Video

Sắc xuân Chiêu Ly

Thứ Năm, 24/01/2019 14:26 Lượt xem: 6552 In bài viết

ĐBP - Những ngày cuối năm, với gia đình trẻ người Mông Hồ A Dũng, ở bản Chiêu Ly, xã Sa Lông (huyện Mường Chà) thật sự tất bật. Đây là năm đầu đón tết riêng, nên nhiều thứ phải chuẩn bị, song một ngôi nhà mới là điều anh Dũng và vợ mong chờ nhất. Hiện các thành viên đang gấp rút hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, với hy vọng sẽ có nhà mới vừa kịp đón tết.

Đâu đâu khắp bản, tiếng máy may dường như cũng nhộn nhịp, ráo riết hơn. Chỉ còn chừng nửa tháng nữa là đến tết, nên chị em cũng phải khẩn trương hoàn thiện những đường may cuối cùng trên chiếc áo mới cho các thành viên trong gia đình. Dù người già, trẻ nhỏ, hay thanh niên nam nữ, ai cũng cần ít nhất 1 bộ trang phục truyền thống để đi chơi xuân, vì thế chị em luôn là người bận rộn nhất.

Là địa bàn vùng cao đặc trưng với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, bản Chiêu Ly hiện có 74 hộ, 439 nhân khẩu. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Mặc dù năm nay công việc ruộng nương không được thuận lợi, song tết là khoảng thời gian quan trọng nhất để các gia đình nghỉ ngơi, sum vầy, nên mọi người không đặt nặng vấn đề kinh tế. Không khí chuẩn bị vẫn đầy háo hức trong mỗi căn nhà. Cùng với đó là sự đồng hành của các cấp chính quyền, với mong muốn mọi người, mọi nhà đều được đón tết vui tươi, đầm ấm và an toàn.

Những ngày này, hoa Tớ dày – loài hoa “đến hẹn lại lên” đặc trưng cho xuân vùng cao đang nhuộm sắc hồng cho những cánh rừng, càng làm cho xuân Chiêu Ly thêm rực rỡ. Mặc dù đâu đó vẫn còn những khó khăn nhất định, song cũng giống như quy luật của tự nhiên, không khí chuẩn bị đón tết vẫn rộn ràng trong mỗi gia đình người Mông ở đây. Và có một thứ mà mỗi người đều luôn sẵn sàng có, đó là tinh thần háo hức chờ đón những ngày xuống hội vui xuân đầy rạng rỡ, với hy vọng về một năm mới nhiều khởi sắc hơn.

Hà Linh

Back To Top