Tham mưu giỏi, phục vụ tốt

07:36 - Thứ Tư, 02/03/2022 Lượt xem: 2641 In bài viết

ĐBP - Năm 2021, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh có sự thay đổi về cơ cấu, tổ chức và nhân sự; nhân lực còn thiếu so yêu cầu... Tuy nhiên, công chức, người lao động Văn phòng đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nổi bật trong năm 2021, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu, giúp việc cho ĐBQH, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh về công tác chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc Bầu cử ĐBQH khóa XV, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bên cạnh đó, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tham mưu, phục vụ Đoàn ĐBQH tỉnh dự các kỳ họp Quốc hội; tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh. Trong quá trình phục vụ kỳ họp đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; các loại văn bản, tài liệu được chuyển đến các ĐBQH, HĐND tỉnh kịp thời, đảm bảo theo yêu cầu. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Văn phòng đã tham mưu cho Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh đổi mới hình thức giám sát, tiếp xúc cử tri phù hợp với thực tế song vẫn đảm bảo hiệu quả công việc và an toàn phòng chống dịch.

Công tác tổng hợp, theo dõi việc giải quyết kiến nghị của cử tri có nhiều đổi mới, tiến bộ, sát thực tiễn hơn. Văn phòng đã đối chiếu, rà soát việc giải quyết kiến nghị của cử tri của các cơ quan có thẩm quyền trên địa bàn; rà soát việc tổng hợp kiến nghị cử tri của các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm không trùng lặp, không kiến nghị lại những nội dung đã tổng hợp. Cùng với đó đẩy mạnh việc đôn đốc các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố giải quyết dứt điểm những kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm. Năm 2021, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã tham mưu giúp ĐBQH và Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận 145 đơn (9 đơn khiếu nại; 22 đơn tố cáo; 114 đơn đề nghị, phản ánh). Qua nghiên cứu văn phòng đã tham mưu, chuyển 28 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; ban hành 8 thông báo, 2 văn bản trả lời công dân; hiện đang nghiên cứu 4 đơn; xếp lưu, theo dõi 103 đơn do nội dung trùng lặp, đơn thư không rõ nội dung… Đến nay, 100% đơn gửi đến Đoàn ĐBQH, Thường trực HĐND tỉnh được xử lý theo quy định, không còn đơn tồn đọng.

Công tác tham mưu tiếp công dân của đoàn ĐBQH và thường trực HĐND tỉnh cũng đã có nhiều cố gắng và đạt nhiều kết quả tích cực. Văn phòng tham mưu, giúp việc, phục vụ Đoàn ĐBQH, ĐBQH tiếp công dân thường xuyên và định kỳ vào ngày 25 hàng tháng; Thường trực HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân thường xuyên và định kỳ vào ngày 27 hàng tháng; phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị nội dung phục vụ Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp dân vào ngày 15 hàng tháng. Trong năm, văn phòng đã tham mưu, phục vụ tiếp 35 buổi, 46 lượt công dân với 19 vụ việc (2 khiếu nại, 17 đề nghị, phản ánh).

Bà Lò Thị Luyến, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: Năm 2021 là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với công tác của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Tuy nhiên, cán bộ, công chức văn phòng đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp việc trên tất cả các mặt công tác như: tiếp xúc cử tri, xây dựng luật, giám sát; tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo... Đơn cử như mảng công tác Quốc hội, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, năm 2021 lần đầu tiên Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri, lấy ý kiến xây dựng luật theo hình thức trực tuyến kết nối điểm cầu với 10/10 huyện, thị xã, thành phố và 1 điểm cầu tại Hà Nội, nơi ĐBQH tỉnh công tác. Đối với hoạt động giám sát, khảo sát, Văn phòng đã tham mưu, giúp Đoàn ĐBQH tổ chức 3 cuộc giám sát, 1 cuộc khảo sát. Trong đó, có 2 chuyên đề giám sát theo yêu cầu của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đó là “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”. Đây là những chuyên đề rất mới và khó. Tuy nhiên, cán bộ văn phòng đã tích cực nghiên cứu, tham mưu cho Đoàn ĐBQH tỉnh hoàn thành tốt các chuyên đề giám sát, đảm bảo chất lượng, thời gian theo yêu cầu.

Thời gian tới, để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức. Văn phòng cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị thảo luận, bàn bạc các chương trình, kế hoạch, biện pháp thực hiện chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ.

Nhật Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top