Pháp luậtAn ninh, trật tự

Giữ vững an ninh, góp phần phát triển du lịch vùng Tây Bắc

Du lịch an toàn từ phố đến bản (Bài 2)

15:24 - Thứ Năm, 04/01/2024 Lượt xem: 2163 In bài viết

Đến Lai Châu, đi khắp từ phố đến bản ở thành phố, ở huyện Phong Thổ, Tam Đường, chúng tôi đã có nhiều trải nghiệm từ những mô hình hay, cách làm hiệu quả của người dân nơi đây để góp phần cùng chính quyền địa phương tạo nên sức hút với du khách. Đặc biệt, chúng tôi cảm thấy thú vị với những mô hình nhà tổ chim, tổ ong… cho thấy sức sáng tạo độc đáo của người dân Sin Suối Hồ để tạo nên một trong những điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn nhất ASEAN.

Giữ mãi màu xanh cho Mường Tè (bài 1)

Trong những chia sẻ của mình, người dân luôn đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của lực lượng Công an cơ sở, đặc biệt là lực lượng Công an chính quy tại xã trong phát triển du lịch trên nền tảng văn hóa, bình yên về ANTT. 

Taxi văn minh, hiện đại, phục vụ du lịch xanh, chuyển đổi số

Gọi một chiếc xe taxi Mai Linh từ Nhà khách Châu An đi một vòng TP Lai Châu, chúng tôi thấy hài lòng bởi phong cách tiếp đón chuyên nghiệp cùng thái độ nhiệt tình, thân thiện của tài xế Nguyễn Bá Sâm. Suốt cuộc hành trình, chúng tôi được bác tài chia sẻ về mô hình “Taxi tự quản 5 không, 5 trách nhiệm” do Công ty phối hợp với Công an phường Tân Phong (TP Lai Châu) triển khai hiệu quả. Anh Sâm cho biết, ra đời tuy mới được nửa năm nhưng cho đến nay “cánh” tài xế đã quen với việc thực hiện “5 không, 5 trách nhiệm” như một yêu cầu tối thiểu khi lên xe. Những quy tắc đó đã giúp tài xế gần hơn với khách hàng để góp phần tạo nên “văn hóa taxi”.

Mô hình “Taxi tự quản 5 không, 5 trách nhiệm” được phát huy ở Công ty TNHH Mai Linh Lai Châu.

Tại Công an TP Lai Châu, cùng với mô hình “3 không, 3 có” đã được Bộ Công an công nhận là một trong 24 mô hình tiêu biểu để các địa phương nghiên cứu, tham khảo, vận dụng xây dựng nhân rộng trên địa bàn cả nước, còn có mô hình “Taxi tự quản 5 không, 5 trách nhiệm” đang hoạt động hiệu quả, tới đây sẽ được nhân rộng trên toàn thành phố. Cụ thể: “5 không” là: (1) không sử dụng rượu, bia, sử dụng ma túy và các chất kích thích trong khi lái xe; (2) không được lựa chọn khách hàng; (3) không từ chối vận chuyển hành khách đi gần; (4) không chạy vòng vo để thu thêm tiền của khách; (5) không tranh giành khách.

“5 trách nhiệm” là: (1) Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; (2) Phối hợp, giúp đỡ người, phương tiện gặp nạn trong quá trình di chuyển; (3) Có thái độ ứng xử hòa nhã, lịch sự đối với hành khách đi xe, trợ giúp đối với hành khách là người khuyết tật, người già, trẻ em và phụ nữ có thai, có con nhỏ; (4) Cảnh giác với những hành khách có biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật, khi phát hiện báo ngay cho đơn vị quản lý và cơ quan Công an; (5) Nhắc nhở hành khách kiểm tra hành lý trước khi xuống xe, khi khách hàng để quên tài sản phải giao nộp cho đơn vị quản lý hoặc cơ quan Công an.

Đại tá Tao Văn Trường, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công an tỉnh Lai Châu năm 2024 là tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, các lực lượng huy động mọi nguồn lực và sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương về phát triển du lịch bền vững gắn với công tác bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH. Đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước, nước ngoài thực hiện các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh; tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan trong xây dựng, triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh du lịch, quản lý nhà nước về ANTT trên lĩnh vực du lịch, trong đó Công an là lực lượng nòng cốt…

Chia sẻ với PV Báo CAND, chị Cao Thị Thủy, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Mai Linh Lai Châu cho biết, hiện hãng có 74 lái xe. Mỗi lái xe là một tuyên truyền viên du lịch, đồng thời cũng là “cánh tay nối dài” của Cảnh sát khu vực, kịp thời báo tin những đối tượng nghi vấn đến cơ quan Công an. Đặc biệt, trên các xe đều có “Móc khóa an ninh” tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm”, ở đó có ghi số điện thoại đường dây nóng của lực lượng Công an, qua đó kịp thời trao đổi thông tin vụ việc đến lực lượng chức năng.

Qua tìm hiểu của PV, đóng góp vào việc “hút” khách du lịch đến với địa bàn, cùng với khách sạn 5 sao lớn nhất ở trung tâm TP Lai Châu - khách sạn Hoàng Nhâm còn có khách sạn Mường Thanh - khách sạn 3 sao với 98 phòng với sức chứa 150 người. Anh Nguyễn Hùng, Giám đốc khách sạn Mường Thanh Lai Châu cho biết, khách sạn thường xuyên kiểm tra hệ thống chữa cháy và phối hợp tổ chức diễn tập chữa cháy. Hiện nay, khách sạn phối hợp với Công an phường để khai báo tạm trú cho khách qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến... đảm bảo thuận lợi, an toàn cho khách lưu trú.

Theo Trung tá Nguyễn Huy Chức, Trưởng Công an phường Tân Phong, với lực lượng mỏng, Công an phường đã dựa vào đội ngũ lái taxi, dựa vào nhân dân, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để người dân đồng tình, ủng hộ, là “tai mắt” góp phần bảo đảm ANTT, giữ bình yên phố phường. Đồng chí Hà Mạnh Hải, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phong chia sẻ thêm, trên địa bàn, lực lượng lái xe taxi đông và thường xuyên có mặt tại các tuyến đường, khu vực đông dân cư, các khu vực trung tâm của thành phố, do đó, họ có nhiều thuận lợi trong việc nắm, phát hiện hoặc nghi vấn xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT để kịp thời cung cấp thông tin hữu ích cho lực lượng chức năng.

Thành phố trẻ Lai Châu là địa bàn trọng điểm, nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng và có nhiều trụ sở cơ quan “đầu não” của tỉnh, Thượng tá Hà Thái Hoàn, Trưởng Công an TP Lai Châu cho biết, công tác đảm bảo ANTT luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài làm tốt các mặt công tác Công an thì Công an TP Lai Châu cũng rất chú trọng xây dựng và phát huy các thế mạnh của các mô hình tự quản về ANTT. Điển hình là mô hình “Taxi tự quản 5 không, 5 trách nhiệm”, trên địa bàn thành phố còn “3 không, 3 có” đã được  nhân rộng ra nhiều địa bàn đã góp phần rất lớn trong việc phát hiện, phòng ngừa, đẩy lùi tội phạm trên địa bàn tỉnh nói chung, địa bàn thành phố nói riêng.

Mô hình du lịch tiêu biểu nhất ASEAN, thu hút 2 vạn khách đến mỗi năm

Từ TP Lai Châu, chúng tôi men theo quốc lộ với những vạt hoa dã quỳ bên đường đang nở vàng rực rỡ làm đắm say lòng du khách để đến với xã Sin Suối Hồ (huyện Phong Thổ) - điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu, hấp dẫn bậc nhất ASEAN năm 2022. Hồ hởi tiếp chúng tôi tại trụ sở, anh Chẻo Quẩy Hòa, Chủ tịch UBND xã Sin Suối Hồ cho biết, hiện xã có 10 bản, trong đó Sin Suối Hồ là bản du lịch cộng đồng hoạt động từ năm 2015 mang đậm bản sắc của người Mông. Sau gần 10 năm phát triển, hiện nay tại bản có 12 hộ làm du lịch cộng đồng.

Công an, Bộ đội Biên phòng Sin Suối Hồ đến thăm mô hình du lịch cộng đồng của người dân bản Sin Suối Hồ (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ).

Để giữ chân du khách, người dân bản Sin Suối Hồ làm “du lịch sạch”. “Hiện tại, mỗi năm chúng tôi đón khoảng hơn 2 vạn lượt khách, đặc biệt, thời điểm lễ, tết mỗi ngày trong bản đón khoảng từ 7-8 nghìn du khách. Thử hỏi nếu ANTT nơi này không được bảo đảm thì 2 vạn lượt khách có đến mỗi năm hay không?”, anh Hòa cười vui và khẳng định vai trò quan trọng của Công an xã, Bộ đội Biên phòng đóng quân trên địa bàn đã ngày đêm bám bản, giữ bình yên miền biên viễn. Tại bản, chúng tôi gặp anh Vàng A Chỉnh, Trưởng bản Sin Suối Hồ và anh Hảng A Xà. Đó là hai người đã được Thủ tướng tặng Bằng khen và họ cũng là những người tiên phong, “đi trước, mở đường” làm du lịch cộng đồng ở bản. Với các anh và bà con dân bản, du lịch cộng đồng chính là mở ra hướng đi thoát nghèo cho bà con.

Thượng tá Giàng A Tằng, Trưởng Công an huyện Tam Đường cho biết, thời gian qua, Công an huyện Tam Đường thường xuyên tham mưu với Thường trực Huyện ủy, UBND huyện trong việc ban hành các chủ trương, chính sách, quy hoạch trên lĩnh vực du lịch; chủ công và phối hợp với các đơn vị tham gia công tác công tác bảo đảm ANTT trong thẩm định, cấp phép các dự án, đề án du lịch trọng điểm, có yếu tố nước ngoài hoặc liên quan đến các vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh tại địa bàn, góp phần bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển du lịch bền vững nói riêng…

Đồng chí Mai Thị Hồng Sim, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ cho biết: “Tổng giá trị sản xuất năm 2023 của huyện ước đạt 6.698 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 40 triệu đồng/năm. Trong đó, du lịch đóng vai trò quan trọng, tổng lượt khách du lịch trong năm tăng 14,2%, vượt 6,2% so với kế hoạch, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 18,5 tỷ đồng, tăng 2,78% so với năm 2022... Chúng tôi đánh giá cao vai trò nòng cốt của Công an huyện Phong Thổ, cùng với các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn, có sự ủng hộ của đồng bào các dân tộc, đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh từ biên giới đến nội địa, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, trong đó có phát triển du lịch”.

Kiểm tra công tác đảm bảo ANTT cho giải chạy sắp tới, đến bản du lịch cộng đồng nằm cheo leo trên sườn đỉnh núi Putaleng, Thượng tá Khoàng Văn Chung, Phó trưởng Công an huyện Tam Đường giới thiệu với chúng tôi, nếu như bản Sin Suối Hồ mang bản sắc của dân tộc Mông thì bản Sì Thâu Chải (xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường) lại mang bản sắc của người Dao với những di sản như nhà trình tường truyền thống của dân tộc Dao và với các lễ hội… Thiếu tá Giàng Văn Hảo, Trưởng Công an xã Hồ Thầu - người trực tiếp quản lý địa bàn bản du lịch cho biết, điều đặc biệt nhất ở Sì Thâu Chải chính là nơi tổ chức giải dù lượn đường trường Putaleng quốc tế. Tham gia cuộc thi, các vận động viên sẽ được bay ngang qua đỉnh Pu Ta Leng cao 3.049 mét (cao nhất Lai Châu, cao thứ 3 tại Việt Nam) và được ngắm nhìn những khu rừng nguyên sinh, những thung lũng ngập tràn hoa, thảo quả…

Hôm chúng tôi đến giải dù lượn đường trường Putaleng quốc tế lần thứ 2 vừa kết thúc được ít ngày. Anh Lý A Gôn, Bí thư chi bộ bản Sì Thâu Chải cho biết: “Cuộc thi năm nay đã quy tụ gần 100 vận động viên, trong đó, có hơn 30 vận động viên là người nước ngoài. Trong thời gian tổ chức giải dù lượn đã có hàng nghìn du khách đến với bản. Hình ảnh những chiến sĩ Công an “cắm bản” giữ bình yên về ANTT đã góp phần quan trọng vào thành công của Giải cũng như hút khách đến với điểm du lịch nhiều hơn”.

Tiếp tục cuộc hành trình, Thượng tá Nguyễn Duy Duy, Phó trưởng Công an huyện Tam Đường đã đưa chúng tôi đi đến các bản trọng điểm của huyện. Điểm đầu tiên chúng tôi đặt chân đến chính là thăm những hộ làm đồi chè ở xã Bản Bo, huyện Tam Đường. Đại úy Nguyễn Sỹ Bách, Phó trưởng Công an xã Bản Bo cho biết, lực lượng Công an xã có 5 đồng chí, phụ trách 13 bản, với 8 dân tộc, đã luôn nỗ lực vượt khó, giữ bình yên địa bàn và tự hào được cống hiến, đóng góp sức trẻ của lực lượng Công an chính quy tại cơ sở, ở địa bàn vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chọn về tham quan, làm việc cách đây 7 năm.

Người dân ở bản Sì Thâu Chải, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường đón đoàn công tác trong ngôi nhà trình tường cổ, chia sẻ kinh nghiệm về làm du lịch cộng đồng

Trong xưởng sản xuất chè được coi là lớn nhất xã Bản Bo, anh Nguyễn Văn Nam, quản lý nhà máy chè thuộc Công ty Xuất nhập khẩu trà Sinh An Nam, đơn vị vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình OCOP tỉnh Lai Châu năm 2023, cho biết, ngoài những loại chè thơm ngon là “tinh hoa” của đất trời Tam Đường, Bản Bo còn là địa điểm “hút” du khách đến check-in. “Chúng tôi xác định muốn bán được sản phẩm, thu hút khách thì ngoài nhiệm vụ đảm bảo ANTT của lực lượng Công an, mỗi đơn vị, doanh nghiệp phải chú trọng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tại chính cơ quan, đơn vị của mình…”, anh Nam chia sẻ thêm.

Chiếc thang máy từ từ đưa chúng tôi xuyên núi, xuyên mây để lên với Cầu Kính Rồng Mây (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường) được ví như “Kỳ quan - Tiên cảnh - Đất trời”. Chị Phạm Thị Thu Phương, hướng dẫn viên du lịch Cầu Kính Rồng Mây cho biết, lượng khách đến đây rất đông nhưng chủ yếu là du khách trẻ tuổi, những người có sức khỏe và ưa mạo hiểm. Hiện, khu vực Cầu Kính Rồng Mây cũng đã thiết kế phòng nghỉ cho du khách muốn ở lại qua đêm…

Thông thuộc địa bàn lại am hiểu về lĩnh vực du lịch, Trung tá Giàng A Cháng, Trưởng Công an xã Sơn Bình đã đưa đoàn công tác đến Khu du lịch Cổng Trời Ô Quy Hồ. Anh cho biết, cùng với các điểm khác, lượng du khách đến đây mỗi ngày đều rất đông, đặt ra “bài toán” cho Công an xã trong công tác đảm bảo ANTT. Theo Trung tá Giàng A Cháng, trên địa bàn có 2 khu du lịch, đợt cao điểm, mỗi ngày đón hàng nghìn du khách nên việc bảo đảm ANTT là hết sức quan trọng.

Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bình Nguyễn Quốc Việt thông tin thêm: “Những năm qua, kinh tế xã Sơn Bình có bước phát triển, khởi sắc, chuyển dịch theo hướng tích cực. Năm 2023 tổng sản xuất ước đạt 207,7 tỷ đồng, trong đó thương mại, dịch vụ chiếm đến 70%. Xác định du lịch là chủ lực, mũi nhọn, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo, phối hợp với các khu du lịch trên địa bàn xã tăng cường việc quản lý, giám sát, bảo đảm sự an toàn cho du khách”.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top