Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

10:09 - Chủ Nhật, 23/07/2023 Lượt xem: 6486 In bài viết

Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc để bảo vệ chủ quyền, giữ gìn lãnh thổ, các vùng biển và hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc và trong công cuộc bảo vệ từng tấc đất biên cương, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội đã có biết bao thế hệ người Việt Nam ngã xuống.

Những vết thương về thể chất, tinh thần của những thương, bệnh binh và gia đình liệt sĩ vẫn còn hiện hữu. Trong những ngày tháng 7 này, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực, hướng về người có công, các gia đình chính sách bằng những phần việc ý nghĩa, thấm đượm tình yêu thương và đạo lý "Đền ơn, đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

Bảo vệ chủ quyền quốc gia, dân tộc là cuộc chiến lâu dài.

Xu thế hòa bình, hội nhập đã và đang đưa đất nước chúng ta dần khẳng định vị thế và uy tín trên trường quốc tế. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đứng trước thử thách lịch sử phải bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Chúng ta cần phải cảnh giác, nghiêm khắc với mọi hành vi cố ý xúc phạm, xâm hại đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Khi những nền tảng trực tuyến có sức xuyên phá mọi đường biên giới, thì ngày càng nhiều ấn phẩm văn hóa, tác phẩm nghệ thuật, nhất là phim ảnh bị cài cắm các hình ảnh phi pháp xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam. Chúng ta đều biết, một bộ phim, một tác phẩm nghệ thuật sẽ được công chiếu ở nhiều nơi, trong nhiều năm, thậm chí nhiều thế hệ. "Mưa dầm thấm lâu", nếu không cảnh giác và phát hiện, ngăn chặn kịp thời những hình ảnh nguy hại này thì không chỉ khán giả trong nước mà cả khán giả nước ngoài sẽ rơi vào tình trạng bán tín, bán nghi, "tưởng đúng mà không đúng, tưởng không đúng mà lại là đúng". Bởi lẽ những điều mập mờ xuyên tạc này gây ra nhận thức sai lệch về chủ quyền lãnh thổ của quốc gia, gây mất ổn định chính trị, xã hội, nhằm thực hiện âm mưu chiến lược "diễn biến hòa bình" để thúc đẩy "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ, kích động biểu tình, bạo loạn… và hậu quả để lại rất khó lường.

Tuyên bố về quyền lịch sử với những tài nguyên biển trong đường "9 đoạn" hay "Đường lưỡi bò" (đây là đường chín đoạn do Trung Quốc vạch ra, đòi chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Ðông) bị Tòa Trọng tài Quốc tế bác bỏ năm 2016. Tuy nhiên, trong tháng 7/2023 đã nổi lên một số vấn đề gây bức xúc, phẫn nộ khi bộ phim "Flight to you" ("Hướng gió mà đi" - 39 tập) đưa hình ảnh "đường lưỡi bò" trong nhiều cảnh và lời thoại là không đúng, là xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam. Còn trong bộ phim hoạt hình "Barbie", tấm bản đồ vẽ nguệch ngoạc bằng bút chì màu đường "9 đoạn" mô tả hành trình giả tưởng từ thế giới búp bê đến thế giới con người, đã được yêu cầu dỡ bỏ trên các nền tảng truyền thông của Công ty Neflix và FPT play. Mới đây nhất, website của Công ty mẹ của nhóm nhạc BlackPink tại Hà Nội đăng đường "9 đoạn" cũng bị Bộ Ngoại giao tiến hành xác minh. Việc lan truyền rộng rãi sản phẩm văn hóa, nghệ thuật chứa bản đồ hình "đường lưỡi bò" phi pháp thể hiện sự thiếu tôn trọng chủ quyền quốc gia, tinh thần yêu nước và giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Việt Nam chúng ta phải xác định bảo vệ chủ quyền quốc gia, dân tộc là cuộc chiến lâu dài. Nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc hiện nay đang đứng trước những khó khăn, thách thức lớn. Chủ động, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi sơ hở trong quản lý, điều hành để hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" xâm nhập vào nước ta là hết sức cần thiết. Đồng thời, là công dân yêu nước thì hãy có lựa chọn thông minh, nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện, lên án, đấu tranh mạnh mẽ với tinh thần "Phim này không xem, ta xem phim khác, không xem ban nhạc này thì chọn xem ban nhạc khác", nhưng chủ quyền của đất nước không thể để mất.

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền biển, đảo. "Chủ quyền quốc gia là tối thượng, bất khả xâm phạm". Trước anh linh của các anh hùng, liệt sĩ, thế hệ hôm nay và mai sau có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc và sự phát triển bền vững, thịnh vượng của đất nước.

 Xin trích mấy vần thơ trong bài thơ "Hoan hô chiến sĩ Điện Biên" của nhà thơ Tố Hữu để thay cho lời nhắc nhở các thế hệ người Việt phải biết chung sức, đồng lòng, quyết tâm bảo vệ, giữ gìn không gian sinh tồn, môi trường hòa bình, ổn định để "Muôn đời cõi trời Nam vững vàng trong thanh bình, thịnh trị":

… Hỡi các chị, các anh
Trên chiến trường ngã xuống!
Máu của anh chị, của chúng ta, không uổng
Sẽ xanh tươi đồng ruộng Việt Nam
Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam
Hoa mơ lại trắng, vườn cam lại vàng.

Theo CAND
Bình luận
Back To Top