Video

Quan tòa bản

Thứ Năm, 21/06/2018 15:24 Lượt xem: 6999 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội thì các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân cũng ngày một đa dạng và phức tạp hơn, nhất là ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế. Ở huyện vùng cao Điện Biên Đông, với sự ra đời và hiệu quả phát huy của các tổ hòa giải cơ sở đã kịp thời hóa giải tận gốc nhiều mâu thuẫn, xích mích. Giờ đây, mỗi khi có mâu thuẫn xảy ra bà con đã quen với việc nhờ đến Quan tòa bản.

Là một hộ thuần nông ở thị trấn, gia đình ông Lò Văn Dân có 2.000m2 ruộng khai hoang sản xuất từ năm 1985 tại khu vực Pá Chả. Năm 2014, anh Lò Văn Hùng đến trồng rừng cận kề. Cây rừng phát triển gây ảnh hưởng đến sản xuất lúa của gia đình, nên năm 2017 ông Dân tự ý chặt bỏ 10 cây. Mâu thuẫn phát sinh khi cả hai gia đình cùng thiếu hiểu biết về pháp luật, đưa ra những yêu cầu không thỏa đáng và đành nhờ sự can thiệp của tổ hòa giải số 1. Với phương án giải quyết thấu tình đạt lý, và sự tận tình giải thích cặn kẽ, ông Dân thống nhất bồi thường cho anh Hùng 50 nghìn đồng đối với mỗi cây đã chặt. Hai gia đình bắt tay hóa giải mâu thuẫn và vui vẻ cùng nhau sản xuất.

Đây chỉ là một, trong nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp ở cơ sở đã được tổ hòa giải số 1 thực hiện thành công. Thống kê trung bình mỗi năm, tổ tiếp nhận, giải quyết trên dưới 10 vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn tương tự, chủ yếu liên quan đến đất đai và hôn nhân gia đình. Phần lớn các vụ việc đều được giải quyết thành công. Cũng nhờ đó, nhiều năm qua tình hình an ninh trật tự ở tổ 1 được đảm bảo, không ghi nhận trường hợp nào khiếu kiện vượt cấp.

Là một trong những điểm sáng của huyện Điện Biên Đông về công tác hòa giải cơ sở, tổ hòa giải số 1 (thị trấn) được thành lập từ năm 2014 theo luật hòa giải, với tiền thân ban đầu chỉ có sự tham gia của Trưởng bản và người có uy tín. Năm 2017, tổ được kiện toàn, gồm 7 thành viên, bao gồm: Bí thư chi bộ, trưởng bản, người có uy tín, mặt trận tổ quốc, phụ nữ, thanh niên, công an viên.

Cùng với tổ hòa hòa giải số 1, cho đến nay ở huyện Điện Biên Đông đã xây dựng, kiện toàn được 243 tổ hòa giải ở khắp 243 thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn. Các hòa giải viên đều là những người sống cùng bản, am hiểu về đời sống người dân địa bàn. Chính vì vậy, dễ dàng nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phát hiện các mâu thuẫn, tranh chấp và nguyên nhân phát sinh để tổ chức hoà giải có hiệu quả. Hàng năm, các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn cơ bản đều được giải quyết dứt điểm ở cơ sở, với tỷ lệ thành công khá cao. Tính riêng 6 tháng đầu năm, ghi nhận tại các xã, thị trấn tiếp nhận 51 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp; trong đó đã hòa giải thành cho 40 vụ việc.

Không quản ngại khó khăn, tận tâm, nhiệt tình, sát sườn cơ sở, luôn tìm mọi cách giải quyết, hóa giải các mâu thuẫn một cách công tâm, thấu tình, hợp lý, nhiều năm qua, các tổ hòa giải cơ sở được người dân tin tưởng và xem như những quan tòa ở bản. Bên cạnh những giá trị vật chất, như góp phần không nhỏ trong việc phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật ở cơ sở; hạn chế tối đa các vụ việc phải đưa ra giải quyết tại cơ quan Nhà nước, tiết kiệm công sức, tiền bạc cho nhân dân, giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho ngân sách nhà nước, thì những giá trị tinh thần to lớn mà công tác hoà giải cơ sở mang lại là đã hàn gắn những rạn nứt về tình cảm, vun đắp sự hoà thuận trong từng gia đình, làng bản, qua đó thêm thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các cộng đồng dân cư.

Hà Linh

Back To Top