Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Ấm tình đồng đội

15:07 - Thứ Hai, 31/07/2023 Lượt xem: 6402 In bài viết

Cùng với các đơn vị, hoạt động đền ơn đáp nghĩa của Vùng 5 Hải quân đã trở thành nền nếp, đạt nhiều kết quả thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, chiến sĩ với người có công, góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Một ngày giữa tháng 7, nhà cựu chiến binh Phạm Hoàng Phương, sinh năm 1955, ngụ tổ 7, ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tràn ngập không khí vui tươi, phấn khởi. Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 và gia đình đang hối hả hoàn tất những phần việc cuối cùng để chuẩn bị cho buổi khánh thành và bàn giao nhà tình nghĩa.

Ông Phạm Hoàng Phương nguyên là bộ đội đặc công thuộc Huyện đội Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông là thương binh 4/4, cả 2 vợ chồng già yếu thường xuyên ốm đau, sống chủ yếu nhờ vào số tiền trợ cấp thương binh ít ỏi của ông Phương và công việc vá lưới cho ngư dân làng chài. Vì lý do sức khỏe và việc làm không ổn định nên thu nhập bấp bênh. Bao năm qua 2 vợ chồng ông vẫn ở trong căn nhà tôn, chưa đầy 30m2. Kinh tế của các con cũng không khá hơn là mấy để giúp đỡ bố mẹ.

Trao quyết định tặng nhà tình nghĩa cho gia đình cựu chiến binh Phạm Hoàng Phương. Ảnh: Văn Định

Trước hoàn cảnh gia đình ông Phạm Hoàng Phương, đầu năm 2023, Bộ Tư lệnh Vùng 5 phối hợp với chính quyền địa phương và Quỹ học bổng Vừ A Dính tiến hành khảo sát và thống nhất sẽ xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình ông. Trong quá trình thi công, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 đã hỗ trợ, giúp đỡ gia đình ông Phương giải phóng mặt bằng, san nền, sắp xếp nguyên vật liệu… Sau hơn 1 tháng thi công với sự giúp đỡ, tài trợ của các đơn vị, căn nhà cấp 4 rộng gần 60m2 được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, kinh phí xây dựng 120 triệu đồng.

Xúc động bên ngôi nhà mới, cựu chiến binh Phạm Hoàng Phương cho biết: “Trước đây, chúng tôi sống trong căn nhà tạm, rất chật hẹp, đến mùa mưa bão 2 vợ chồng già lại càng thấp thỏm. Nay được sự quan tâm, hỗ trợ của bộ đội Vùng 5, chính quyền địa phương, Quỹ học bổng Vừ A Dính nên gia đình chúng tôi đã có căn nhà kiên cố, khang trang. Tôi vô cùng biết ơn tấm lòng của bộ đội Hải quân Vùng 5 cùng các nhà tài trợ. Tôi mong thời gian tới nhiều gia đình khó khăn ở địa phương có được ngôi nhà như gia đình tôi”.

Ông Trần Trung Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh, TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết: Thời gian qua, công tác dân vận của Vùng 5 được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao. Hàng năm, ngoài hành quân dã ngoại giúp đỡ địa phương tu sửa cầu đường, nhà ở cho nhân dân, trường học, những ngày lễ, tết bộ đội Vùng 5 đều xuống thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo... Dịp 27/7 năm nay, Vùng đã hỗ trợ xây dựng cho đồng chí Phương-thương binh đang có khó khăn về nhà ở một căn nhà mới. Việc làm này vừa giúp gia đình cựu chiến binh Phạm Hoàng Phương ổn định cuộc sống đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới, thắt chặt tình đoàn kết quân dân.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, phong trào chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công của Vùng 5 đạt được nhiều kết quả thiết thực. Các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng đã tổ chức thăm, chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công trên địa bàn đóng quân, quân dân trên vùng biển đảo Tây Nam… với số tiền gần 1 tỷ đồng. Trong năm 2022, Vùng đã tổ chức vận động đóng góp cho Quỹ đền ơn, đáp nghĩa được hơn 400 triệu đồng; xây dựng, sửa chữa 2 nhà tình nghĩa tặng các đối tượng chính sách… Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng quan tâm, chỉ đạo thực hiện chu đáo, nghĩa tình, trang nghiêm, phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương. 6 tháng đầu năm 2023, Vùng đã tiếp nhận đơn thư về kiểm tra thông tin liệt sĩ và tổ chức đóng góp 750 ngày công để tu sửa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn đóng quân…

Đại tá Lê Văn Hưởng, Phó Chính ủy Vùng 5 cho biết: Các hoạt động uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo. Cùng với thực hiện đầy đủ chính sách cho các đối tượng hưởng thụ trong đơn vị để động viên bộ đội yên tâm công tác, sẵn sàng nhận hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, hằng năm chúng tôi huy động nhiều nguồn lực đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình cảm tri ân của bộ đội Hải quân với người có công nói riêng, nhân dân trên địa bàn đóng quân nói chung. Hoạt động tặng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, nhận đỡ đầu con ngư dân… đã góp phần giúp các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội và gắn kết tình quân dân.

Theo haiquanvietnam.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top