“Lá chắn thép” vững vàng nơi biên cương

Bài 2: Lập chiến công mùa Covid-19

18:03 - Thứ Năm, 30/09/2021 Lượt xem: 5457 In bài viết

Vượt lên mọi khó khăn, vất vả, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Điện Biên đã lập nhiều chiến công lớn trên mọi trận tuyến. Đặc biệt là phòng, chống tội phạm khu vực biên giới. Cuộc chiến này vốn đã cam go, đánh án trong mùa Covid-19 lại càng khó khăn, gian khổ, phức tạp hơn...

Bài 1: Vượt khó bám chốt

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Pha Phìn tuần tra biên giới.

Kịp thời ngăn chặn xuất cảnh trái phép

“Các đối tượng người nước ngoài được lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19 ngay sau khi bị bắt giữ. Nhiệm vụ dù tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nhưng các cán bộ, chiến sĩ không e ngại, vừa nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa đảm bảo an toàn phòng dịch trong khả năng cho phép để bảo vệ cho mình và đồng đội” – Thiếu tá Trịnh Văn Thắng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Si Pha Phìn chia sẻ.

Rầm! Chiếc xe máy đang lao vút trong màn đêm tĩnh mịch nơi biên giới bất ngờ đổ uỵch trên đường. Từ lùm cây, mấy bóng người nhanh như chớp lao ra khóa tay, di chuyển cả người và xe xuống tà luy âm um tùm cây dại. Chỉ trong tích tắc lại trả lại không gian im ắng của đêm vùng cao đen đặc. Không lâu sau, chiếc xe máy thứ 2, rồi thứ 3 tiếp tục vít ga phóng lên, lại đổ cái rầm, mất tích trên đường không dấu vết. Lượt thứ 4, xe đi theo nhóm, tình hình trở nên hỗn loạn, các đối tượng dù bị bất ngờ trở tay không kịp nhưng vẫn cố sức chống cự kịch liệt. Có xe liều lĩnh đâm thẳng vào lực lượng chức năng, xe khác thì quay đầu bỏ chạy. Nhưng không ai lọt qua được các tổ công tác chặn đầu, khóa đuôi.

Gần 4 giờ sáng ngày 19/4/2021, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn phối hợp cùng Phòng Phòng, Chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh), Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) và Công an huyện Nậm Pồ đã an toàn bắt trọn 18 người (10 người Việt Nam, 8 người Trung Quốc) với 10 xe máy trong đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép. Vụ việc xảy ra trên quốc lộ 4H, thuộc địa phận xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ. Qua đấu tranh, khai thác, đối tượng chủ chốt người Việt Nam khai nhận chở người Trung Quốc bằng xe máy từ huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu sang khu vực biên giới Điện Biên để tổ chức xuất cảnh trái phép sang Lào.

Trước đó, 3 giờ sáng ngày 18/4, tại bản Pú Đao, xã Si Pa Phìn, cũng nằm trong đường dây này, 7 đối tượng (2 người Việt Nam, 5 người Trung Quốc) đang tìm cách cải trang dự định đi qua biên giới đã bị các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Quá trình đánh án được tái hiện chân thực qua lời kể của Trung tá Quàng Văn Cương, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, người trực tiếp tham gia và chỉ huy cán bộ, chiến sĩ Đồn mật phục, vây bắt nhiều ngày đêm. Trung tá Quàng Văn Cương cho biết thêm: “Đường dây này diễn ra nhiều chặng, đã đi qua nhiều địa bàn. Để dễ dàng cải trang, lọt qua các chốt kiểm soát, các đối tượng di chuyển vào ban đêm và gần như không mang theo đồ đạc, mà có tuyến vận chuyển riêng. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã phát hiện, bắt giữ, bàn giao xử lý vụ án”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Si Pha Phìn phối hợp với lực lượng chức năng đánh án, dẫn giải đối tượng.

Ông Hồ Chử Goằng, Trưởng bản Đề Tinh 2, nơi có 8 người tham gia đưa người xuất cảnh trái phép, chia sẻ: Ban đầu người dân chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Bà con bảo “sao làm xe ôm mà lại bị bắt”. Sau khi được cán bộ, chiến sĩ xuống giảng giải, tuyên truyền thì mọi người đều đã hiểu. Bây giờ cảnh giác hơn với người lạ, không lặp lại trường hợp như vậy.

Đáng tiếc, trong vụ việc này có nhiều người tham gia đưa người xuất cảnh trái phép là người dân tại địa bàn. Họ vi phạm pháp luật chủ yếu do thiếu hiểu biết. Vì vậy, Đồn Biên phòng Si Pha Phìn cùng cấp ủy, chính quyền xã đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân và phát động phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới với hơn 2.400 hộ gia đình ký cam kết thực hiện.

Thiếu tá Trịnh Văn Thắng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Si Pha Phìn, cho biết: Năm qua, đơn vị phát hiện, bắt giữ 3 vụ/34 đối tượng về hành vi xuất nhập cảnh trái phép và tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép. Vì vậy chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, phát tờ rơi về phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép tới tất cả các bản trong xã. Do dịch bệnh không tập trung đông người, phải linh hoạt đến trực tiếp từng hộ, phát loa di động, loa bản, đặc biệt là tranh thủ sự ủng hộ, tiếng nói của người có uy tín tại bản... Đồng thời tham mưu cho 3 xã mà Đồn phụ trách làm 7 hòm thư tố giác. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân về phòng, chống dịch bệnh.

Cuộc chiến chống ma túy không “giảm nhiệt”

Lợi dụng tình hình phức tạp của đại dịch Covid-19, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy trên tuyến biên giới vẫn không ngừng gia tăng. Đại úy Sùng A Hồng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Mường Mươn chia sẻ: “Các đối tượng ngày càng liều lĩnh và tinh vi. Chúng cảnh giác và tìm cách đánh lạc hướng lực lượng chức năng. Hai bên theo dõi lẫn nhau. Vì vậy có những vụ triển khai đánh bắt mấy tháng trời. Mùa mưa vẫn nằm rừng mật phục, anh em thức trắng nhiều đêm liền. Với quyết tâm không để lọt tội phạm ma túy, đơn vị đã chủ trì, phát hiện, bắt giữ và phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ xử lý 12 vụ, 16 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép các chất ma túy; trong đó có 2 chuyên án lớn. Tang vật thu giữ 4.463 viên ma túy tổng hợp, 34,454kg heroin...”

Cán bộ Đồn Biên phòng Mường Mươn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, tố giác tội phạm.

Những ngày cuối năm 2020, nguồn tin quần chúng nhân dân cung cấp có 2 người ngoài địa bàn thường xuyên vào khu vực xã Mường Mươn, huyện Mường Chà với biểu hiện đáng nghi. Qua theo dõi, nhận định, Đồn Biên phòng Mường Mươn có đủ cơ sở khẳng định 2 đối tượng trên là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào qua biên giới vào nội địa để tiêu thụ. Đồn đã báo cáo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, xin ý kiến xác lập chuyên án đấu tranh và bố trí tổ công tác cơ động theo dõi hoạt động đi lại của đối tượng.

Lúc này, vùng cao vào mùa lạnh tê tái, lực lượng ban chuyên án tổ chức mật phục nhiều ngày đêm trong rừng sâu, sát biên giới. Vừa cố gắng giữ bí mật, vừa chịu cái rét buốt và thiếu đồ ăn thức uống. Đến 15 giờ ngày 22/12, trinh sát báo đối tượng đã di chuyển, một tổ công tác sẵn sàng đón lõng tại khu vực bản Huổi Meo (xã Mường Mươn). Dừng xe để kiểm tra hành chính, kiểm tra phương tiện, đối tượng bình tĩnh trả lời mình đi tìm mua tóc rối và khảo sát buôn bán quần áo. Chỉ đến khi phát hiện trong bộ phận lọc gió của xe máy có một gói hình vuông được bọc băng keo, bên trong có chứa 4.000 viên ma tuý tổng hợp, đối tượng mới cúi đầu nhận tội.

Qua xác minh, 2 đối tượng là Lò Văn Lói (SN 1976) và Lò Thị Sọi (SN 1989) là vợ chồng, trú tại bản Che Phai, xã Chiềng Sinh (huyện Tuần Giáo), vào khu vực biên giới mua số ma tuý trên của một người chưa rõ danh tính ở khu vực mốc 83, tuyến biên giới Việt Nam - Lào về bán kiếm lời. Vụ việc được cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Năm 2021, BĐBP Điện Biên có 1 tập thể được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 3 tập thể, 3 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Bộ Quốc phòng; 1 tập thể được tặng thưởng Bằng khen của Tổng Cục Chính trị; 18 tập thể, 8 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Bộ Tư lệnh BĐBP; 24 tập thể, 29 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của UBND tỉnh... liên quan đến các chiến công, chuyên án lớn.

Dù gánh trên vai nhiều nhiệm vụ, gồng mình ngăn nguy cơ dịch bệnh từ ngoại biên, nhưng các anh vẫn kịp thời phát hiện, ngăn chặn tội phạm khu vực biên giới, lập vô số chiến công với tinh thần quyết liệt, đấu tranh không khoan nhượng.

Thừa ủy quyền của Bộ Tư lệnh BĐBP, Đại tá Nguyễn Thanh Dịu, Chính ủy BĐBP tỉnh trao bằng khen, giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong triệt phá thành công Chuyên án ĐB721p, thu giữ 10 bánh hêrôin.

Còn rất nhiều vụ việc, chuyên án lớn được BĐBP tỉnh đấu tranh trấn áp, bóc gỡ thành công trong thời gian qua. Những nỗ lực, cống hiến của các anh đã được ghi nhận bằng những khen thưởng, động viên kịp thời từ Trung ương đến địa phương, đơn vị. Bảo vệ cuộc sống bình yên, an toàn không dịch bệnh cho người dân ngay từ trên tuyến đầu phên giậu Tổ quốc, các cán bộ, chiến sĩ BĐBP Điện Biên đã làm tròn nhiệm vụ với nhân dân, Tổ quốc, nhưng với gia đình, người thân vẫn là những cuộc điện thoại đường xa chập chờn, những ngày tháng âm thầm chờ mong.

Bài 3: Những hy sinh thầm lặng

Bài, ảnh: Nhóm PV
Bình luận
Back To Top