Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội lần thứ 21

Chung sức giải quyết những khó khăn từ thực tiễn

16:20 - Thứ Năm, 17/06/2021 Lượt xem: 4656 In bài viết

Mặc dù công tác tổ chức và nghiên cứu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo (TTST) trong quân đội lần thứ 21 vẫn có sự gia tăng về số lượng và chất lượng các công trình (đề tài, sáng kiến) tham gia. Đa số các công trình (CT) đã được ứng dụng vào thực tiễn tại đơn vị, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết những khó khăn trong công tác huấn luyện, SSCĐ, giảng dạy, học tập, lao động sản xuất...

Các đại biểu tham quan sáng kiến, kỹ thuật ở Lữ đoàn 71, Quân đoàn 4. Ảnh: Lê Cầu.

Tiêu chí quan trọng là hiệu quả ứng dụng

Chúng tôi cùng đoàn công tác Hội đồng Giải thưởng TTST trong quân đội tới khảo sát tại các đơn vị có CT được hội đồng khoa học chuyên ngành đề nghị trao giải cao. Đợt khảo sát không chỉ nhằm trực tiếp nghe các tác giả trình bày tính mới, tính sáng tạo mà còn "thực mục sở thị" các CT đã và đang được ứng dụng trong thực tiễn.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, sáng kiến “Ứng dụng nguyên lý Peltier trong chế tạo tủ bảo quản khí tài quang học chuyên ngành biên phòng” của Thiếu tá Lê Anh Tuấn (Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự, Tổng cục Kỹ thuật) đã góp phần đáng kể khắc phục những bất cập trong công tác bảo đảm kỹ thuật các vật tư, khí tài quang học tại đồn biên phòng, hải đội biên phòng đóng quân trên địa bàn khó khăn, khí hậu khắc nghiệt. Sáng kiến được hội đồng xét duyệt đạt giải nhất. Anh Tuấn cho biết: “Phần lớn tại những đồn biên phòng hiện nay vẫn chỉ sử dụng các thùng có chứa chất hút ẩm để bảo quản khí tài quang học, phải thường xuyên thay chất hút ẩm, không điều khiển được độ ẩm theo ý muốn. Trên cơ sở nghiên cứu và làm chủ được công nghệ làm lạnh-hút ẩm Peltier, chúng tôi đã tính toán thiết kế và chế tạo thành công tủ bảo quản phù hợp. Tủ sử dụng IC làm mát, hút ẩm bằng bán dẫn điện tử, không sử dụng máy nén và khí gas cũng như các vật liệu gây ô nhiễm, an toàn với môi trường”. 

Đoạt giải nhì Giải thưởng TTST lần thứ 21, sáng kiến “Bộ dụng cụ tháo lắp, hiệu chỉnh ly hợp kép trên xe ô tô thế hệ mới” của Đại úy Vi Văn Huynh (Trạm trưởng Trạm Sửa chữa xe thế hệ mới, Xưởng X79, Cục Kỹ thuật, Quân khu 1) có giá trị thực tiễn cao, bởi đã và đang được đưa vào ứng dụng tại đơn vị, góp phần rút ngắn thời gian và tăng độ chính xác cao trong quá trình sửa chữa. Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Lực, thợ sửa chữa ô tô Xưởng X79 phấn khởi: “Quá trình sử dụng sáng kiến này đã giúp anh em đỡ vất vả hơn. Trước kia, chúng tôi phải cần 2-3 người, nhưng với bộ dụng cụ này chỉ mình tôi sử dụng nhanh gọn, trong vòng 1-2 giờ”. Trước đây, để tháo và lắp bộ ly hợp kép trên các xe ô tô thế hệ mới, người công nhân cần có các bộ dụng cụ chuyên dụng của hãng, bởi vậy phải thuê chuyên gia hoặc mang tới hãng để lắp và hiệu chỉnh, mất rất nhiều thời gian và chi phí trong quá trình sửa chữa. Với nguồn vật liệu chủ động, quá trình thiết kế, chế tạo hoàn toàn dựa trên nội lực của xưởng, sáng kiến của Vi Văn Huynh đã giúp các thao tác của người thợ đơn giản hơn rất nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng giải thưởng cho biết: “Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ 21 có 577 công trình đủ điều kiện xét giải (tăng 42 CT so với lần trước). Đa số CT tham dự giải thưởng đã được ứng dụng vào thực tiễn tại đơn vị, đem lại hiệu quả cao, tiêu biểu là CT của các đơn vị: Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Hậu cần, Tổng cục Kỹ thuật, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Quân khu 7, Quân khu 9, Quân chủng Hải quân, Quân chủng Phòng không-Không quân, Học viện Chính trị, Học viện Hậu cần, Học viện Quân y, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trường Sĩ quan Chính trị, Binh chủng Thông tin liên lạc...".

Phát huy “3 nguồn lực” nuôi dưỡng phong trào

Một trong những thành công của giải thưởng là có sự tham gia của đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở tất cả các loại hình đơn vị trong toàn quân. Bên cạnh việc phát triển về chiều rộng, chiều sâu thì trong từng chuyên ngành còn có sự tham gia của các đơn vị, cá nhân không thuộc chuyên ngành đó. Cụ thể, ở các hội đồng kỹ thuật không chỉ có sự tham gia của các tác giả công tác trong lĩnh vực kỹ thuật mà còn có sự tham gia của các cán bộ đoàn, cán bộ trẻ đảm nhiệm công tác Đảng, công tác chính trị... Đây là minh chứng tiếp tục khẳng định sức lan tỏa và hiệu quả của giải thưởng. Theo cơ quan thường trực, động lực nghiên cứu, năng lực nghiên cứu và môi trường nghiên cứu chính là 3 yếu tố cơ bản và đó cũng chính là "3 nguồn lực" chủ yếu để phong trào TTST ngày càng phát triển mạnh mẽ, đi vào chiều sâu thiết thực.

Tìm hiểu ở Quân chủng Hải quân, chúng tôi được biết, cơ quan thường trực giải thưởng đã có nhiều biện pháp triển khai, hướng dẫn các cơ sở đoàn thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động giải thưởng, thông qua tập huấn nghiệp vụ, học tập, nghiên cứu, đúc rút kinh nghiệm từ thực tế. Theo Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, Phó chủ nhiệm Chính trị quân chủng, lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã nhận thức đúng, xác định rõ mục đích, ý nghĩa và vai trò, sức sáng tạo của tuổi trẻ cũng như phong trào TTST; đồng thời tạo mọi điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, động viên cán bộ, ĐVTN tích cực nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Từ sự quan tâm, động viên kịp thời cùng môi trường nghiên cứu thuận lợi, tuổi trẻ quân chủng đã có 18 CT đoạt giải trong số 34 CT tham dự Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ 21... 

Theo đánh giá của Hội đồng giải thưởng, từ việc phát huy tốt “3 nguồn lực” nêu trên, phong trào TTST nói chung, giải thưởng lần thứ 21 nói riêng đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhiều CT được nghiên cứu công phu, đề xuất những giải pháp kỹ thuật mới tiên tiến như công nghệ số hóa, công nghệ sinh học, vật liệu mới; được đánh giá nghiệm thu chặt chẽ từ cơ sở, có khả năng phát triển ở mức cao hơn.

Phát biểu tại Hội nghị thẩm định kết quả Giải thưởng TTST trong quân đội lần thứ 21, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng đã ghi nhận những kết quả tích cực của tuổi trẻ quân đội trong tham gia giải thưởng; đồng thời nhấn mạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện về mọi mặt cũng như phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để giải thưởng đạt chất lượng cao hơn và huy động được ngày càng nhiều cán bộ trẻ, ĐVTN trong toàn quân tích cực tham gia.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top