Video

Nông dân Quàng Văn Tắm chế máy xúc đa năng

Thứ Năm, 31/05/2018 11:08 Lượt xem: 9798 In bài viết

ĐBP - Thời gian gần đây, ông Quàng Văn Tắm (gần 70 tuổi), sinh sống tại bản Bua, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng, được mọi người biết đến vì đã chế tạo thành công chiếc máy xúc đa năng có tác dụng xúc hoặc cày, bừa đất, phục vụ hiệu quả cho việc sản xuất nông nghiệp của gia đình và trợ giúp cho những nông dân trong xã.

Vốn là sỹ quan quân đội nghỉ hưu trở về quê sinh sống gần 20 năm, ông Tắm tham gia trồng lúa, ngô và cà phê cùng gia đình. Xuất phát từ ý nghĩ muốn thay thế việc lao động chân tay bằng máy móc, đầu năm 2018, ông Tắm đã mua lại một chiếc đầu máy nổ cũ từ người quen tại huyện Điện Biên, với giá 15 triệu đồng. Và thông qua sách báo, ti vi, mạng internet, ông Tắm đã sử dụng những vật liệu cần thiết để lắp ráp, hàn gắn, chế tạo các phần chính của chiếc máy xúc, như: Phanh; cần xúc, gạt đất; hệ thống máy phay. Sau nhiều ngày miệt mài lắp ráp, có lúc không hài lòng lại tháo ra chế lại; đến đầu tháng 4/2018, chiếc máy xúc đa năng của ông Tắm đã bắt đầu hoạt động thành công.

Phần đầu của chiếc máy xúc đa năng “có một không hai” này có chức năng xúc, đổ đất để san ủi mặt bằng như một chiếc máy xúc thông thường. Còn phía sau máy xúc là hệ thống máy phay, bừa đất có tác dụng như một chiếc máy cày. Qua sử dụng, ông Tắm cho biết, máy có tần suất hoạt động 12 giờ/ngày và chỉ tiêu tốn 0,3 lít dầu/giờ. Để san ủi, xúc đất chở đi nơi khác đổ, máy đạt công suất từ 15 – 20 tấn/giờ. Đây là điểm thành công đầu tiên của chiếc máy xúc đa năng; bởi tính ra, nếu lao động thủ công thì phải 10 người nông dân sử dụng cuốc, xẻng, xúc đất liên tục, mới có thể đem lại công suất từ 15 – 20 tấn/giờ.

Được biết, từ ngày máy xúc đa năng của ông Tắm hoạt động, ngoài việc sử dụng trong gia đình, ông Tắm đã đem máy tới san ủi, cày, bừa đất cho nhiều người dân trong bản; giúp việc lao động thủ công của bà con được giảm đi nhiều. Do vậy, bà con trong bản ai cũng phấn khởi, tin tưởng và nể phục ông Tắm.

Tin lành đồn xa, nhiều người dân ở các xã khác trong huyện Mường Ảng biết đến chiếc máy xúc đa năng tự chế của ông Tắm, đã tìm đến tận nơi chiêm ngưỡng và học hỏi cách làm. Thậm chí, có người cũng ngỏ ý mời ông Tắm cùng tham gia sáng chế máy móc để sử dụng trong việc tưới tiêu, thu hoạch, bảo quản, xử lý các nông sản tại địa phương, như: Cà phê, ngô, lạc, mắc ca...

Dự định của ông Tắm, thời gian tới đây sẽ chế tạo thêm 1 chiếc máy gặt lúa. Vì thế, lúc rảnh rỗi, ông Tắm thường truy cập internet để tìm hiểu những chiếc máy gặt tự chế của nông dân trồng lúa trong và ngoài nước để học hỏi. Là một nông dân, với công việc lao động hằng ngày khá bận rộn, nhưng ông Tắm vẫn luôn dành thời gian để sáng tạo, cải tiến kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp để nhằm tiết kiệm sức lao động cho con người và nâng cao hiệu quả công việc.

Phương Liên

Back To Top