Xã hộiBiển đảo Việt Nam

Bộ đội hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy: Vườn rau trên đảo đá

10:37 - Thứ Năm, 02/11/2023 Lượt xem: 3868 In bài viết

Những năm qua, bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ đảo Cô Lin (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) còn nỗ lực khắc phục khó khăn, tổ chức tốt tăng gia sản xuất, góp phần nâng cao đời sống.

Chúng tôi vừa được tham gia chuyến công tác cùng Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân thăm, làm việc tại đảo Cô Lin. Ngay khi đặt chân lên đảo, mọi người đều bất ngờ được chứng kiến những luống rau xanh tốt vươn lên trong nắng gió, bão táp. Không chỉ có rau dền, rau muống, rau cải và các loại rau gia vị đang lên mơn mởn, chúng tôi còn rất thích thú khi xem giàn bí, mướp, dưa chuột sai trĩu quả, ra hoa vàng rực rỡ.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Duy, Chỉ huy trưởng đảo Cô Lin cho biết, để có được thành quả vườn rau tươi tốt như ngày hôm nay là cả quá trình lao động cần cù, sáng tạo, biết khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sĩ trên đảo. Từ những bồn composite được vận chuyển từ đất liền ra, cán bộ, chiến sĩ đã sử dụng bạt, lót chống thấm, sau đó đổ đất đã qua xử lý kỹ bằng vôi trộn cùng phân bón để trồng rau.

Bộ đội đảo Cô Lin chăm sóc vườn rau trên đảo. 

Quan sát chúng tôi thấy, trên đảo có hai vườn rau, mỗi vườn rộng khoảng 30m2, được bao bọc kín bằng những tấm nhựa và tôn gắn trên bộ khung bằng thép chắc chắn, phía trên được che bằng lưới. Tìm hiểu kỹ chúng tôi được biết, do bốn bề xung quanh là biển nên độ mặn trong không khí rất cao. Cùng với đó, điều kiện khí hậu, thời tiết ở đảo Cô Lin rất khắc nghiệt. Mùa khô kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5, trong thời gian này, thời tiết rất nóng và oi bức. Mùa mưa bão thường từ tháng 8 đến tháng 12, thời điểm này sóng to, gió lớn. Vì thế, vườn rau phải được che chắn cẩn thận để hạn chế tối đa ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời, sóng và gió biển gây hại cho cây.

 Các thành viên đoàn công tác tham quan vườn rau trên đảo Cô Lin.

Vừa cẩn thận nghiêng chiếc ô doa tưới nước cho rau để tránh những giọt nước ngọt rơi vãi ra ngoài lãng phí, Trung sĩ Huỳnh Tấn Hòa, chiến sĩ báo vụ trên đảo vừa tâm sự với chúng tôi: “Khó khăn nhất khi trồng rau ở đảo là nước. Chúng tôi tận dụng nước mưa, chắt chiu từng chút nước ngọt mang từ đất liền ra và nước thải từ sinh hoạt hằng ngày để tưới cho rau. Nhìn những vườn rau xanh tốt, ai cũng phấn khởi, vui mừng vì công sức mình bỏ ra đã thu được thành quả. Hoạt động chăm sóc vườn rau không chỉ giúp anh em có thêm chất “tươi” trong bữa ăn hằng ngày, cải thiện đời sống mà còn tạo niềm vui, giúp chúng tôi bớt nhớ nhà”.

Trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ trên đảo Cô Lin, chúng tôi được biết, với đức tính cần cù, chịu khó, sáng tạo, anh em ở đây cơ bản đã tự nhân giống và bảo đảm được nhiều loại giống rau, củ, quả phục vụ cho công tác tăng gia tại chỗ. Những năm gần đây, nhờ chủ động trong việc gieo trồng và chăm sóc, đơn vị đã tự bảo đảm được 100% rau xanh. Không chỉ phát triển tốt vườn rau, cán bộ, chiến sĩ còn tận dụng các chậu nhựa để trồng hoa và ớt, đặt xung quanh chân nhà, tô điểm thêm màu sắc cho đảo đá. Vườn rau xanh và những khóm hoa được chăm sóc cẩn thận, phát triển tươi tốt trước điều kiện khắc nghiệt của môi trường trên đảo phần nào thể hiện sức sống mạnh mẽ, kiên cường của bộ đội nơi đảo xa.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top