Điện Biên Đông tăng cường đối thoại, giải đáp vướng mắc từ cơ sở

08:31 - Thứ Hai, 28/02/2022 Lượt xem: 4618 In bài viết

ĐBP - Để thực hiện tốt Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Thường vụ Huyện ủy Điện Biên Đông đã ban hành Quy chế về tiếp, đối thoại với đảng viên và công dân; tiếp nhận, xử lý đơn thư gửi đến Huyện ủy. Mặt khác Ban Thường vụ Huyện ủy cũng yêu cầu các xã, thị trấn đều phải ban hành quy chế tiếp, đối thoại với công dân.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Điện Biên Đông tiếp, đối thoại với công dân trên địa bàn.

Thực hiện theo Quy chế, định kỳ vào ngày 15 hàng tháng tại Phòng tiếp dân của Huyện ủy, đồng chí Mùa A Vảng, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, đối thoại trực tiếp với công dân. Trong năm 2021, Bí thư Huyện ủy Mùa A Vảng đã tiếp 9 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo tại trụ sở. Các nội dung phản ánh chủ yếu là về tranh chấp đất đai, đầu tư cơ sở vật chất, giải quyết chế độ chính sách... Sau khi tiếp nhận phản ánh, với nội dung có thể giải quyết ngay, đồng chí Bí thư Huyện ủy trả lời, làm rõ tại buổi đối thoại; những vụ việc, vấn đề cần phải có thời gian xác minh, giao cho các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết.

Đặc biệt, liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã tổ chức 1 cuộc đối thoại trực tiếp tại cơ sở với 16 công dân của bản Mường Tỉnh A, xã Xa Dung. Trước những đòi hỏi về việc xây dựng đường điện lưới quốc gia, đường bê tông vào bản, giải quyết tranh chấp đất đai với xã Phì Nhừ... nếu không sẽ không đi bầu cử; Bí thư Huyện ủy Điện Biên Đông đã giải thích rõ ràng về việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cần có nguồn kinh phí và sẽ quan tâm bố trí khi được phân bổ, đồng thời cũng khẳng định quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân trong việc tham gia bầu cử lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Nhờ đó, người dân bản Mường Tỉnh A đã hiểu và đồng thuận với các chủ trương, chính sách trên địa bàn, tham gia bỏ phiếu đầy đủ trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp.

Với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, hàng tháng ông Cà Văn Thao, Bí thư Đảng ủy thị trấn Điện Biên Đông đều thực hiện nghiêm việc tiếp, đối thoại với nhân dân. Ngoài các buổi tiếp công dân định kỳ, trong năm 2021, đồng chí Bí thư Đảng ủy thị trấn còn tổ chức được 2 buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân về vấn đề tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng. Hầu hết các ý kiến phản ánh đều thuộc thẩm quyền của xã và đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tiếp thu giải quyết thỏa đáng, đảm bảo đúng theo quy định, qua đó góp phần ổn định tình hình tại cơ sở.

Tăng cường công tác tiếp, đối thoại với công dân, trong năm 2021 huyện Điện Biên Đông đã tổ chức tiếp 135 lượt công dân, trong đó cấp huyện 8 lượt và cấp xã 127 lượt. Nội dung tiếp công dân chủ yếu là đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước sinh hoạt, chế độ chính sách, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng... Qua các buổi trao đổi, đối thoại trực tiếp với nhân dân đã giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, kịp thời chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc tại cơ sở, hạn chế được tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, xây dựng được niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả hơn những nhiệm vụ chính trị trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top