Đảng bộ TP. Điện Biên Phủ quan tâm thành lập chi bộ doanh nghiệp tư nhân

06:57 - Thứ Hai, 11/04/2022 Lượt xem: 3449 In bài viết

ĐBP - Theo Quyết định 5729-QĐ/TU ngày 7/11/2019, phê duyệt Đề án Phát triển đảng viên, tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn của Tỉnh ủy mục tiêu đến năm 2025, mỗi huyện ủy, thị ủy thành lập mới ít nhất 5 tổ chức đảng; riêng Thành ủy Điện Biên Phủ thành lập được ít nhất 10 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Trước mục tiêu đó, Thành ủy Điện Biên Phủ đề ra nhiều giải pháp phát triển đảng, xây dựng củng cố tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân.

Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư tài nguyên và năng lượng Điện Biên nhận quyết định thành lập tại Đảng ủy phường Mường Thanh.

Cuối năm 2021, trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ thành lập mới 2 chi bộ doanh nghiệp tư nhân, trực thuộc đảng ủy phường. Đó là Chi bộ Trung tâm Điện máy Phương Nam (Đảng ủy phường Tân Thanh) và Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư tài nguyên và năng lượng Điện Biên (Đảng ủy phường Mường Thanh). Được biết suốt từ năm 2015 đến thời điểm này, TP. Điện Biên Phủ mới tiếp tục phát triển được thêm các chi bộ doanh nghiệp.

Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư tài nguyên và năng lượng Điện Biên được thành lập tháng 12/2021 với 3 đảng viên. Trong đó 1 đảng viên chuyển công tác từ đơn vị khác về, 2 đảng viên mới phát triển tại địa phương trong thời gian làm việc tại doanh nghiệp. Ông Sầm Minh Tiến, Bí thư Chi bộ cho biết: Quá trình thành lập Chi bộ diễn ra thuận lợi, suôn sẻ nhờ sự quan tâm, hướng dẫn của Đảng ủy phường, Ban Giám đốc Công ty. Chi bộ thường xuyên sinh hoạt, gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể, góp phần lan tỏa, thúc đẩy các phong trào phát triển sản xuất, đảm bảo an ninh địa phương nơi công ty đóng chân, tham gia công tác phòng chống dịch, phát triển đoàn thanh niên... Chi bộ cũng xác định những chỉ tiêu, nhiệm vụ cho năm 2022, như: Quán triệt, phổ biến đầy đủ chủ trương nghị quyết của Trung ương, tỉnh, thành phố, phường tới đảng viên và quần chúng; giới thiệu nguồn, kết nạp 1 - 2 đảng viên mới; cùng tập thể Ban Giám đốc tiếp tục duy trì và nâng cao đời sống cán bộ, nhân viên; tăng cường tuyên truyền phổ biến an ninh trật tự, an toàn sản xuất lao động, phòng chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo vận hành sản xuất liên tục của đơn vị... Nhân viên Công ty hầu hết là người trẻ tuổi, năng động nhiệt huyết. Bởi vậy có nguồn phát triển đảng dồi dào. Hiện Chi bộ đang quan tâm, bồi dưỡng 6 nhân viên tiêu biểu, quần chúng ưu tú để xem xét, giới thiệu kết nạp.

Thực tế chưa có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến công tác phát triển Đảng như Công ty Cổ phần Đầu tư tài nguyên và năng lượng Điện Biên. Toàn thành phố hiện có 6 chi bộ doanh nghiệp trực thuộc đảng ủy các phường với 47 đảng viên; và 7 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng ủy thành phố với 160 đảng viên, tập trung chủ yếu ở các phường: Tân Thanh, Mường Thanh, Nam Thanh, Thanh Bình. Đề cập khó khăn khi triển khai phát triển đảng viên, chi bộ trong các doanh nghiệp tư nhân, bà Lê Thị Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Tân Thanh cho biết: “Toàn phường có hơn 100 doanh nghiệp tư nhân, nhưng đến cuối năm 2021, mới có 1 đơn vị thành lập chi bộ. Đây cũng chính là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trong địa bàn phường quan tâm công tác đảng, đảng viên. Còn nhiều doanh nghiệp khác có bề dày kinh nghiệm, tiềm lực và số lao động thường xuyên đông, nhưng chưa mặn mà lắm với công tác phát triển đảng viên, thành lập chi bộ”.

Đây cũng là khó khăn chung trong công tác phát triển đảng tại các doanh nghiệp tư nhân. Một số chủ doanh nghiệp mới coi trọng nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, ít chú ý đến công tác phát triển đảng. Với công nhân, người lao động thì chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, chưa có nguyện vọng phấn đấu trở thành đảng viên. Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan là sự biến động thường xuyên về nguồn lao động tại các doanh nghiệp. Ngoài ra sự thay đổi của thị trường, dịch bệnh Covid-19 làm ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, kinh doanh, làm không ít doanh nghiệp điêu đứng, tạm dừng hoạt động, giải thể, là những cản trở chính trong phát triển đảng, xây dựng chi bộ đối với đối tượng này.

Trước những khó khăn ấy, bà Bùi Thị Phương Thúy, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Điện Biên Phủ cho biết: Thành ủy xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu cho các đảng ủy phường về phát triển đảng, xây dựng chi bộ tại các doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên khó khăn nhất bây giờ là các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, số lượng lao động ít, lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên khó phát triển, thành lập. Vậy nên không giao cứng chỉ tiêu cho từng phường, mà vận động các phường trung tâm đi đầu, các xã vùng ngoài tùy vào tình hình, điều kiện. Đồng thời hướng dẫn rất kỹ các cấp ủy việc kết nạp đảng với nơi chưa có chi bộ như thế nào; đề nghị các phường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, khảo sát, tạo nguồn, tạo điều kiện thuận lợi kết nạp đảng cho những quần chúng là người lao động trong các doanh nghiệp và thành lập chi bộ doanh nghiệp và các hợp tác xã trên địa bàn.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top