Video

Tênh Phông mất mùa thảo quả

Thứ Ba, 19/09/2023 08:52 Lượt xem: 6890 In bài viết

ĐBP - Tênh Phông là xã thuộc huyện Tuần Giáo, có độ cao hơn 1.200m so với mực nước biển, được bao phủ bởi diện tích rừng già nên khí hậu mát mẻ, ẩm ướt quanh năm. Chính vì vậy, Tênh Phông rất thích hợp để trồng dược liệu, trong đó có thảo quả. Hiện tại đang là thời điểm người dân thu hái diện tích thảo quả đã chín của gia đình. Xã Tênh Phông có hơn 305 hộ trồng thảo quả, thuộc 5 bản với diện tích hơn 83ha, đây là nguồn thu nhập chính, được bà con trông chờ nhất trong năm.

Thông thường, cây thảo quả từ tháng 1 sẽ bắt đầu nhú nụ và nở hoa, thụ phấn cho tới tháng 3, đây là khoảng thời gian quan trọng quyết định năng suất, chất lượng của thảo quả. Năm nay do biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, nắng nóng kéo dài trong thời gian thụ phấn. Phần lớn lá non, hoa của thảo quả bị cháy nắng, dẫn đến năng suất thảo quả giảm, ít đậu quả.

Trái ngược với mọi năm, mùa thu hoạch thảo quả là thời gian tất bật nhất của người dân Tênh Phông, tất cả mọi người đều tập trung lên rừng thu thảo quả để chế biến, từ nhà đến ngõ đều phảng phất hương thơm thảo quả từ các lò sấy quyện cùng khói lam chiều, các chốt gác được người dân dựng để kiểm soát việc thu mua, vận chuyển thảo quả của thương lái và người dân… Thì hiện tại chỉ một phần người dân đi thu, một số người được cắt cử ở nhà sấy quả, trông con, các chốt gác vắng người, một số hộ gia đình thu hoạch được ít, không đủ mẻ sấy nên bán tươi cho các hộ thu mua trong bản, giá trung bình từ 16.000 - 17.000 đồng/1kg quả tươi.

Theo tính toán, mùa thảo quả năm nay ước tính sản lượng bằng một nửa năm ngoái, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu nhập của người dân Tênh Phông. Cá biệt có một số hộ gia đình trên địa bàn xã có nương xa, diện tích nhỏ, năng suất thấp, mất nhiều công vận chuyển nên bỏ, không thu hoạch mà chờ hết vụ thu để đồng loạt phát quang, làm cỏ, tỉa cây già chuẩn bị cho mùa ra hoa tiếp theo.

Trần Nhâm

Back To Top