Mường Ảng vững bước phát triển

08:18 - Thứ Sáu, 01/04/2022 Lượt xem: 4191 In bài viết

              Nguyễn Hữu Hiệp                            

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng

ĐBP - Qua 15 năm (1/4/2007 - 1/4/2022) xây dựng và trưởng thành, từ một huyện nghèo, Mường Ảng đã có những bước tiến quan trọng, vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội xóa đói giảm nghèo, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp (thứ 2 từ phải sang) Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng kiểm tra dự án trồng cây ăn quả theo chuỗi liên kết trên địa bàn huyện.

Khi huyện mới thành lập, xuất phát điểm thấp, kinh tế có nhiều điểm hạn chế. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 12.398 tấn; thu nhập bình quân đầu người đạt 4,2 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách trên địa bàn đạt 1,9 tỷ đồng; cơ sở hạ tầng còn thiếu và không đồng bộ; tỷ lệ hộ nghèo cao (68,53%). Cơ sở vật chất trường, lớp học còn thiếu chưa đáp ứng nhu cầu dạy và học; điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân còn nhiều khó khăn, thiết chế văn hóa chưa đồng bộ. Đội ngũ cán bộ chủ yếu mới được tuyển dụng, trang thiết bị, phương tiện làm việc còn thiếu...

Qua 5 kỳ đại hội, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Huyện ủy, HĐND huyện; sự phối hợp của UBMTTQ và các đoàn thể, UBND huyện Mường Ảng đã chủ động bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Nghị quyết của Huyện ủy để tập trung chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt các giải pháp, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo từng giai đoạn, xây dựng huyện Mường Ảng ngày càng vững mạnh.

Mường Ảng có tiềm năng, lợi thế về đất đai, thuận lợi để phát triển kinh tế nông nghiệp. Do đó, những năm qua huyện tập trung thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án lớn của ngành Nông nghiệp; huy động, lồng ghép các nguồn lực thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với khai thác tiềm năng lợi thế. Đồng thời tăng cường mời gọi, thu hút đầu tư phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực theo chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. UBND huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã tuyên truyền, vận động người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các loại cây có giá trị kinh tế cao như: Cà phê, cây ăn quả, mắc ca. UBND các xã thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án trồng cây ăn quả theo hướng chuỗi liên kết, từ đó hình thành các vùng chuyên canh.

Lâm nghiệp cũng là lĩnh vực được huyện Mường Ảng chú trọng. Giai đoạn 2016 - 2020, Mường Ảng là huyện đầu tiên của tỉnh xây dựng đề án và triển khai trồng rừng sản xuất. Đến nay toàn huyện đã trồng được gần 1.500ha rừng sản xuất; một số diện tích rừng trồng đã 6 - 7 năm tuổi có thể khai thác tỉa thưa. Sau trồng rừng UBND huyện đã thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tạo điều kiện để người dân đủ điều kiện vay vốn đầu tư phát triển kinh tế lâm nghiệp. Hàng năm huyện Mường Ảng luôn hoàn thành kế hoạch trồng rừng phòng hộ và rừng thay thế được UBND tỉnh giao. Đến nay, huyện đã hoàn thành công tác giao đất lâm nghiệp có rừng cho hộ, cá nhân và cộng đồng. Năm 2021, Mường Ảng thực hiện thí điểm thành công việc giao đất lâm nghiệp chưa có rừng tại xã Ẳng Nưa và được UBND tỉnh lựa chọn điểm để tổ chức hội nghị Sơ kết công tác giao đất giao rừng và cấp Giấy chứng nhận QSDĐ tỉnh Điện Biên giai đoạn 2019 - 2023.

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng huyện Mường Ảng đã từng bước “thay da đổi thịt”. Các chương trình, dự án được đầu tư phát huy hiệu quả, tác động tích cực tới sản xuất và đời sống của nhân dân. Đến nay, 100% xã có đường ô tô, giao thông nông thôn được mở rộng tới từng bản; 100% xã có điện lưới quốc gia; 94,1% bản được sử dụng điện lưới quốc gia, trên 95% số hộ có điện; 100% xã có thông tin liên lạc; trường học, bệnh viện, trạm y tế xã được đầu tư theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hóa; cơ sở vật chất toàn xã hội, nhất là các xã đã được đầu tư khang trang, văn minh. Đặc biệt, những năm gần đây, huyện Mường Ảng tập trung huy động nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm của huyện, của tỉnh trên địa bàn huyện. Như: Dự án nâng cấp đường nội thị trục 42m và 27m; Chợ trung tâm huyện... hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả sâu đầu tư, mang lại diện mạo mới, khang trang cho đô thị Mường Ảng. Với mục tiêu phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng gắn với phát triển đô thị theo hướng hiện đại, năm 2022 huyện Mường Ảng đã và đang triển khai một số công trình, dự án trọng điểm: Công trình Trung tâm Hội nghị - Văn hóa huyện; Dự án cải tạo, lát vỉa hè quốc lộ 279 thị trấn Mường Ảng... 

Từ một huyện mới được thành lập chỉ có 1 trường học đạt chuẩn quốc gia; huyện chưa đạt chuẩn phổ cập THCS và phổ cập GDTH đúng độ tuổi; điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân còn nhiều hạn chế... đến nay toàn huyện đã có 38 trường học, 1 trung tâm GDNN-GDTX; trong đó 29 trường đạt chuẩn quốc gia, duy trì và nâng cao chuẩn phổ cập giáo dục các cấp và xóa mù chữ mức độ 2. Hệ thống bệnh viện, trạm y tế được đầu tư xây dựng, đội ngũ cán bộ y tế phát triển nhanh cả về số lượng, chất lượng; sức khỏe của nhân dân được quan tâm chăm sóc; tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Năm 2007 tỷ lệ hộ nghèo của huyện gần 70% (theo chuẩn nghèo cũ) đến nay giảm còn 38,06% (chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025); thu nhập bình quân đầu người trên đia bàn trên 27 triệu đồng/năm, gấp hơn 6,4 lần so với thời kỳ mới thành lập huyện. Mường Ảng phấn đấu đến hết năm 2025 sẽ ra khỏi danh sách các huyện nghèo của tỉnh.

Với những thành tích đã đạt được, Huyện Mường Ảng vinh dự 2 lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2017 và 2022). Bước vào giai đoạn mới, với niềm tin, khí thế mới, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tin tưởng rằng, huyện Mường Ảng sẽ tiếp tục có những bước đi vững chắc, gặt hái được nhiều thành công trên các lĩnh vực.

Bình luận

Tin khác

Back To Top