Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Chúng em tập làm chiến sĩ Hải quân

10:39 - Thứ Tư, 09/08/2023 Lượt xem: 6556 In bài viết

Sau thời gian dài gián đoạn vì dịch Covid-19, Chương trình Học kỳ quân đội đã rộn ràng trở lại tại Học viện Hải quân. Đây là hoạt động thiết thực nhằm tạo môi trường học tập, rèn luyện để các cháu thiếu niên, nhi đồng thêm hiểu biết, có trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập để trong tương lai các em sẽ góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chỉ vài ngày sau khi các tiểu đoàn học viên nghỉ hè rời đơn vị, khung cảnh sân trường vắng vẻ đã được lấp đầy bởi tiếng vui đùa của hàng trăm học sinh THCS, THPT đến từ hai tỉnh Khánh Hoà và Đắk Lắk tham gia Chương trình “Học kỳ quân đội” và “Lãnh đạo trẻ tương lai” năm 2023 do Học viện Hải quân, Tỉnh đoàn Khánh Hòa và Tỉnh đoàn Đắk Lắk phối hợp tổ chức.

Với chủ đề “Chúng em là chiến sĩ Hải quân”, các em nhỏ trông thật đĩnh đạc khi được mang trên mình bộ trang phục của những người giữ biển. Chiếc áo thuỷ thủ và mũ dải cách điệu trông các em tự tin hơn, nhanh chóng quên đi nỗi nhớ nhà, hoà nhập cùng bạn bè tham gia các chương trình huấn luyện do Ban tổ chức đề ra.

Giờ học thực hành phòng, chống cháy nổ của các em học sinh tại Học viện Hải quân.

Có mặt tại buổi tập điều lệnh đội ngũ, lần đầu làm quen với các động tác: Nghiêm, nghỉ, chào tại chỗ, tập hợp đội hình hàng dọc, hàng ngang… Sau mỗi lần tập, điều phối viên cùng cán bộ đơn vị nhẹ nhàng chỉnh sửa, nếu thoáng thấy nét mặt các em hơi căng thẳng, chỉ huy buông vài câu bông đùa làm không khí buổi tập sôi động hẳn lên. Cứ thế, thời gian huấn luyện trôi qua rất nhanh. Khi tiếng còi kết thúc giờ học, cả tiểu đội ùa ra, vây quanh các chiến sĩ, ríu rít trò chuyện, làm quen với những thành viên mới. Một số em còn nhờ điều phối viên ghi lại những khoảnh khắc đẹp để lưu giữ làm kỷ niệm.

Em Bùi Thi Kim Ngân, học sinh lớp 10A1, Trường THPT Ngô Gia Tự, TP Cam Ranh cho biết: Em tham gia chương trình học kỳ quân đội để trải nghiệm, rèn luyện thêm kỹ năng sống. Mặc dù mới làm quen vài ngày nhưng em thấy đây là một môi trường có tính kỷ luật cao, giờ nào việc nấy, tạo nếp sống có kỷ luật…

Những ngày đầu sống trong môi trường quân ngũ, Ban tổ chức đã bố trí thời gian hợp lý để các em học sinh có dịp tham quan nhà truyền thống Học viện Hải quân, Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn; Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa); giao lưu, tìm hiểu truyền thống Quân đội, Hải quân Nhân dân Việt Nam… Song song với việc tham quan các di tích lịch sử, suốt thời gian huấn luyện, các học sinh được rèn luyện tính tự chủ, kỷ luật, bản lĩnh, nền nếp và tác phong của quân nhân. Cán bộ và các tình nguyện viên bồi dưỡng kỹ năng xã hội, kỹ năng sống nhằm định hướng và giúp các em xây dựng sự tự tin, trung thực, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, sáng tạo, sự chia sẻ, biết quan tâm tới gia đình, bạn bè và những người xung quanh. Nhất là trang bị kỹ năng làm việc nhóm, giao tiếp, ứng xử, phòng chống đuối nước, kỹ năng thoát hiểm cho các em học sinh…

Hướng dẫn các em học sinh tập động tác chào

Em Nguyễn Thành Trí, học sinh lớp 10, Trường THPT Hermann, TP. Nha Trang chia sẻ: Lúc đầu trước khi vào đây, em nghĩ mình sẽ phải trải qua rất nhiều khó khăn, thủ thách. Tuy nhiên, được làm quen với nhiều bạn mới, được các anh hướng dẫn, chỉ bảo từng động tác, em đang dần thích nghi với môi trường kỷ luật. Bài học đầu tiên đối với em là rèn luyện tính tự lập, tự giác, tác phong nhanh nhẹn.

Quan sát các buổi học, chúng thấy các em rất hào hứng với mỗi nội dung huấn luyện: Từ điều lệnh đội ngũ, phòng, chống cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm hay phòng, chống đuối nước… đều mang tới sự hứng khởi đối với từng “chiến sĩ nhí”. Bởi ngoài việc rèn luyện kỷ luật, học sinh còn được tham gia tổ chức các hoạt động vui chơi, phát huy sự sáng tạo, tính đoàn kết, tình yêu thương thông qua các chuyên đề, các nội dung chương trình của khóa học.

Đại tá Nguyễn Văn Tôn, Phó Chủ nhiệm Chính trị Học viện Hải quân, Trưởng ban tổ chức Chương trình cho biết: Trong thời gian qua, Học viện Hải quân đã phối hợp với hai tổ chức đoàn địa phương để tổ chức chương trình học kỳ quân đội. Đây là hoạt động thường xuyên mà Học viện đã phối hợp với các tỉnh trong những năm qua. Chương trình này giúp các cháu học sinh làm quen, trải nghiệm môi trường công tác của người chiến sĩ trong Quân đội. Tuy nhiên tại Học viện Hải quân, chúng tôi muốn các em học sinh hiểu rõ hơn quá trình học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành học viên sĩ quan Hải quân, qua đó làm lan toả hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” cho thế hệ trẻ.

Theo baohaiquanvietnam.vn
Bình luận

Tin khác

Back To Top