Mường Nhé nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở

06:50 - Thứ Sáu, 04/03/2022 Lượt xem: 5143 In bài viết

ĐBP - Những năm qua huyện Mường Nhé đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp từng bước đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý điều hành của cấp ủy Đảng và chính quyền cơ sở. Từ đó, phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của bộ máy chính quyền; giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Vũ Thái Thụy, Bí thư Đảng ủy xã Mường Nhé nêu gương đi đầu trong phát triển chăn nuôi. Trong ảnh: Ông Vũ Thái Thụy (thứ từ 2 phải sang) giới thiệu mô hình trồng cỏ chăn nuôi của gia đình.

Để xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở vững mạnh, huyện Mường Nhé tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm quy chế làm việc; nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, UBND các xã; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; thực hiện tốt việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác cán bộ; quản lý tốt “đầu vào” đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã tạo tiền đề thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội và xây dựng củng cố chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh. Thực hiện tinh giản đối với những cán bộ, công chức năng lực hạn chế, thiếu trách nhiệm trong công tác.

Trước đây, cán bộ, công chức xã trên địa bàn huyện có trình độ không đồng đều và còn nhiều hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ. Huyện Mường Nhé xác định nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ là khâu đột phá, nên quan tâm quy hoạch, đào tạo và bố trí, sắp xếp cán bộ phù hợp với năng lực. Với phương châm “trẻ hóa, chuẩn hóa và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động” của đội ngũ cán bộ, huyện đã tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, công việc để cán bộ chủ động đăng ký tham gia các lớp học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, lý luận chính trị. Hiện nay, 100% công chức đạt tiêu chuẩn về văn hóa, chuyên môn khi tuyển dụng; từng bước hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu. Đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã khi tuyển mới đều đạt tiêu chuẩn trình độ văn hóa từ trung học cơ sở trở lên, ưu tiên lựa chọn những người có trình độ chuyên môn. 100% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, có đủ năng lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao; 90% được bồi dưỡng lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên, 100% có khả năng vận động quần chúng, phục vụ nhân dân. Trong năm 2021, UBND huyện đã cử 1.091 lượt cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã đi đào tạo, bồi dưỡng các lớp về chuyên môn, quản lý Nhà nước, trung cấp lý luận chính trị.

Một trong những nội dung được huyện Mường Nhé chú trọng là xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác dân vận của chính quyền và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Các xã thực hiện tốt các nội dung công khai tại xã về phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế; dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm; các chương trình dự án, công trình đầu tư trên địa bàn để nhân dân biết và tham gia ý kiến; các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng được niêm yết công khai tại trụ sở xã; việc bình xét hộ nghèo, vay vốn phát triển sản xuất. Những chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng và các công việc liên quan đến nội bộ cộng đồng dân cư trước khi triển khai, thực hiện đều được UBND các xã xin ý kiến của nhân dân; người dân được tham gia bàn bạc và quyết định thông qua các cuộc họp dân.

Theo bà Nguyễn Thị Yến, Phó phòng Nội vụ huyện Mường Nhé, những năm gần đây năng lực quản lý, điều hành của UBND các xã có bước đổi mới, thể hiện rõ trách nhiệm đối với dân, đưa việc thực hiện quy chế làm việc, quy chế dân chủ ở cơ sở đi vào nền nếp, nhất là thực hiện tốt chế độ lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định các công việc có liên quan đến đời sống nhân dân. Công tác giải quyết các thủ tục hành chính theo đề án cơ chế “Một cửa” có chuyển biến, giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân; thực hiện tốt chế độ công khai tài chính, công khai các công trình xây dựng cơ bản… được người dân đồng tình và tin tưởng.

Qua đánh giá hiện nay có 90% chính quyền cấp xã đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm dân chủ, công khai, thiết thực xã gắn với trách nhiệm của cá nhân thành viên UBND cấp xã, nhất là người đứng đầu. Qua xếp loại chất lượng hoạt động chính quyền cấp xã năm 2021, 100% chính quyền cơ sở huyện Mường Nhé xếp loại từ khá trở lên, trong đó có 2 đơn vị xếp loại tốt.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top