Phòng dịch tốt, huấn luyện nghiêm

14:47 - Thứ Ba, 15/06/2021 Lượt xem: 5746 In bài viết

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, nguy cơ bùng phát rộng và lan vào quân đội rất cao, cùng với các cơ quan, đơn vị, thời gian qua Trung đoàn 20, Sư đoàn 330 (Quân khu 9) đã quán triệt, thực hiện nghiêm các văn bản, công điện của các cấp, triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời duy trì nghiêm công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Chiến sĩ mới Trung đoàn 20 kiểm tra nội dung “3 tiếng nổ”.

Vào những ngày tiết trời miền Tây mưa, nắng thất thường, chúng tôi có dịp chứng kiến quyết tâm bám thao trường, hăng say ôn luyện các nội dung huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 20. Đại úy Bùi Quốc Thịnh, Phó tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 5 cho biết, trên cơ sở hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên, đơn vị đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, đổi mới phương pháp huấn luyện; làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để bộ đội không chủ quan, lơ là, chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch, nhất là quy định “5K” của ngành y tế.

“Để chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021 đạt kết quả tốt, với phương châm “chia nhỏ, tập nhiều”, chúng tôi thường xuyên tổ chức phân chia luyện tập theo tổ, nhóm, xoay vòng đổi tập; theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe hằng ngày của bộ đội. Tại trước cửa ra vào ở mỗi trung đội đều để các chai nước muối, dung dịch sát khuẩn; cán bộ, chiến sĩ thường xuyên phơi, giặt nội vụ, quân tư trang cá nhân. Nhờ sự chủ động, tích cực đó 100% cán bộ, chiến sĩ sức khỏe đều bảo đảm tham gia học tập, công tác”, Đại úy Bùi Quốc Thịnh chia sẻ.

Bộ phận quân y Trung đoàn 20 kiểm tra thân nhiệt quân nhân khi ra vào cổng.

Để bộ đội có đủ sức khỏe đáp ứng được cường độ huấn luyện cao, công tác bảo đảm hậu cần, đời sống được Trung đoàn 20 xác định có vai trò hết sức quan trọng. Theo đó, ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát quay trở lại (sau ngày 27-4) đến nay, đơn vị thường xuyên duy trì các chiến sĩ quân y trực tại cổng gác để đo thân nhiệt, phun thuốc khử trùng, kiểm soát việc ra vào doanh trại; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nuôi dưỡng bộ đội, bảo đảm cơm chín, nước sôi, đủ dinh dưỡng. Song song đó, nhằm đảm bảo môi trường an toàn trong doanh trại, hằng tuần bộ phận quân y còn tổ chức vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng Cloramin B xung quanh doanh trại và những khu vực thường xuyên sinh hoạt đông người như hội trường, phòng học, nhà ăn; duy trì chặt chẽ công tác báo cáo của quân y các cấp.

“Nhằm kiên quyết ngăn chặn không cho dịch bệnh xâm nhập vào đơn vị, Ban Hậu cần tổ chức hướng dẫn cho cán bộ có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt, sử dụng phần mềm NCOVI và Bluezone để theo dõi tình hình, phát hiện kịp thời các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh để hạn chế tiếp xúc và thực hiện các biện pháp phòng tránh. Đối với những trường hợp cấp thiết ra khỏi doanh trại, khi trở lại đơn vị thì đều phải tiến hành kiểm tra y tế, điều tra dịch tễ. Đơn vị cũng bố trí các khu cách ly đối với những trường hợp đi công tác từ vùng có dịch trở về. Còn đối với những trường hợp đau ốm thông thường cũng được đơn vị tiến hành điều trị, điều tra dịch tễ. Chúng tôi còn dựng thêm các nhà bạt cơ động trước nhà ăn để bảo đảm giãn cách cho bộ đội đúng quy định”, Trung tá Phan Kiên Cường, Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 20 nói.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 5 tìm hiểu về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Còn theo chia sẻ của Trung tá Hoàng Văn Trung, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 20, để bảo đảm vừa hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện gắn liền với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, trung đoàn đã điều chỉnh địa điểm huấn luyện, tận dụng tối đa thao trường, bãi tập tại đơn vị, không tổ chức huấn luyện tại các thao trường gần dân. Riêng, đối với Tiểu đoàn 6 vào cuối tháng 6 năm nay sẽ tổ chức diễn tập bắn đạn thật cấp trung đội, được sự chỉ đạo của sư đoàn, trung đoàn sẽ tổ chức di chuyển bằng xe ô tô, sau khi bắn xong sẽ về thẳng đơn vị chứ không hành quân bộ và trú quân dọc đường như mọi năm.

“Đặc biệt, trong thời gian này trung đoàn không tổ chức đón tiếp thân nhân chiến sĩ đến thăm để hạn chế việc giao tiếp với bên ngoài nhằm ngăn chặn nguồn dịch bệnh. Chúng tôi cũng chỉ đạo các tiểu đoàn thường xuyên liên lạc với gia đình quân nhân, thăm hỏi, thông báo tình hình sức khỏe, kết quả học tập, đồng thời nắm thông tin về gia đình sau đó thông báo lại để giúp bộ đội yên tâm, phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bằng tinh thần chủ động, tích cực trong phòng phòng, chống dịch Covid-19, cũng như đảm bảo sức khỏe cho bộ đội, tin tưởng trong mùa huấn luyện năm nay, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 20 sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả như mong đợi”, Trung tá Hoàng Văn Trung khẳng định.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top