không khói thuốc. Năm 2022, Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng ban hành Kế hoạch số 50/KH-TTYT ngày 10/3/2022 về phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông trên hệ thống loa xã, thị trấn về phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2022. Ngoài ra, các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá thường xuyên được tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Cùng với đó, bệnh viện còn bố trí lắp đặt các biển cảnh báo cấm hút thuốc ở các vị trí đông người qua lại; dán hình ảnh tác hại của thuốc lá ở cổng vào bệnh viện, trên đường đi, hành lang các khoa, phòng... Kết quả, 10 tháng qua phát thanh qua hệ thống loa xã, thị trấn được 900 lần với trên 22.000 người được tiếp cận các thông điệp về phòng, chống tác hại thuốc lá...

Do tích cực truyền thông, vận động đã tác động tích cực đến ý thức của cán bộ, nhân viên, người lao động và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Từ sự quyết tâm của Ban Giám đốc, Công đoàn và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã có chuyển biến rõ rệt. Nhiều cán bộ, viên chức, người lao động đã giảm và bỏ hẳn hút thuốc lá. Không còn tình trạng người bệnh, người nhà người bệnh nhân hút thuốc tràn lan trong bệnh viện. Theo ghi nhận của phóng viên trong những ngày cuối tháng 10, tại khu vực khám bệnh, chờ khám bệnh, khu vực điều trị và trong khuôn viên của bệnh viện không có các đầu mẩu thuốc lá đã qua sử dụng; và không có bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá.

Anh Lò Văn Thanh, có con đang điều trị tại Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng cho biết: Là người nghiện thuốc lá từ nhiều năm nay, khi trông con đang điều trị tôi không hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện vì có biển cấm hút thuốc lá ngay từ cổng vào, hành lang và cả phòng bệnh. Mới đây tôi cũng được tham gia buổi tuyên truyền về phòng, chống tác hại thuốc lá cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Biết rõ về các bệnh do thuốc lá gây ra (bệnh phổi, các bệnh liên quan đến ung thư, xơ vữa động mạch, co thắt mạch máu...); tôi sẽ cố gắng hạn chế và dần bỏ hẳn thuốc lá.

Bác sĩ Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Trung Tâm Y tế huyện Mường Ảng cho biết: Trong năm qua, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong đơn vị về tác hại của thuốc lá. Xây dựng quy định về cơ sở không thuốc lá; đưa việc thực hiện quy định về xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá vào nội dung bình xét thi đua của từng cá nhân trong đơn vị. Nghiêm cấm bán thuốc lá tại quầy dịch vụ, ăn uống, giải khát trong bệnh viện... Gần đây nhất, trung tuần tháng 10/2022, Trung tâm đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, các biện pháp cai thuốc lá, tác hại cũng như các bệnh thường gặp do thuốc lá gây ra... cho cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Thời gian tới Trung tâm tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, tăng cường tập huấn về hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá cho tuyến xã; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị để đẩy mạnh thực thi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá và thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn huyện.

Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top