Chủ động phòng bệnh cho trẻ khi thời tiết giao mùa

07:47 - Thứ Hai, 14/11/2022 Lượt xem: 4757 In bài viết

ĐBP - Thời tiết giao mùa, nhiệt độ thay đổi đột ngột về đêm và sáng sớm dẫn đến trẻ hay bị mắc các bệnh về đường hô hấp (viêm phổi, viêm đường hô hấp, viêm họng cấp, viêm phế quản...) Bên cạnh đó dịch bệnh Covid-19 vẫn có nguy cơ tái phát. Để bảo vệ sức khỏe cho con em mình, các bậc phụ huynh cần thực hiện đầy đủ các biện pháp giữ ấm; cung cấp thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Bác sĩ Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhi.

Có mặt tại khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) những ngày cuối tháng 10, chúng tôi chứng kiến số lượng bệnh nhi nhập viện tăng hơn những ngày thường; trong đó, trẻ em dưới 6 tuổi chiếm đa số.

Chị Lường Thị Thinh, xã Noong Luống (huyện Điện Biên) có con đang khám bệnh tại khoa Nhi cho biết: “Mấy ngày hôm nay, cháu nhà tôi có biểu hiện ho, sốt, sổ mũi; tôi đã dùng các phương pháp dân gian như cho cháu uống mật ong ngâm chanh đào, quất hồng bì... nhưng không đỡ và có chiều hướng gia tăng. Hôm nay tôi đã đưa cháu đến khám.”

Chị Sùng Thị Sơ, xã Chung Chải (huyện Mường Nhé) có con 6 tháng tuổi được chẩn đoán mắc bệnh viêm phế quản, nằm điều trị tai khoa Nhi, Bệnh viên Đa khoa tỉnh được hơn 1 tuần cho biết: “Cháu nhà tôi nhập viện trong tình trạng sốt, thở khò khè, bỏ bú… Mới đầu nhập viện con phải thở máy, nhưng nhờ sự chăm sóc của các bác sĩ, được điều trị bằng những phương tiện tốt nhất đến nay trình trạng sức khỏe của con đã ổn định; cháu đã bú và ngủ tốt, sang tuần có thể xuất viện về nhà.”

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ thời điểm giao mùa (tháng 9, 10) đến nay, số trẻ em nhập viện có xu hướng tăng. Cụ thể, đã có 4.130 lượt trẻ em đến khám, trong đó trẻ em dưới 6 tuổi là 2.884 lượt; trung bình từ 90 - 150 trẻ nhập viện/ngày.

Bác sĩ Đỗ Thị Lan Hương, Phó Trưởng khoa Nhi cho biết: Hiện nay, ngoài yếu tố bệnh theo mùa, tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí cũng là yếu tố nguy cơ, làm cho tỷ lệ trẻ mắc bệnh đường hô hấp tăng. Ngoài ra, do sau khi nhiễm Covid-19, niêm mạc đường hô hấp của trẻ bị thay đổi cũng là nguyên nhân dẫn đến trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, bệnh do vi rút gây ra (viêm phổi, viêm phế quản, bệnh tay chân miệng, bệnh cúm...).

Bác sĩ Đàm Thanh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Hiện nay thời tiết đang chuyển mùa, đây là thời điểm thời tiết diễn biến phức tạp, rất thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm phát sinh và phát triển. Đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, đường hô hấp, bệnh tay chân miệng, sởi, cúm, tiêu chảy do vi rút Rota... Tính đến tháng 10/2022, toàn tỉnh ghi nhận 4.855 trường hợp mắc cúm; 36 trường hợp mắc bệnh tay chân  miệng; 4.200 trường hợp tiêu chảy; 107 trường hợp thủy đậu.

Để phòng bệnh cho trẻ, phụ huynh cần cho trẻ tiêm phòng đúng lịch tiêm chủng; không nên cho trẻ tiếp xúc với môi trường có nhiều người, nhất là những người có biểu hiện ho, sốt; hạn chế cho trẻ tiếp xúc với động vật (chó, mèo) khiến trẻ dễ bị ho, hen. Chủ động phòng bệnh cho trẻ thông qua chế độ dinh dưỡng, ăn uống đủ chất; giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là các vị trí quan trọng như bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu đúng cách; không nên mặc quá nhiều áo cho trẻ, có thể làm trẻ toát mồ hôi và ngấm ngược lại vào cơ thể gây cảm lạnh, sốt cao. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tạo môi trường sinh hoạt thông thoáng. Khi trẻ có các biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp, cha mẹ cần chăm sóc và theo dõi chặt chẽ bệnh tình của trẻ. Nếu thấy biểu hiện ho nhiều, mệt mỏi, sốt trên 380C, khó thở... cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top